Danh sách bài viết

Thư giãn với dược thảo

Cập nhật: 12/07/2018

Nhiều người tin rằng vì là “tự nhiên” nên các thảo dược không có khả năng gây hại. Nhưng thảo dược thường phải có tác dụng y học thì mới có hiệu quả và số lượng quá nhiều chắc chắn có thể có hại. Hãy nhớ mua các loại thảo dược thực vật từ một cơ sở sản xuất chính thống hoặc là các thầy thuốc Đông y có trình độ và dùng đúng theo hướng dẫn.

Tuy nói vậy, nhưng các loại thảo mộc làm dịu không giống như các loại thuốc chính thống, chúng không làm cho người dùng nghiện hay bị phụ thuộc.

Valerian (Valeriana Officinalis) – Thảo dược tự nhiên chống mất ngủ

Đây có lẽ là loại thảo dược nổi tiếng nhất được biết đến nhờ khả năng chống lại những cơn căng thẳng thần kinh và mang lại giấc ngủ ngon. Valerian mọc hoang khắp châu Âu và vùng Cận Đông. Nó được phát hiện bởi Hippocrates, cha đẻ của y học Phương Tây, và được sử dụng làm thuốc an thần ít nhất cũng từ thời Hy Lạp cổ đại và La Mã.

Valerian mang lại giấc ngủ ngon thông qua những phản ứng kết hợp của một số các thành phần của nó. Đồng thời, axit valerenic và các hợp chất được gọi là iridoid cũng đã đcác nghiên cứu chứng minh là có tính chất an thần.

Bạn cần dùng một lượng khoảng 400 – 500 mg rễ khô hoặc thân trước khi đi ngủ. Tránh dùng chất có cồn vào buổi tối vì nó có thể làm tăng tác động của chất an thần này. Chưa có thông báo nào về phản ứng bất lợi của valerian với các loại thảo dược hay thuốc khác mặc dù có báo cáo về một số người gặp tác dụng phụ nhẹ như buồn nôn, chóng mặt.

Bạn có thể dùng valerian như một loại trà ở dạng túi lọc hoặc phơi khô hay dùng các sản phẩm có chứa thành phần này, như thuốc Quiet Life có chứa valerian, chiết xuất rau diếp và các loại thảo dược an thần khác.

Tía tô đất (Melissa Officinalis)

Có thể bạn đã trồng tía tô đất (lemon balm), một loại thảo dược giống bạc hà với mùi hương dịu nhẹ, êm ái phản ánh tính chất trị liệu của nó như một phương thuốc an thần chữa các chứng căng thẳng thần kinh.

Tía tô đất được biết tới trong nhiều thế kỷ nhờ vào tác dụng loại bỏ căng thẳng của nó. Loại thảo dược này thường được một thầy thuốc Đông y ở thế kỷ XVI là John Gerard kê cho các sinh viên nhằm “kích thích các giác quan”.  Thời gian gần đây, tía tô đất được chứng minh là có khả năng xoa dịu những căng thẳng, lo âu, giúp phục hồi thông tin hơn là hồi tưởng lại những sự kiện hằng ngày.

Tía tô đất có chứa các loại dầu thơm cũng như chất chống ôxy hóa, vitamin C và P, giúp chống lại các độc tố và gốc tự do.

Bạn có thể cho một nắm lá tía tô đất vào tách nước sôi làm trà uống hoặc là dùng loại được làm khô và đóng trong túi lọc hoặc viên uống. Các nhà cung cấp thảo dược thường kết hợp loại thảo mộc có mùi chanh này với valerian trong các phương thuốc giảm stress. Liều lượng được khuyến cáo là từ 300 đến 900 mg chia thành các liều dùng trước bữa ăn hằng ngày. Ví dụ bạn dùng 300 mg mỗi ngày thì bạn sẽ chia làm 3 liều, mỗi liều 100 mg trước mỗi bữa ăn. Hoặc, bạn dùng 900 mg mỗi ngày thì cũng chia làm 3 liều, mỗi liều 300 mg, dùng trước bữa ăn.

Không có báo cáo nào về việc tía tô đất có ảnh hưởng hay phản ứng bất lợi đến các đơn thuốc khác.

Nhân sâm (Panax quinquefolium)

Có thể bạn đã từng sử dụng nhân sâm, một loại thảo mộc được biết tới nhờ vào tính chất bổ dưỡng của nó trong hơn 7.000 năm qua. Sâm là loại có hiệu quả cân bằng toàn diện cho cơ thể, cân bằng tỷ lệ trao đổi chất (tốc độ đốt cháy nhiên liệu thực phẩm) và mức năng lượng cũng như sức sống của bạn. Những người sử dụng nhân sâm thường xuyên có sức khỏe, thể chất và tinh thần tốt hơn nhiều, đồng thời cũng tăng cường sức tập trung và sự tỉnh táo.

