Những phát hiện thú vị về kiến

Cập nhật: 02/07/2021

Kiến làm món ăn khoái khẩu.

Một hãng chuyên kinh doanh thức ăn nhập từ nước ngoài cho biết sẽ bán nửa tấn kiến Colombia lớn có bụng to - được nuôi rất nhiều trong các nghĩa trang – sang các nước châu Âu, Úc và Hoa Kỳ để làm món ăn phục vụ thực khách có nhu cầu dùng món lạ miệng tại đây sau khi món ăn kiến nướng trở nên phổ biến tại Anh. Hãng Edible Limited, cơ quan nhập món kiến trên, đã bổ sung vào catalogue chuyên sưu tầm các món lạ lùng nhất trên đời cho những người sành ăn các món “độc nhất vô nhị” của mình món mới thứ ba có tên: “Kiến nướng khổng lồ” (Giant Toasted Ants) sau hai món “Dế bọc sô-cô-la” (Chocolate covered crickets) và “Bọ cạp xào khoai tây” (Scorpion potatoes).

Kiến làm thú nuôi trong nhà

Những con kiến với số lượng ước tính lên đến hàng ngàn con hiện đang được “nuôi nấng và chăm sóc” cẩn thận tại hầu hết các căn hộ ở khắp nước Đức. Chúng được xem như là một vật nuôi cưng (pets) mới - một thú chơi mới nhất đang thu hút sự say mê của người dân nước này.

Người dân không còn ngần ngại chịu chi hàng trăm euro để mua một bồn nuôi kiến bằng nhựa trong lớn bằng cả một cái bàn uống cafe, bên trong là cả một “vương quốc” kiến gồm một con kiến chúa và hàng trăm con kiến thợ đem về nhà nuôi. Mọi người đang nhận thấy rằng những con vật nuôi cưng không nhất thiết phải là những con cún con, những con mèo con hay những con cá cảnh có màu sắc sặc sỡ. Kiến dễ nuôi, dễ chăm sóc hơn những loài trên rất nhiều. Chẳng hạn, chúng đâu có ăn gì nhiều đâu, chỉ ăn những mẩu thức ăn thừa thải vụn vặt rơi rớt của con người; chúng không có bốc mùi; chúng cũng đâu có làm ồn ào gây huyên náo để bạn phải bực mình; chúng sống rất lâu đến 30 năm và là loài rất sạch sẽ đến khó tính và - trên hết cả - chúng là loài vật rất đáng yêu và có sức lôi cuốn đặc biệt.

Đàn kiến khổng lổ tấn công nước Úc

Trên thế giới có khoảng 10.000 giống kiến

Một đàn kiến khổng lồ không thuộc giống kiến bản địa tiến theo đoàn trải dài hơn 100 km (62 dặm), điều chưa bao giờ được thấy trước đây, đã được phát hiện tại thành phố Melbourne, nước Úc. Sự xuất hiện bất thường của rất nhiều con kiến lạ mặt kéo theo sự đe dọa đến sự tồn tại của các giống sinh vật khác đang sinh sống trong thành phố. Những con kiến trên, theo xác định ban đầu được nhập khẩu từ Argentina, được xếp là 1 trong 100 loài sinh vật có mức độ xâm lấn thực địa nhanh có hại nhất thế giới. Mặc dù, ban đầu chúng chỉ tồn tại theo từng nhóm nhỏ bình thường giống như những loài kiến thông thường khác tại nước của chúng, Argentina, thế nhưng khi xâm nhập vào nước Úc, những đàn kiến với số lượng nhỏ này dần dần sáp nhập lại với nhau thành một đàn kiến khổng lồ hàng triệu triệu con, kéo đàn đi theo hàng trải dài hơn 100 km. Các chuyên gia môi trường sợ rằng sự xâm lấn của đàn kiến đông đảo này đe dọa đến sự da dạng sinh học (biodiversity) nhiều loài khác trong khu vực. Được biết loài kiến Argentina này không có hại cho con người nhưng vô cùng nguy hiểm đối với lài kiến bản địa, các loài thực vật và nhiều loài côn trùng khác...

Kiến trắng gặm nhấm quần thể danh lam cổ  ở Trung Quốc

Loài kiến trắng (con mối) rất thích gặm “ăn” gỗ, đặc biệt là gỗ càng nhiều tuổi chúng càng thích. Và quần thể kiến trúc cổ tại Xian, Trung Quốc với các tòa nhà, chùa... đều được làm bằng gỗ hơn 1.400 năm tuổi đã bị loài kiến trắng tấn công mãnh liệt, gặm phá dần dần gây ra hậu quả nghiêm trọng có thể hư hỏng nặng bất cứ lúc nào. Loài kiến trắng đang đe dọa quần thể kiến trúc cổ 2.000 năm tuổi ở Xian, Trung Quốc. Cụ thể, quần thể 18 nhà đang trong tình trạng nguy hiểm, trong đó đặc biệt có 2 nơi đang bị kiến trắng nặng nhất là Bảo tàng Beilin được xây dựng trong suốt triều vua Tang (618-907) và chùa cổ Dayan có cùng niên đại. Được biết, Xian, một trong những thành phố nổi tiếng nhất của Trung Quốc, từng là thủ đô trong lich sử suốt 13 triều vua Trung Hoa. Thành phố còn được mọi người biết nhiều bởi là nơi trú ngụ của Đội quân bằng đất nung nổi tiếng với hàng ngàn chiến binh được tạc giống y như thật được tìm thấy trong ngôi mộ của vị vua đầu tiên của Trung Hoa Qin Shihuang (Tần Thủy Hoàng).

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan tăng từ 3-5 lần so với biến chủng cũ

Sinh học

Lý giải số ca F0 tăng nhanh trong những ngày qua, đặc biệt gần đây cả nước đã vượt ngưỡng 100.000 ca/ngày, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Từ khi Việt Nam xuất hiện dịch COVID-19, sau đó là...

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào miễn dịch ở những ca người đã khỏi bệnh COVID-19

Sinh học

Trong cơ thể những người từng mắc COVID-19 thể nhẹ sau vài tháng khỏi bệnh vẫn còn các tế bào miễn dịch tiếp tục sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và có thể tồn tại suốt đời.

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia

Sinh học

Ngân hàng tế bào mầm quốc gia này sẽ cung cấp tế bào mầm phôi người - được chính quyền liên bang phê chuẩn và tài trợ - dùng cho các nghiên cứu. Tại Mỹ, nghiên cứu tế bào mầm đã có từ trước tháng 8-2001 khi

Phát hiện hoa toả sáng huỳnh quang

Sinh học

Trong khi đang tìm hiểu sắc tố tạo nên màu hoa, các nhà khoa học đã tình cờ bắt gặp một hợp chất tự nhiên tạo ra hiện tượng huỳnh quang xanh lục mờ ảo trên các cánh của loài hoa Mirabilis jalapa, hay hoa bốn giờ.