Danh sách bài viết

Tia hy vọng mới trong cuộc chiến chống lão hóa

Cập nhật: 27/12/2017

Phát hiện gần đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham cho biết một loại protein được tìm thấy trong ty thể- nhà máy năng lượng của tế bào- có thể là chìa khóa để kìm hãm sự tác động của thời gian đối với cơ thể. Khám phá này đề ra mục tiêu mới tìm kiếm các loại thuốc giúp làm chậm sự lão hóa.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Aging, có ý nghĩa đặc biệt trong việc chống lại sự lão hóa do tuổi tác và ngăn chặn sự tiến triển của các bệnh liên quan tới thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Lisa Chakrabarti và Amelia Pollard tại University’s School of Veterinary Medicine and Science tập trung vào một họ protein được gọi là carbonic anhydrase tìm thấy trong ty thể - những “cục pin” chuyển đổi oxy thành năng lượng (ATP) cho cơ thể.

Tiến sĩ Chakrabarti nói: "Trong nghiên cứu này, điều thực sự thú vị là chúng ta có thể phỏng đoán được các chức năng của protein này có vai trò trong quá trình lão hóa trong tế bào.”

''Điều này là một sự khởi đầu đầy hứa hẹn trong việc làm thế nào chúng ta có thể nhắm trúng đích protein này trong ty thể để làm chậm các tác động của quá trình lão hóa và hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể. Nghiên cứu này mở ra một con đường mới trong việc điều trị các bệnh thoái hóa và những ảnh hưởng chung của lão hóa trên cơ thể."

Sử dụng phương pháp điện di gel 2 chiều, các nhà khoa học đã tách rời tất cả các protein được tìm thấy trong ty thể của tế bào não và tế bào cơ của não trẻ bình thường và não người trung niên bình thường, sau đó so sánh sự khác biệt giữa chúng.

Họ thấy rằng anhydrase carbonic ở người trung niên có số lượng và hoạt động tích cực cao hơn người trẻ bình thường. Đáng chú ý hơn, mức tăng này cũng được tìm thấy trong các mẫu não bộ của trẻ bị thoái hóa sớm, điều này cho thấy sự gia tăng số lượng và hoạt động của anhydrase carbonic có thể gây bất lợi.

Để tìm hiểu các tác động của việc tăng anhydrase và phản ứng của cơ thể trước lão hóa, các nhà nghiên cứu tiến hành thử nghiệm trên giun tròn. Họ nhận thấy rằng, khi cho giun tròn ăn anhydrase, chúng sẽ bị giảm tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào một họ protein được gọi là carbonic anhydrase tìm thấy trong ty thể - những “cục pin năng lượng” có tác dụng chuyển đổi oxy thành năng lượng (ATP) cần thiết cho cơ thể.

Khi chúng ta già, các mô và chức năng của cơ thể bắt đầu giảm. Lão hóa liên quan đến sự mất khối lượng cơ bắp, quá trình này bắt đầu từ lúc khoảng 50 tuổi và rõ rệt hơn ở tuổi 60, dẫn đến giảm sức mạnh và tăng suy nhược.

Lão hóa ở não có thể là nguyên nhân đầu tiên của sự suy giảm nhận thức ảnh hưởng đến bộ nhớ, lý luận và khả năng xử lý phức tạp và có thể dẫn đến mất trí nhớ. Ngoài ra, các bệnh thoái hóa thần kinh khác như Alzheimer và bệnh Parkinson cũng có thể là nguyên nhân khởi đầu của suy giảm nhận thức.

Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để xác định các hợp chất hóa học có thể nhắm trúng đích anhydrase carbonic và nghiên cứu những ảnh hưởng của các chất ức chế tiềm năng trên giun.

Các nghiên cứu này tại Nottingham có thể là bước đầu cho sự phát triển của một loại thuốc mới giúp chống lại sự lão hóa và thoái hóa.

Tài liệu tham khảo:

University of Nottingham, "Cell Protein Offers New Hope in Fighting the Effects of Aging",Neuroscience, October 10, 2016.

 

Lược dịch Lê Văn Trình- Lê Thị Thúy Nga

Biên tập Biomedia Việt Nam

Nguồn: / 0