Danh sách bài viết

Tại sao nói nước là nhà điêu khắc của tự nhiên?

Cập nhật: 26/08/2018

Trong thế giới muôn hình muôn vẻ của chúng ta, nước là một trong những nhà điêu khắc giúp hình thành nên thế giới muôn hình muôn vẻ ấy. Những thắng cảnh như đỉnh núi trắng xoá tuyết phủ, biển xanh biếc, những dòng sông quanh co... đều làm tăng vô số màu sắc cho thế giới của chúng ta. Bạn có hiểu tại sao nước có khả năng “điêu khắc” không? Non nước Quế Lâm nổi tiếng thiên hạ, rừng đá Lô Nam kỳ quan thiên hạ có được cũng đều là do bàn tay điêu luyện của nước. Nước có một chức năng vô cùng quan trọng là hoà tan.

Giả sử bạn bỏ một thìa muối vào trong cốc nước, muối rất nhanh sẽ không còn trông thấy được nữa vậy thì số muối ấy đi đâu? Thì ra muối đã bị nước hoà tan rồi. Cũng có nghĩa muối đã bị nước “ăn mất”. Tại những vùng núi đá vôi, khi những dòng nước có mang theo oxi chảy qua gặp phải những khe đá, tác dụng hoà tan của nước làm những ke đá ấy trở thành những hang động, và không ngừng làm cho chúng rộng thêm.

Nếu những khe đá ấy có chiều thẳng đứng các động ấy sẽ hình thành nên những cột đá như ở rừng đá Lộ Nam. Có những khe nứt ngoằn nghèo khúc khuỷu nước xâm nhập vào bên trong đá, qua quá trình hoà tan nước làm những khe nứt này trở thành những hang động. Mặc khác nước còn có thể cắt rời tảng đá. Đá cũng như những vật thể khác, khi gặp nóng thì nở ra, gặp lạnh thì co lại. Trong một ngày có sự thay đổi khá lớn giữa nhiệt độ buổi sáng và buổi chiều, làm cho đá lúc nở ra lúc thu vào.

Cứ như thế lâu dần, sự giãn ra và co lại ở phần ngoài và bên trong tảng đá khác nhau, lớp đá bên ngoài sẽ tách ra hình thành nên những viên đá nhỏ hay mạt đá, đồng thời cũng l nhiều vết nứt đá lớn. Những vết nứt này khi gặp trời mưa, nước mưa sẽ xâm nhập vào bên trong, khi nhiệt độ không khí hạ xuống dưới 00C, nước đóng băng và nở ra gây nên một áp lực rất lớn với lớp đá bao quanh khe nứt làm vết nứt trở nên một áp lực rất lớn với lớp đá bao quanh khe nứt, làm vết nứt trở nên ngày càng sâu; Nước lại có thể tiếp tục xâm nhập vào.

Cứ tiếp tục lâu dần như vậy, giống như có người dùng rìu chẻ củi, tảng đá sẽ bi tách rời ra. Nhờ vào nghị lực kiên cường và sự nỗ lực hàng ngàn hàng vạn năm của mình, cuối cùng nước chảy đá mòn, hình thành nên những cảnh quan tự nhiên muôn hình muôn vẻ.

Nguồn: / 0