Danh sách bài viết

"Ông trùm" ngành bia Nhật Bản mở bán chiếc thìa điện tử ngăn đột quỵ

Cập nhật: 22/05/2024

Chiếc thìa điện tử truyền một điện trường yếu từ thìa để tập trung các phân tử ion natri trên lưỡi nhằm tăng cường cảm nhận vị mặn của thức ăn mà không cần bỏ thêm muối.

"Gã khổng lồ" đồ uống của Nhật Bản Kinder Holding sẽ mở bán chiếc thìa điện tử được các nhà nghiên cứu tuyên bố có thể thúc đẩy việc ăn uống lành mạnh hơn bằng cách tăng vị mặn mà không cần thêm muối.

Trong buổi mở bán sản phẩm đầu tiên vào hôm 20/5, đã đánh dấu lần thương mại hóa công nghệ đầu tiên đối với sản phẩm năm ngoái từng nhận giải Ig Nobel, giải thưởng tôn vinh những nghiên cứu bất thường.

Thìa điện tử có khả năng tạo ra vị mặn mà không cần bỏ muối vào đồ ăn.
Kinder Holding mở bán chiếc thìa điện tử có khả năng tạo ra vị mặn mà không cần bỏ muối vào đồ ăn.

Kirin sẽ chỉ bán trực tuyến 200 chiếc thìa muối điện với giá 127 USD (3,2 triệu đồng) trong tháng này và số lượng có hạn tại một nhà bán lẻ Nhật Bản vào tháng 6.

Song, Kirin hy vọng sẽ có 1 triệu người dùng trên toàn cầu trong vòng 5 năm. Việc bán hàng ở nước ngoài sẽ bắt đầu vào năm tới.

Được biết, chiếc thìa làm bằng nhựa và kim loại của Kirin có sự tham gia cùng phát triển của giáo sư Đại học Meiji, Homei Miyashita, người từng chứng minh tác dụng tăng cường vị giác trong nguyên mẫu đũa điện.

Hiệu ứng này hoạt động bằng cách truyền một điện trường yếu từ thìa để tập trung các phân tử ion natri trên lưỡi nhằm tăng cường cảm nhận vị mặn của thức ăn. Với trọng lượng 60g, thìa chạy bằng pin lithium có thể sạc lại.

Chiếc thìa có thể sạc khi hết pin.
Chiếc thìa có thể sạc khi hết pin.

Đại diện phía Kirin cho biết, công nghệ này có ý nghĩa đặc biệt ở Nhật Bản, nơi một người trưởng thành trung bình tiêu thụ khoảng 10 g muối mỗi ngày, gấp đôi lượng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị.

Việc đưa vào cơ thể dư thừa muối có thể dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp, đột quỵ và các bệnh khác.

"Nhật Bản có nền văn hóa ẩm thực thiên về vị mặn", Ai Sato, một nhà nghiên cứu của Kirk, cho biết.

"Người Nhật nói chung cần giảm lượng muối ăn vào nhưng rất khó để từ bỏ những gì chúng ta đã quen ăn. Đó là lý do khiến chúng tôi phát triển chiếc thìa điện này".

Giảm lượng muối ăn hàng ngày sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả tình trạng đột quỵ, tăng huyết áp
Giảm lượng muối ăn hàng ngày sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả tình trạng đột quỵ, tăng huyết áp

Ăn thừa muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác. Ăn thừa muối làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và gây ra rối loạn khác cho sức khỏe.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5 gam muối/ngày (tương đương với 1 thìa cà phê). Tuy nhiên đa số người dân đều tiêu thụ muối gấp đôi so với khuyến cáo, tức là khoảng 10 gam/ngày.

5 gam muối tương đương với:

  • 1 thìa cà phê đầy muối
  • 8 gam bột canh (bằng 1,5 thìa cà phê đầy)
  • 11 gam hạt nêm (bằng 2 thìa cà phê đầy)
  • 25 gam nước mắm (bằng 2,5 thìa ăn cơm)
  • 35 gam xì dầu (bằng 3,5 thìa ăn cơm)
  • Lượng gia vị mặn trong 1 gói mì ăn liền


Nguồn: /

Máy tính AI có thể chạy trong môi trường khắc nghiệt như sao Kim

Các ngành công nghệ

Bộ lưu trữ máy tính mới có thể hoạt động ở nhiệt độ nóng đến mức đá bắt đầu tan chảy có thể mở đường cho các máy tính hoạt động trong môi trường khắc nghiệt trên sao Kim.

Trung Quốc công bố phát minh đột phá: Ứng dụng kỹ thuật công nghệ tạo ra vật liệu "bền chưa từng có"

Các ngành công nghệ

Quy trình đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng tạo ra các vật liệu có thể dễ dàng ứng dụng trong vận tải, hàng không vũ trụ.

Microsoft ra mắt AI theo dõi mọi việc bạn làm trên máy tính

Các ngành công nghệ

Hệ thống mới mang tên "Windows Recall", hứa hẹn khả năng ghi nhớ như "bộ nhớ chụp ảnh" nhưng đồng thời dấy lên lo ngại về quyền riêng tư người dùng.

Trung Quốc phát triển máy đào hầm nổ xuyên đá cứng đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển máy đào hầm và nổ đá (BBM) đầu tiên trên thế giới, có thể tăng hơn 30% hiệu suất khi khoan lớp đá siêu cứng.

Đến lượt AI của Elon Musk tích hợp tính năng nhìn, nghe, nói như con người

Các ngành công nghệ

Grok, chatbot AI do xAI - công ty của Elon Musk phát triển - đang trong quá trình được tích hợp khả năng xử lý thông tin đa phương tiện, cho phép người dùng tương tác bằng cả hình ảnh và văn bản.

Con người có thể điều khiển vật bằng suy nghĩ không cần cấy chip

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon phát triển một giao diện não - máy tính không xâm lấn giúp con người di chuyển vật thể bằng suy nghĩ.

"Hồi sinh" công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Một nhóm nhà sáng tạo nội dung trên YouTube đã tìm lại và "hồi sinh" phiên bản cuối cùng của Archie - công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới.

"Ông trùm" ngành bia Nhật Bản mở bán chiếc thìa điện tử ngăn đột quỵ

Các ngành công nghệ

Chiếc thìa điện tử truyền một điện trường yếu từ thìa để tập trung các phân tử ion natri trên lưỡi nhằm tăng cường cảm nhận vị mặn của thức ăn mà không cần bỏ thêm muối.

Các nhà khoa học tạo ra thiết bị tàng hình lấy cảm hứng từ côn trùng

Các ngành công nghệ

Con rầy - một loài côn trùng ăn lá phổ biến tiết ra những hạt nhỏ brochosome, có thể là nguồn cảm hứng để các nhà khoa học chế tạo công nghệ tàng hình.

Tìm ra cách uốn cong ánh sáng để tạo mạng 6G siêu tốc

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách điều khiển mới đối với tín hiệu terahertz, từ đó mở đường cho mạng 6G cực nhanh.