Những lợi ích kể trên làm cho nhân sâm trở thành một loại thực phẩm chức năng thảo dược phù hợp để chống lại stress và phục hồi năng lượng cũng như sự tĩnh lặng bị phá hoại do tâm trạng lo lắng kinh niên. Rễ của nhân sâm có chứa hoạt chất, và loại thảo mộc được bán thường là loại sâm trắng (rễ phơi khô) hoặc là hồng sâm, loại mạnh hơn và có tác dụng kích thích hơn. Rễ của chúng được hấp lên trước khi đem phơi khô.

Các loại nhân sâm Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Á đều có sẵn, chỉ tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ. Để chống lại các tác hại của stress, hãy lựa chọn loại của Hàn Quốc và Trung Quốc. Các loại này hoạt động như một loại thần dược khi bạn ốm yếu do kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần.

Thêm một sự lựa chọn nữa cho bạn là các loại chất bổ sung chiết xuất, có liên quan chặt chẽ với sâm Mỹ, còn gọi là Panax quinquefolius, được tìm thấy trong rừng ở Trung và Đông Mỹ. Hiệu quả xoa dịu và mùi hương ngọt ngào giúp nó trở thành loại được ưa chuộng của những người bị stress đang tìm kiếm phương pháp giải tỏa cho tình trạng căng thẳng thần kinh, lo âu và mất ngủ.

Liều dùng cho loại này được in trên bao bì. Hãy làm theo hướng dẫn vì sẽ có rất đặc điểm khác nhau giữa các sản phẩm cũng như có rất nhiều loại sản phẩm nhân sâm khác nhau và ngay cả các phương pháp chế biến cũng có nhiều.

Nấm linh chi (Ganoderma Lucidum)

Linh chi là một loại nấm sinh trưởng trên gỗ đang sống và đã chết của các loại cây rụng lá. Linh chi được sử dụng rộng rãi trong y học Trung Hoa để điều trị rất nhiều loại rối loạn. Nổi bật trong số này là các tình trạng liên quan đến stress như suy nhược thần kinh, mất ngủ, dễ kích động, cáu kỉnh và thay đổi tâm trạng.

Nấm linh chi có những tính chất chữa bệnh đã được ghi nhận từ cách đây ít nhất 2.000 năm. Người ta tin rằng nó có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ nhờ vào những tác động có lợi lên hệ miễn dịch. Linh chi được sử dụng như một loại thuốc an thần, chống lại những rối loạn giấc ngủ cả ở miền Viễn Đông lẫn Mỹ và Tây Âu.

Nó cải thiện tuần hoàn máu trong hệ thống cũng như giảm cholesterol và cao huyết áp. Tuy nhiên, vì nó cũng ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn nên hãy xin lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng nếu bạn cũng đang dùng thuốc chống đông máu như Warfarin hay các loại aspirin khác hằng ngày.

Dùng linh chi bổ sung cho khoảng thời gian không quá 4 tháng và dành thời gian nghỉ khoảng một tháng hoặc hơn trước khi dùng lại. Khoảng thời gian nghỉ này là để giảm thiểu nguy cơ của tác dụng phụ. Tuy nhiên, kể cả khi không bị tác dụng phụ thì bạn cũng nên có một khoảng nghỉ để những phản ứng của cơ thể với các chất bổ sung được cải thiện. Tác dụng phụ thường xảy ra với những người sử dụng linh chi quá liều được kê trong một thời gian dài. Tác dụng phụ bao gồm: ngứa ngáy toàn thân, mũi, cổ họng và miệng khô. Mũi có màng nhầy và chảy máu cam.

Liều nên dùng là mỗi lần dùng 3 viên con nhộng (viên nang), mỗi viên 1 g, chia làm 3 lần mỗi ngày. Tổng cộng là 9 g mỗi ngày, nhưng cũng như với tất cả các loại thực phẩm chức năng hãy mua sản phẩm từ nhà sản xuất uy tín, có nguồn gốc và làm theo hướng dẫn trên vỏ hộp một cách kỹ càng.

Đậu ván dại (Astragalus membranaceous)

Còn được biết đến là đậu tằm sữa hay hoàng kỳ, đậu ván dại là một loại thảo mộc xinh đẹp, sinh trưởng lâu năm trong tự nhiên ở Trung Quốc và Mông Cổ. Lá của loài cây này có lông, hoa có màu hồng nhạt và màu vàng.

Đậu ván dại có một số tác động có lợi lên hệ miễn dịch của cơ thể khi hệ thống này bị suy mòn vì tình trạng căng thẳng thần kinh kéo dài. Người ta cho rằng tổng hợp tất cả những tác dụng của loại cây này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ con người. Những ảnh hưởng của nó liên quan đặc biệt tới detox và stress gồm có xoa dịu sự mệt mỏi cũng như chứng mệt mỏi mạn tính; bảo vệ bạn khỏi những cơn ho, cảm lạnh và các căn bệnh truyền nhiễm nhẹ khác, đồng thời, tác động tốt khi cơ thể bạn suy nhược.

