Cập nhật: 10/08/2018
Tất cả các nhân viên đều muốn được ghi nhận khi họ hoàn thành tốt công việc. Tuy nhiên sự ghi nhận từ chính đồng nghiệp mang một ý nghĩa lớn lao hơn. Lý do là bởi đồng nghiệp không mấy khi dành những lời khen cho nhau. Họ biết rằng sự ghi nhận từ những người đồng nghiệp không bị chi phối bởi sự thiên vị của lãnh đạo.
Và dù có là lý do nào đi chăng nữa, chắc chắn sự ghi nhận sẽ xứng đáng và chân thành nhất khi chính những người đồng nghiệp lựa chọn một ai đó để khen thưởng và ghi nhận.
Tome Tate, người quản lý chương trình cho Phòng Quản lý Nhân sự của Ban Huấn luyện và Đào tạo Quản lý của Chính phủ Mỹ, đã chia sẻ một câu chuyện về giải thưởng Wingspread, một chiếc cúp mà người đứng đầu Ban sử dụng để làm quà tặng cho nhân viên đặc biệt của Ban. Một năm nọ, người nhận giải muốn ghi nhận một đồng nghiệp xứng đáng. Nhân viên này đã trao lại giải thưởng cho một nhân viên khác, đến lượt mình, người này lại muốn ghi nhận một đồng nghiệp khác. Qua thời gian, giải thưởng ấy mang một giá trị và uy tín lớn bởi vì nó xuất phát từ những người đồng nghiệp. Mỗi người được nhận giải có thể giữ chiếc cúp ấy theo mong muốn cho tới khi phát hiện một nhân viên đặc biệt xứng đáng khác. Khi người nhận đã sẵn sàng để trao tặng lại giải thưởng, một lễ kỉ niệm và một bữa ăn trưa sẽ được đưa vào kế hoạch. Hãy xem xét những ví dụ khác về giải thưởng từ đồng nghiệp:
» Các nhân viên của nhà hàng Angus Barn ở Raleigh, North Carolina đã tiến hành bình chọn cho giải thưởng The People’s Choice để ghi nhận một nhân viên điển hình.
» Tại Tập đoàn ICI Pharmaceuticalss ở Wilmington, Delaware, nhân viên có thể đề cử một đồng nghiệp để đồng hành cùng mình cho giải thưởng thể hiện xuất sắc nhất cho bất cứ ý tưởng nào giúp công ty (tiết kiệm tiền, tăng năng suất, và được ưa thích) hay bất cứ hành động hết lòng nào với nhiệm vụ được giao.
» Tại công ty du lịch Meridian, ở Cleveland, Ohio, Giám đốc Điều hành Cynthia Bender điều hành một công ty với 62 nhân viên. Ông đã viết ra những tâm sự khi chứng kiến sự ủng hộ của nhân viên đối với giải thưởng Nhân viên của tháng. “Người quản lý thường có sự thiên vị, nhưng nhân viên sẽ biết ai mới thực sự là người làm việc hăng say và giúp đỡ mọi người”, Bender nói. Chính điều này khiến nhân viên chú ý đến người khác nhiều hơn và củng cố được sự thân thiết với đồng nghiệp.
Bạn có thể dễ dàng khuyến khích nhân viên ghi nhận những đồng nghiệp khác, việc đó rất có thể xảy ra nếu bạn khởi xướng một chương trình ở nơi làm việc. Ở Công ty Ken Blanchard, Escondido, California, nhân viên sử dụng giải thưởng Eagle để ghi nhận đồng nghiệp vì những thành quả đặc biệt. Bất cứ khi nào một nhân viên thể hiện sự giúp đỡ liên quan đến công việc, nhân viên khác có thể đưa cho cô ta một nhãn dán hình quả trứng cùng bản tường thuật về những gì nhân viên đó đã làm và tại sao những điều ấy lại quan trọng. Khi nhận được 16 miếng nhãn dán này, một nhóm nhân viên sẽ trao cho nhân viên ấy một thẻ giải thưởng Eagle trong lễ kỉ niệm nhỏ ngay tại bàn làm việc. Một nhân viên cũng có thể nhận được giải thương Eagle trong sự kiện tôn vinh những cá nhân nổi bật. Chương trình được thông báo và giải thích ở một cuộc họp công ty, và hội đồng những người tình nguyện quản lý cơ chế của chương trình. Sự ghi nhận của nhân viên đối với chương trình này ngày càng mạnh và lợi ích mang lại cho công ty cũng ngày càng lớn.
ĐỂ CHO NHÂN VIÊN CÓ THỜI GIAN NGHỈ NGƠI
Tập đoàn Corcoran, đứng đầu lĩnh vực bất động sản ở Manhattan, đã có một cách tiếp cận độc đáo với chính sách trong suốt thời kì suy thoái. Nhà sáng lập Barbara Corcoran đã tiến hành một hoạt động là cho những nhân viên bán hàng thêm thời gian là một vài tuần để nghỉ ngơi khi doanh thu giảm xuống. Với ít việc để làm hơn, thiếu nhân viên một chút cũng không sao và cũng là điều kiện tốt hơn để tạo cho họ khoảng thời gian hồi phục tinh thần cũng như giảm căng thẳng. Từ trước đến nay, hoạt động này vẫn luôn hiệu quả: nhân viên bán hàng quay trở lại làm việc với tinh thần thoải mái, thái độ tích cực và tươi mới.
Nguồn: / 0