Danh sách bài viết

Thành công trong việc lập bản đồ tế bào

Cập nhật: 28/12/2017

Các nhà khoa học tuyên bố lần đầu tiên tạo ra một bản đồ atlas của tất cả tế bào trong cơ thể người.

Trải qua hàng thập kỉ, hiện các nhà khoa học đã biên soạn đầy đủ và hoàn toàn miễn phí bản đồ các tế bào trong cơ thể người, với những mô tả về giải phẫu và chức năng của chúng. Đây là thông tin vừa được công bố bởi một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Broad Institute của MIT và Harvard, và Wellcome Trust Sanger Institute.

Aviv Reger đến từ The Broad Institute đã trả lời phỏng vấn trên Reuters cho biết “Hiện nay chúng ta có các công cụ để hiểu về các thành tố của cơ thể, nó cho phép chúng ta biết được cách mà cơ thể làm việc và tiết lộ những yếu tố này sai hỏng như thế nào trong các bệnh”. “Chúng tôi tin rằng thành công trong việc miêu tả tất cả các tế bào trong cơ thể người sẽ tác động tới mọi khía cảnh của sinh học và y học trong các thập kỉ tới”.

Cơ thể con người bao gồm hàng tỷ tỷ tế bào trong sự đa dạng về cấu trúc và chức nằng, nhưng có bao nhiêu loại thì vẫn còn là vấn đề tranh cãi. Theo The Atlanticdẫn thông tin từ Viện Sức khỏe Quốc Gia cho biết có khoảng 200 loại tế bào khác nhau như các tế bào thần kinh, tế bào cơ tim, nguyên bào sợi, v.v.. “Nhưng nếu bạn hỏi các nhà miễn dịch, họ sẽ nói hệ miễn dịch có hơn 200 loại tế bào miễn dịch”.

Nhờ các tiến bộ trong hiểu biết về bộ gen của mỗi tế bào đơn, hiện nay các nhà khoa học trên thế giới có thể chi tiết hóa toàn bộ tế bào trong cơ thể. Bản đồ Atlas hoàn chỉnh sẽ bao gồm thông tin về mọi loại tế bào như biểu hiện gen và sự thay đổi biểu hiện gen theo độ tuổi. Regev nói “Có phải mọi loại tế bào ngày càng trở nên chuyên biệt? Không phải vậy, chúng hợp thành những nhóm ổn định”.

Mặc dù vẫn còn những hoài nghi về dự án khi nó được công bố là hoàn thành. Các nhà khoa học vẫn rất phấn khích khi nghe tin này. Sarah Teichmann, đến từ Wellcome Trust Sanger Institute nói “Ban đầu, mọi người nói rằng không thể”, “Sau đó, họ sẽ nói đó là sự thật”.

Mathias Uhlén, giám đốc và nhà sáng lập của Dự án lập bản đồ Alats Protein người (Human Protein Atlas project) và Emma Landberg, giám đốc dự án trực thuộc lập bản đồ tế bào (Cell Atlas) dự định sẽ công bố trong tháng 12 tới, cho biết “Một bản đồ hoàn thiện chi tiết tất cả các loại tế bào của cơ thể người có tiềm năng to lớn cho sinh học và y học”, “Nỗ lực này sẽ góp phần vào dự án Atlas protein người, thứ mà chúng tôi đã theo đuổi hơn 10 năm qua, một bản đồ toàn bộ protein của các mô, cơ quan, tế bào và bào quan của người.”

Tài liệu tham khảo:

Jef Akst, "Cellular Cartography", The Scientist, October 18, 2016.

Lược dịch Lê Văn Trình

Nguồn: / 0

Tags : n/a