Danh sách bài viết

Thí sinh làm gì sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?

Cập nhật: 20/10/2022

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, trong 10 ngày từ khi biết điểm, tức từ 24/7 đến hết 3/8, thí sinh làm đơn phúc khảo tại nơi đã đăng ký xét tuyển. Hội đồng thi sẽ xem xét và công bố quyết định phúc khảo 15 ngày tiếp theo (5-20/8).

Về quy trình, khi nhận được đơn của thí sinh, Hội đồng thi sẽ tra cứu từ số báo danh để tìm số phách bài thi tự luận hoặc phiếu trả lời trắc nghiệm, sau đó rút bài thi để đối chiếu, kiểm tra với phiếu thu bài.

Với bài tự luận môn Văn, Hội đồng thi sẽ làm lại phách để chấm phúc khảo bằng một loại mực khác, quy trình tương tự lần chấm đầu tiên. Nếu kết quả chấm phúc khảo lệch so với điểm chấm đã công bố từ 0,25 trở lên, bài thi được điều chỉnh điểm.

Còn ở bài trắc nghiệm, cán bộ của Hội đồng thi sẽ đối chiếu từng câu trả lời thí sinh đã tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm với hình ảnh quét lưu trong máy tính. Nếu phát hiện sai lệch, cán bộ phải xác định rõ nguyên nhân và in kết quả chấm ở thời điểm trước và sau khi sửa lỗi để lưu hồ sơ.

Theo lịch thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, chậm nhất ngày 28/7, thí sinh sẽ biết liệu mình có được công nhận tốt nghiệp THPT hay không. Để được xét công nhận tốt nghiệp, các em cần đạt điểm tất cả bài/môn thi trên 1 và có điểm xét tuyển từ 5 trở lên. Điểm xét tuyển được tính theo công thức:

Click vào hình để xem chi tiết.

Click vào hình để xem chi tiết.

Muộn nhất vào ngày 30/7, sĩ tử nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, chứng nhận kết quả thi, học bạ để chuẩn bị cho việc xét tuyển đại học. Trong khoảng một tháng từ 22/7 đến 20/8, thí sinh sẽ đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến.

Để đưa ra lựa chọn hợp lý, thí sinh có thể truy cập trên trang điểm thi của VnExpresstại địa chỉ https://diemthi.vnexpress.net để xem các ngành có điểm chuẩn năm 2021 tiệm cận với điểm thi của mình, hoặc truy cập địa chỉ https://diemthi.vnexpress.net/tra-cuu-dai-hoc để tìm hiểu thêm thông tin về các trường đại học nhằm xem xét, lựa chọn trường/ngành phù hợp, giúp nâng cao khả năng trúng tuyển.

Một tuần tiếp theo 21-28/8, các em xác định số lượng và thứ tự nguyện vọng, sau đó nộp lệ phí xét tuyển. Trước 17h ngày 17/9, các đại học sẽ công bố điểm chuẩn và thí sinh hoàn thành nhập học hạn cuối vào 30/9.

Trong trường hợp chưa tuyển đủ chỉ tiêu, các trường được tuyển bổ sung vào tháng 10-12. Thí sinh có thể tham gia xét tuyển bổ sung trong thời gian này theo điều kiện riêng của từng trường.

Mốc thời gian cần nhớ. Đồ họa: Tạ Lư - Dương Tâm

Mốc thời gian cần nhớ. Đồ họa: Tạ Lư - Dương Tâm

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra một đợt vào hai ngày 7-8/7 với khoảng một triệu thí sinh tham dự, trong đó hơn 859.500 em thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học.

Thanh Hằng


Nguồn: /

Vì sao ngành báo chí, truyền thông ngày càng thu hút thí sinh?

Giáo dục và đào tạo

Trong mấy năm trở lại đây, nhóm ngành báo chí, truyền thông trở nên 'nóng' vì luôn có lượng hồ sơ cao bậc nhất tại các trường ĐH và điểm chuẩn cũng 'cao...

Thủ khoa chuyên lớp 10 TP.HCM luôn ngủ vào 9 giờ tối, có 'bảng vàng' môn toán

Giáo dục và đào tạo

Với đam mê dành cho toán khi 'càng giải càng mê', tân thủ khoa chuyên lớp 10 Phan Hoàn Kim Phúc không chỉ đạt điểm tuyệt đối toán thường và 9,75 toán...

DevDay 2024 tại ĐH Duy Tân kết nối cộng đồng công nghệ

Giáo dục và đào tạo

Được tổ chức thường niên ở Đà Nẵng và trực tiếp diễn ra tại Đại học (ĐH) Duy Tân vào ngày 8.6.2024, DevDay 2024 - Ngày hội Công nghệ thông tin do Công ty Axon Active Việt Nam và...

iSchool Ninh Thuận: Ngôi trường chất lượng cao, phát triển toàn diện cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Là trường liên cấp hàng đầu tại Ninh Thuận, iSchool Ninh Thuận được xây dựng trên diện tích hơn 44.000 m², gồm các phòng chức năng, khối văn phòng, hiệu bộ, thư viện, căng tin, hội...

Gần 67.000 thí sinh miễn thi ngoại ngữ

Giáo dục và đào tạo

Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 66.927 thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ, chiếm 6,25% tổng số thí sinh. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM có số lượng lớn nhất.

Phổ điểm thi tư duy ĐH Bách khoa Hà Nội : 1.771 bài trên 70 điểm

Giáo dục và đào tạo

ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố phổ điểm cả 6 đợt thi tư duy TSA năm 2024.

Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên

Giáo dục và đào tạo

Trải qua hơn 65 năm hình thành và phát triển, Trường đại học Đà Lạt từng bước khẳng định vị thế vững chắc là nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên.

Cử nhân có thể được nhận thẳng nghiên cứu sinh ĐH Thành phố Hồng Kông

Giáo dục và đào tạo

GS Kenneth Leung, ĐH Thành phố Hồng Kông (CityU) cho biết, sinh viên cử nhân có thành tích cao nhất (nằm trong top 5 của khóa học) cũng đủ điều kiện để đăng ký học thẳng chương trình...

Tuyển sinh lớp 6 Trường Đinh Thiện Lý (TP.HCM) theo hình thức nào?

Giáo dục và đào tạo

Nhiều phụ huynh quan tâm về hình thức tuyển sinh vào lớp 6 của Trường Đinh Thiện Lý. Hiệu trưởng nhà trường cho biết về phương thức tuyển sinh của trường, trong đó có hoạt động trải nghiệm.

Điểm chuẩn ĐH Kinh tế TP.HCM: Gần nửa thí sinh trúng tuyển sớm đạt IELTS từ 6.0

Giáo dục và đào tạo

Năm 2024, điểm chuẩn 3 phương thức xét tuyển sớm của ĐH Kinh tế TP.HCM tăng mạnh. Đáng chú ý, gần nửa thí sinh trúng tuyển đạt trình độ tiếng Anh tương đương IELTS từ 6.0 hoặc TOEFL iBT từ 73 điểm trở...