Danh sách bài viết

Những vệt sóng lượn trên đá hình thành như thế nào?

Cập nhật: 26/08/2018

Phần đất cao ở miền Tây Australia gọi là cao nguyên miền Tây, diện tích của nó chiếm 2/3 diện tích lãnh thổ Australia. Nơi này phần lớn là những mỏm đá nhấp nhô gập ghềnh cao từ 180 - 600m và những dãy núi cao 1000 - 2000m so với mực nước biển.

Bắt đầu từ bờ biến phía tây Australia chạy dài tới trung bộ nước này là những sa mạc và bán sa mạc khô cằn. Giữa các sa mạc này vẫn có những núi đơn lẻ, những vách do gió thổi cát tạo thành những hồ cạn và những bình nguyên đất cát. Trên những cao nguyên này được bao phủ bởi một lớp dày đá tròn và những hòn đá có góc cạnh. Có hòn đá đã bị gió thổi mòn tới mức nhẵn bóng. Những hòn đá này lớn nhỏ khác nhau.

Có những tảng đá khổng lồ lại có những viên đá tròn nhỏ như quả trứng. Người dân địa phương gọi chúng là “đá cuội” và “hoang mạc”. Có những hòn đá ở đây màu sắc rất lạ, chúng không có màu xám đá như chúng ta thường thấy mà phần lớn có màu đỏ, thậm chí còn có màu đỏ tía, đỏ tươi, đỏ nâu. Điều kỳ lạ hơn nữa là những hòn đá này còn có thể phản chiếu ánh sáng Mặt Trời. Dưới ánh nắng chúng phát quang lấp lánh. Trong số những hòn đá này, có một hòn đá kỳ lạ đặc biệt lớn, nó to như một tấm bia đá khổng lồ. Dọc sườn phiến đá này chằng chịt những vết hằn dạng sóng chạy dọc. Người ta gọi chúng là những sóng đá.

Nếu bạn quan sát, xem xét kỹ phiến đá này, bạn sẽ phát hiện thấy những vết hằn dạng sóng như một “dòng thác treo ngang trời”, giống như thể bạn đang đứng trước núi Lư ngắm dòng thác “Nước bay thẳng xuống ba nghìn mét, tưởng dải ngân hà tuột khỏi mây” trong thơ Lý Bạch vậy, lại giống bạn đang đứng trên bờ biển nhìn những con sóng uốn lượn nhấp nhô trên mặt biển.

Ta sẽ tự hỏi chúng đã được hình thành ra sao? Thì ra phần đáy của cao nguyên miền Tây Australia là lớp đá hoa cương cổ có tuổi trên 1 tỷ năm; phạm vi của lớp đá này còn lớn hơn cả diện tích nước Pháp, diện tích của khối đá cao nguyên này là hơn 550 km2, lớp đá hoa cương này lộ ra bên ngoài mặt đất chúng trải qua một thời kỳ lâu dài bị gió thổi và ánh Mặt Trời thiêu đốt. Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm rất lớn. Vào ban ngày nhiệt độ bề mặt lớp đá rất lớn, nhiệt lượng truyền dần vào bên trong, khi nhiệt độ lớp đá bên trong tăng cao thì bên ngoài đã là đêm.

Lúc này bề ngoài lớp đá bắt đầu toả nhiệt và hạ dần nhiệt độ, những lớp đá bên trong lại đang nở ra do chịu tác động nhiệt, làm cho lớp ngoài của đá hoa cương bị nứt rời dần. Dưới tác dụng lâu dài của gió thổi làm mòn đã hình thành nên cảnh quan độc đáo tráng lệ như ngày nay. Cần lưu ý rằng chúng không được hình thành do nước ăn mòn.

Nguồn: / 0