Danh sách bài viết

Tìm hiểu những điều bí ẩn về loài rết khiến bạn kinh ngạc

Cập nhật: 31/05/2016

Nhắc tới rết, nhiều người cảm thấy lo sợ bởi nọc độc cũng như vẻ bên ngoài của chúng. Nhưng khi đọc bài viết dưới đây chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng thú vị bởi những điều bí ẩn đầy bất ngờ về loài rết bé nhỏ nhưng đáng sợ này nhé.

Những đặc điểm chung của loài rết

Rết thuộc nhóm động vật thân đốt, phân ngành nhiều chân. Cơ thể cấu tạo gồm 2 phần đầu và thân. Đầu của rết thường có dạng tròn hoặc dẹt mang đặc điểm chung của phân ngành nhưng vẫn có sự khác biệt như râu chẻ hoặc chân kép. Phần thân mang nhiều đốt, mỗi đốt mang một đôi chân.

Điều đặc biệt là tưởng chừng lúc nhìn thoáng qua, chúng ta sẽ nghĩ những đốt này giống hệt nhau nhưng trên thực tế rết mang trên mình những đốt thân dài và ngắn nằm xe kẽ. Đốt đầu tiên mang hai kìm chứa nọc độc có nhiệm vụ tiết độc tấn công con mồi và đối thủ. Số lượng chân của loài rết vô cùng đa dạng, có thể là 20 cho đến 300 chân.


Rết là loài động vật chân đốt

Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về loài rết

1. Tên tiếng anh của rết là centipede, được lấy từ gốc chữ la tinh có nghĩa là loài vật có 100 chân nhưng trên thực tế thì không phải như vậy.

2. Loài rết lớn nhất thế giới được biết tới nhiều nhất là loài rết có tên khoa học làScolopendra gigantea với độ dài trung bình vào khoảng 26cm và có thể phát triển tới hơn 42cm.

3. Mặc dù rết có các mắt đơn tập trung tại phần đầu tạo thành mắt kép nhưng chúng không thể phân biệt được hình dạng đối phương hoặc sinh vật xung quanh như các loài chân lớp cùng hệ khác. Chúng chỉ có khả năng cảm nhận được sáng và tối.

4. Số cặp chân của rết có điều đặc biệt là luôn tồn tại ở số lẻ gồm 15 hoặc 17 cặp chân.

5. Điểm yếu của loài rết là cấu tạo của lớp vỏ thiếu hoàn thiện, không có lớp cutin dạng sáp nên rết rất dễ bị mất nước khi trời khô hạn và nắng nóng. Điều này giải thích tại sao chúng chỉ tập trung sống ở những vùng có khí hậu ẩm thấp.

6. Khả năng sinh sản của rết vô cùng kinh ngạc,chúng thuộc loài sinh sản đơn tính. Không cần bất kì sự giao phối trực tiếp giữa con đực và con cái. Đơn giản là những chú rết đực thả bao tinh của mình để rồi các con rết cái “tự” nhặt lấy. Ngoài ra, chu kì sinh sản của rết không cố định theo mùa.

Rết lột xác và tiến hóa theo từng độ tuổi

7. So với các động vật thuộc lớp chân đốt, rết là loài có tuổi thọ khá cao, sống được hơn 5 năm. Chúng luôn lột xác và tiến hóa qua từng độ tuổi chứ không dừng lại giống như các loài vật khác khi đến giai đoạn trưởng thành hết về cấu tạo và hình dạng.

8. Chân của rết có thể tái tạo lại như bình thường sau những va chạm hoặc tổn thương thậm chí là bị đứt. Khi rết bị đối phương bao vây, ví dụ như bị kìm kẹp bởi móng vuốt của một con chim nào đó, chúng sẵn sàng hi sinh đôi chân của mình, bằng mọi giá tẩu thoát. Do vậy, dấu hiệu nhận biết 1 con rết đang trong giai đoạn thương tích là những con có đôi chân ngắn hơn do đang trong thời kìtái sinh.

9. Rết là loài ăn thịt, thức ăn của chúng bao gồm cả rết con, thằn lằn, tắc kè, ếch, chim, động vật gặm nhấm, côn trùng, nhện, và thậm chí cả con dơi.

Tổng hợp

Nguồn: / 0

Sinh vật kỳ lạ dưới đáy Thái Bình Dương có thể cứu thế giới?

Quản trị nhân lực

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia phát hiện nơi đáy biển sâu nhất của Thái Bình Dương hiện diện một loài sinh vật bí ẩn đang ngốn ngấu carbon dioxide.

Xác 145 con cá voi phủ dọc bãi biển New Zealand

Quản trị nhân lực

Khoảng một nửa đàn cá voi hoa tiêu đã chết khi mắc cạn, số còn lại được giết nhân đạo vì không còn khả năng phục hồi.

Đại dương trên Trái đất đang bị "hút" xuống một nơi mà không ai biết đấy là đâu

Quản trị nhân lực

Nước dưới biển sâu đang bị hút dần xuống đáy biển. Nhưng cụ thể chúng đi đến đâu, không ai rõ.

Loài cá nhanh như tia chớp khiến giới khoa học choáng váng

Quản trị nhân lực

Tuy bề ngoài thô kệch, xấu xí, loài cá ếch lại nhanh như chớp khi chỉ tốn 1/6.000 của 1 giây để đớp con mồi.

Cá sao biến mất dưới cát trong nháy mắt để ngụy trang

Quản trị nhân lực

Cá sao dùng vây và đuôi hất cát lên rồi vùi mình xuống để đợi con mồi xuất hiện.

Cá voi sát thủ bao vây người đi biển ở New Zealand

Quản trị nhân lực

Ba con cá voi sát thủ di chuyển quanh một phụ nữ đang bơi khiến cô ấy hoảng sợ tìm cách bơi về bờ.

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

Quản trị nhân lực

Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Quản trị nhân lực

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Giới khoa học sửng sốt phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương sâu 3.800m

Quản trị nhân lực

Hệ sinh thái mới được đặt tên là Jaich Maa, nằm dưới độ sâu 3.800m trong lưu vực Pescadero ở phía nam Vịnh California (Mỹ).

Phát hiện loài "cóc núi tiểu yêu tinh" tại Việt Nam

Quản trị nhân lực

Loài cóc nhỏ với hai cặp sừng nhọn được phát hiện tại các khu rừng trên núi cao mù sương và đầy rêu của Lâm Đồng, Việt Nam.