Danh sách bài viết

Thử nghiệm thuốc chống ung thư không để lại tác dụng phụ

Cập nhật: 28/12/2017

Các nhà khoa học đang ca ngợi sự phát triển của một loại thuốc mới không để lại các tác dụng phụ rõ ràng và có khả năng chống lại một trong những dạng nguy hiểm nhất của ung thư - ung thư tuyến tụy di căn.

IMM-101 hoạt động thông qua việc “đánh thức” hệ thống miễn dịch tấn công các khối u, tạo ra sự khác biệt lớn trong việc điều trị bệnh, bởi ung thư tuyến tụy loại này vốn có thể trốn và tự bảo vệ chúng khỏi sự đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Bằng cách thêm IMM-101 vào loại thuốc hóa trị hiện có, gemcitabine, các nhà nghiên cứu từ Đại học London, St George's tại Anh đã có thể phá vỡ các tế bào bảo vệ các khối u tuyến tụy, và kéo dài thời gian sống của các bệnh nhân mắc ung thư đã di căn.

Trong cuộc nói chuyện với Sarah Boseley trên tạp chí The Guardian, nhà nghiên cứu chính Angus Dalgleish cho biết: “Với tôi điều này thật thú vị. Đây là lần đầu tiên chúng ta có một liệu pháp miễn dịch được coi là ứng cử viên thực sự tốt giúp kiểm soát ung thư tuyến tụy, một trong những căn bệnh gây chết người nhiều nhất. Tỷ lệ mắc bệnh này gần như trùng với tỷ lệ tử vong. Điều này thật sự đáng kinh ngạc”.

Các bệnh nhân được cung cấp loại thuốc miễn dịch mới này đã cảm thấy tốt hơn và không có tác dụng phụ độc hại nào được ghi nhận so với khi điều trị bằng phương pháp hóa trị chuẩn, Dalgleish báo cáo.

Mặc dù với những tín hiệu hứa hẹn ban đầu, nhưng phương pháp điều trị này cũng không hoàn toàn kỳ diệu. Chỉ có một số lượng tương đối nhỏ (110 người) có tín hiệu khả quan trong số những người được đưa vào thử nghiệm và nếu xét trên toàn bộ mẫu thì không có ý nghĩa đáng kể. Đó là bởi vì thuốc này chỉ hiệu quả hơn khi điều trị ung thư đã ở giai đoạn di căn còn ít hiệu quả đối với khối u nguyên phát, chưa di căn.

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ sống trung bình của bệnh nhân ung thư tuyến tụy di căn tăng từ 4,4 lên 8 tháng – một số bệnh nhân dùng phương pháp điều trị mới đã sống tới hơn một năm, và một người đã sống tới gần ba năm. Tuy nhiên, loại thuốc này lại có vẻ không hiệu quả đối với các bệnh nhân ung thư chưa di căn.

Dalgleish đã từng thử nghiệm tác dụng của IMM-101 trong một vài năm và đã tìm ra sự hiệu quả của nó trong việc chống lại ung thư da và phổi. Nhưng những kết quả mới này thậm chí còn mang lại nhiều hy vọng hơn, bởi ung thư tuyến tụy thông thường được bảo vệ quá tốt và nằm quá sâu trong cơ thể.

“Điều đó giống như đánh thức lại hệ thống miễn dịch đã đi vào giấc ngủ” Dalgleish trả lời tạp chí The Guardian.

Hiện tại đã có những kế hoạch cho một nghiên cứu rộng hơn, tập trung chỉ ở những bệnh nhân ung thư tuyến tụy di căn. “Tôi khẳng định rằng đây là một phương pháp điều trị vô cùng hữu ích cho các bệnh nhân và hy vọng rằng nó sẽ được áp dụng ở tất cả các bệnh viện trong cả nước. Tôi tin IMM-101 có thể là con đường cách mạng hóa chống lại ung thư trên toàn cầu”, Dalgliesh đã nói.

Phát hiện được công bố trên tạp chí British Journal of Cancer ngày 6/9/2016.

Tài liệu tham khảo:

David Nield, “Experimental drug fights cancer by 'waking up' the immune system”, sciencealert,September 7, 2016.

Lược dịch Nguyễn Đức Hiếu

Nguồn: / 0