Danh sách bài viết

Tốt nghiệp Đại học trước thời hạn -Tại sao không?.

Cập nhật: 10/09/2014

Trong khi có nhiều sinh viên đang “đau đầu” lo lắng để đảm bảo tốt nghiệp đúng thời hạn thì 4 sinh viên Nguyễn Thị Thu Hằng- QT1401N, Vũ Thị Vân - QT1401N, Phạm Thị Mai Anh - QT1401K, Nguyễn Công Phúc - QT1401T của Đại học Dân lập Hải Phòng lại gây “sốc” khi tốt nghiệp ra trường trước thời hạn tới …9 tháng!

TS. NGƯT. Trần Thị Mai - Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết: “Theo quy chế 43 về đào tạo theo học chế tín chỉ của Bộ GD - ĐT quy định: Điều kiện xét tốt nghiệp, công nhận tốt nghiệp khi sinh viên tích lũy đủ số học phần quy định cho mỗi chương trình đào tạo. Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian học ĐH cũng là việc trong tầm tay nếu các sinh viên thực sự có quyết tâm”.

Các bạn tốt nghiệp trước thời hạn trong năm nayđều xếp loại tốt nghiệp từ khá trở lên, trong đó bạn Nguyễn Thị Thu Hằng và Vũ Thị Vân tốt nghiệp loại giỏi với điểm trung bình toàn khóa là 8,56 và 8.17. Vậy đâu là bí quyết? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đăng ký tín chỉ khoa học trong mỗi kỳ học

Để đủ điều kiện tốt nghiệp, cả 4 bạn đều phải hoàn thành số tín chỉ từ 124 đến 137 tín chỉ cho mỗi ngành học của mình. Chính vì vậy, mỗi kỳ, các bạn đều phải đăng ký số lượng tín chỉ nhiều hơn so với các bạn khác, hầu hết là 23 tín chỉ/ kỳ học. Với số lượng tín chỉ nhiều như vậy, các bạn gặp nhiều khó khăn trong việc đăng ký các môn học vừa đảm bảo theo cây chương trình, vừa không bị trùng lịch học.

Tốt nghiệp Đại học trước thời hạn -Tại sao không? - 1

Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hằng - QT1401N

Bạn Phạm Thị Thu Hằng cho biết: “Những kì đầu sinh viên thường đăng kí ít tín chỉ, dẫn đến việc không kịp hoàn thành hết các môn học trong số lượng tín chỉ tối đa nhà trường cho phép đăng ký. Do vậy, kinh nghiệm của em là phải nghiên cứu các môn học trước khi bắt đầu đăng kí và, phải lên kế hoạch trước cho các kì học tiếp theo. Như vậy chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc hoàn thành chương trình học của mình”.

Xác định những khó khăn sẽ gặp phải trong quá trình học vượt

Tốt nghiệp Đại học trước thời hạn -Tại sao không? - 2

Bạn Phạm Thị Mai Anh – QT1401K

Việc thường xuyên phải học nhiều tín chỉ trong một kỳ dẫn đến khó khăn chung cho cả Phúc, Vân, Thu Hằng và Mai Anh là các em phải học “nặng” hơn các bạn và việc ôn thi cuối kỳ cũng vất vả hơn.Tuy nhiên, vì đã xác định trước những khó khăn đó nên các em đều đã xây dựng cho mình một lịch trình học tập và ôn thi phù hợp để đạt kết quả cao nhất trong các kỳ thi.

Có phương pháp học tập hiệu quả

Ngoài việc đăng ký các môn học một cách khoa học thì mỗi sinh viên học vượt đều phải tìm ra cho mình một phương pháp học tập hiệu quả nhất.

Tốt nghiệp Đại học trước thời hạn -Tại sao không? - 3

 

Vũ Thị Vân trong bộ đồng phục làm việc tại công ty Vissan

Theo Vân, trước khi đăng ký học, em luôn hỏi ý kiến các anh chị khóa trên về các môn học của kỳ tới để cân bằng giữa các môn lý thuyết và bài tập, thi trắc nghiệm với thi tự luận. Trước kỳ thi 1 tháng, em thường tự làm lại hệ thống đề cương cho mình, ghi lại những nội dung chính cần nắm chắc. Những bài chưa hiểu, em thường hỏi bạn bè, thầy cô, như vậy khi ôn thi sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn”.

Có động lực học tập đúng đắn

Mỗi cá nhân trong quá trình học tập đều cần có động lực để học tập hiệu quả, đặc biệt là với những sinh viên học vượt.