Chưa có ghi nhận nào về tác dụng phụ của đậu ván dại nhưng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng loại chất bổ sung này nếu bạn đang dùng các loại thuốc kháng virus như Acyclovir (được kê cho bệnh mụn giộp hay còn gọi là herpes). Bởi vì đậu ván dại có thể làm khuếch đại tác dụng của nó. Lời khuyên tương tự cũng được áp dụng nếu như bạn đang sử dụng Cyclophosphamide, được kê nhằm giảm chấn động của những phản ứng từ hệ miễn dịch sau khi ghép tạng và tăng cơ hội tiếp nhận ghép tạng. Đậu ván dại kích thích hệ miễn dịch vì thế có thể sẽ gây ra phản ứng chống lại các tác dụng của Cyclophosphamide.

Bạn nên dùng một lượng 100 – 150 mg đậu ván dại mỗi ngày.

Nguồn: / 0

Sự thật về gan của bạn

Gan không chỉ lấp ló trong bữa ăn tối khi được chế biến kèm với hành tây và thịt heo xông khói. Nó giữ vị trí quan trọng ở phần trên, bên phải ổ bụng, nằm ở phía trên dạ dày và tuyến tụy, và được xương sườn bảo vệ.

Tìm kiếm độc tố bên trong cơ thể

Bên trong cơ thể bạn có độc tố và việc loại bỏ chúng là mục tiêu chính của quá trình detox. Nhưng nếu như bạn uống rượu vừa phải (hay hoàn toàn không uống), không hút thuốc và luôn cố gắng ăn uống lành mạnh thì những độc tố này từ đâu ra? Phần này sẽ...

Xem xét các loại độc tố bên ngoài cơ thể

Các độc tố ngoài môi trường có thực sự là đang ẩn nấp ở mọi ngóc ngách và chỉ chực chờ để vồ lấy bạn không? Nhà sạch, bếp hợp vệ sinh, thực phẩm an toàn sẽ giúp bạn giữ nhà mình không bị độc tố xâm hại ư?

Xác định các loại độc tố

Độc tố giống như cỏ dại, những tên côn đồ tự mãn của thế giới thực vật nhất quyết đòi ngoi lên thống trị. Nấm độc, cúc dại, và hoa bồ câu lần lượt đe dọa cuộc sống của con người, vật nuôi và cây trồng nên chúng bị nhổ tận gốc và tiêu hủy. Bồ công...

Những người không nên làm detox

Hãy dành thời gian lắng nghe cơ thể mình, giải thích một cách rõ ràng, mạch lạc về nhu cầu của cơ thể trong việc thực hiện detox. Có một số trường hợp nhất định không thể làm detox và một số trường hợp khác thì tôi chân thành khuyên nên đến gặp bác...

Kế hoạch detox cho bản thân

Bạn đã quyết định làm detox – vấn đề còn lại chỉ là ở đâu và khi nào. Dù bạn có cảm thấy hào hứng đến thế nào đi nữa, thì việc bạn ở đúng tâm trạng, đúng thời gian và địa điểm cũng là yếu tố quan trọng cho sự thành công cuối cùng, không kém gì việc...

Tại sao nên thực hiện detox?

Detox để giảm cân Bạn sẽ có khả năng giảm cân khi thực hiện detox. Một phần là do những thức ăn tự nhiên, lành mạnh chứa ít chất béo bão hòa và đường hơn, đồng thời ít calo hơn. Lý do nữa có thể là do hoạt động tiêu hóa của bạn đều đặn hơn

Tiến trình thực hiện detox

Thanh lọc xong không có nghĩa là bạn hô lên một tiếng rồi kết thúc và chuyển qua cân bằng. Cũng không phải là làm bước cân bằng xong rồi thì bạn đóng sầm một cái, báo hiệu chấm dứt giai đoạn đó và chuyển qua bước củng cố. Hãy làm một cách tự nhiên....

Các khái niệm cơ bản về detox

Chính xác thì detox là gì? Detox là quá trình loại bỏ độc tố – các chất gây hại tích tụ trong các cơ quan và mô – ra khỏi cơ thể. “Gặp gỡ” các độc tố Các độc tố ở quanh bạn, đôi khi nó xuất hiện ở những chỗ mà bạn ít ngờ tới nhất.

Hỗ trợ gan

Giai đoạn đầu tiên của quá trình giải độc được thực hiện bởi chuỗi enzym cytochrome P450, một loại mà bạn có thể đã nghe nói đến rất nhiều vì tầm quan trọng của chúng trong việc xử lý nhiều loại thuốc kê đơn. Những chất này sẽ sản sinh ra gốc tự do...