Danh sách bài viết

Thử nghiệm cấy ghép đầu người lần đầu tiên trên thế giới sẽ diễn ra vào năm 2017!

Cập nhật: 28/12/2017

Vào năm ngoái, tiến sĩ Sergio Canavero đã khiến cả thể giới chú ý khi ông tuyên bố sẽ là người đầu tiên cấy ghép đầu người vào cơ thể của một người hiến tặng đã chết.

Nhiều người cho rằng (đa số các nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực này) việc cấy ghép đầu hiện nay là không thể, mặc dù đã có nhiều tiến bộ để giải quyết vấn đề tủy sống. Hầu hết nhiều người cho rằng quá trình phẫu thuật này sẽ kết thúc bằng cái chết. Những người khác thì nghĩ rằng nó có thể dẫn đến một điều gì đó tồi tệ hơn cả cái chết, đó là sự khác biệt về mặt hóa học trong não, có thể gây ra mức độ điên loạn chưa từng thấy ở các bệnh nhân.

Trên thực tế, hiện đã được khoảng một năm kể từ công bố ban đầu của ông, nhưng các nhà giải phẫu thần kinh tại Ý vẫn quyết tâm theo đuổi hướng nghiên cứu này, mặc dù nhiều chuyên gia khác cho rằng điều này là không tưởng.

Tại cuộc họp thường niên của Học viện Thần kinh và Phẫu thuật Chỉnh hình của Mỹ vào năm ngoái, Canavero đã cố gắng tuyển dụng các bác sĩ phẫu thuật để gia nhập nhóm các chuyên gia ghép đầu của mình. Ông cho biết đã tập hợp được một nhóm các bác sĩ phẫu thuật từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và tất cả họ đều đang chờ được chấp thuận.

Cộng tác viên của ông, tiến sĩ Xiaoping Ren của Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân của Trung Quốc tuyên bố rằng ông có thể cấy ghép thành công đầu của một con khỉ vào một con khỉ khác vào hồi tháng Một, nhưng mà nó đã bị chết vì "lý do đạo đức" sau 20 giờ. Tuy nhiên, đáng chú ý là, các tủy sống vẫn chưa thực sự được gắn liền (điều này cũng đặt ra câu hỏi quan trọng về tính khả thi của cuộc phẫu thuật như vậy trên người).

Mặc dù có rất nhiều sự tập trung chú ý vào tình nguyện viên người Nga Valery Spiridonov, bị bệnh Werdnig-Hoffman, nhưng Canavero đã khẳng định rõ ràng rằng bệnh nhân đầu tiên trải qua cấy ghép đầu sẽ là một bệnh nhân người Trung Quốc.

"Chúng tôi đang dự định sẽ thực hiện việc cấy ghép ở Trung Quốc vào một ngày trong dịp Giáng sinh 2017. Các đội ngũ chuyên gia Trung Quốc hiện đang tiến hành thí nghiệm trên tử thi của người để nâng cao công nghệ và kỹ thuật", tiến sĩ Canavero tiết lộ.

Tài liệu tham khảo:

Cecille De Jesus, "World’s First Human Head Transplant Will Take Place in 2017", Futurism, June 1, 2016.

Lược dịch Biomedia Việt Na

Nguồn: / 0