Tốt nghiệp Đại học trước thời hạn -Tại sao không? - 4

Phúc cùng một người bạn trong bức ảnh kỷ niệm cuối năm

Phúc hồi tưởng lại: “Năm thứ nhất em học rất bình thường, năm ấy cũng là năm mẹ em bị bệnh. Sau đó em biết được thông tin học theo hình thức tín chỉ có thể giúp em ra trường sớm. Em đã suy nghĩ kỹ và lập cho mình kế hoạch học tập để thực hiện điều đó. Em muốn ra trường sớm, đi làm để giúp đỡ một phần nào đó cho gia đình”.

Với Vân, Thu Hằng và Mai Anh cũng vậy. Ngoài việc muốn thử sức mình, khẳng định bản thân,  thì các em cũng đều có chung một động lực giống như Phúc. Và có lẽ, đến thời điểm này, tất cả các em đều hài lòng với quyết định đó của mình, bởi có những em đã có được việc làm ngay sau khi ra trường,cũng như có thời gian thực hiện các dự định khác của mình, như Vân - hiện đang làm nhân viên phòng kinh doanh của Công ty Vissan, hay Thu Hằng đang chuẩn bị cho việc học cao hơn vào tháng 7 tới ở nước ngoài.

Tạm kết

Rõ ràng, việc học vượt để tốt nghiệp sớm là việc không dễ dàng đối với một sinh viên, nhưng đó là điều mà các bạn hoàn toàn có thể làm được nếu các bạn thực sự có quyết tâm và phương pháp học tập đúng đắn. Bốn sinh viên tốt nghiệp sớm của Đại học Dân lập Hải Phòng năm nay là một minh chứng cho sự “có thể” của những điều mà chúng ta tưởng như “không thể”.

Hy vọng rằng, mỗi sinh viên chúng ta hãy tiếp thêm cho mình động lực và ý chí để hoàn thành tốt việc học tập trong những năm học đại học, các bạn nhé!

Quỳnh Trang (Nguồn: Đại học Dân lập Hải Phòng)

Nguồn: /

Sở GD-ĐT TP.HCM làm việc với đơn vị dự kiến đầu tư vào Trường quốc tế AISVN

Giáo dục và đào tạo

Chiều 15.4, Văn phòng UBND TP.HCM đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đối với Sở GD-ĐT và tổ công tác liên ngành theo hướng tăng cường theo dõi,...

Thi đánh giá năng lực: Giảm gần nửa số thí sinh trên 1.000 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trong số gần 94.000 thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay, chỉ 80 thí sinh đạt hơn 1.000/1.200 điểm.

Tuyển sinh lớp 10: Hai trường chuyên của TP.HCM tăng chỉ tiêu, thêm lớp chuyên

Giáo dục và đào tạo

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 và mở rộng thêm một số lớp 10 chuyên bắt đầu từ kỳ tuyển sinh năm nay.

Điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt: Thí sinh cao nhất môn văn chỉ 6,5 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt đợt 1 năm 2024. Trong số các bài thi, tiếng Anh có tỷ lệ bài thi đạt điểm cao nhiều nhất.

Cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai chỉ đạo để ngoài sổ sách gần 70 tỉ đồng

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian từ 2009 - 2018, với vai trò là hiệu trưởng, bị can Trần Minh Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo cấp dưới theo dõi thu, chi để ngoài sổ sách kế toán, không...

Thi đánh giá năng lực: Ít thí sinh điểm cao, có nên thi tiếp đợt 2?

Giáo dục và đào tạo

Sau khi ĐH Quốc gia TP.HCM công bố phổ điểm thi đánh giá năng lực đợt 1, các chuyên gia đã có những phân tích liên quan và lời khuyên cho thí sinh trước khi 'chốt'...

Lưu ý về đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Giáo dục và đào tạo

Dù quy định 12 khu vực tuyển sinh ứng với hộ khẩu thường trú của học sinh tại 30 quận, huyện, thị xã nhưng Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh khi đăng ký dự tuyển vào lớp 10...

Học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình: Một 'nỗi khổ' mang tên thành tích

Giáo dục và đào tạo

Trường hợp học sinh học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình ở tỉnh Quảng Bình phần nào phản ánh câu chuyện bệnh thành tích đầy nhức nhối, giáo viên bằng mọi giá không được...

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 bằng thi Rung chuông vàng

Giáo dục và đào tạo

Trẻ em các lớp lá thi Rung chuông vàng ở từng lớp, mỗi lớp chọn ra 10 em xuất sắc nhất thi toàn trường. Hội thi với nhiều cung bậc cảm xúc, rèn luyện cho trẻ nhiều kỹ năng, kiến thức, chuẩn bị...

Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 Bình Phước bị bạn đánh tổn thương nội sọ

Giáo dục và đào tạo

Bị các bạn đánh khi đi học thêm, nữ sinh lớp 12 tại Bình Phước được chẩn đoán tổn thương ở đầu, tổn thương nội sọ, trầm cảm khiến gia đình lo lắng khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần.