Danh sách bài viết

Tranh luận gay gắt về phương án học cấp 2 trong 5 năm

Cập nhật: 22/08/2014

Một tiết học của học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Phong Q.5, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

 

 

Trước các phương án này, GS.TSKH Nguyễn Minh Đường (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, Bộ LĐ-TB-XH) cho biết ông ủng hộ phương án học sinh THCS sẽ học 5 năm.

GS Đường nói: "Tôi ủng hộ phương án 1, 10 năm cho GD cơ bản. Vì GD cơ bản là thể hiện trình độ dân trí tối thiểu của một nước, theo đó học sinh cần được GD một cách cơ bản, toàn diện. Sau GD cơ bản, học sinh có một trình độ dân trí tối thiểu để có thể đủ điều kiện tham gia thị trường lao động ngay hoặc học tiếp lên cao hơn."

Theo GS Đường, nnên thiết kế chương trình GD cơ bản 10 năm, vì 9 năm không đủ thời gian để đảm bảo mục tiêu GD cơ bản. Trong khi đó, GD định hướng nghề nghiệp chỉ cần 2 năm là đủ, 3 năm là quá nhiều. Bên cạnh đó, nếu GD cơ bản 10 năm thì học sinh học xong giai đoạn này sẽ 16 tuổi, chín chắn hơn để có thể chỉ học nghề thêm 1-2 năm và tham gia vào thị trường lao động.

Trong khi đó, TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng nếu thay thay đổi theo phương án này, chi phí sẽ rất lớn.

TS Tống cho rằng: "Theo tôi, số năm học cho mỗi cấp học không phải là vấn đề quan trọng, cấp thiết hiện nay. Mang chuyện này ra bàn bạc chỉ tốn công, tốn của, tốn thời gian, làm xao nhãng suy nghĩ của nhiều người. Trước khi đưa ra một chính sách nào, nhà nước cần xem xét giữa lợi ích và chi phí."

"Thử hình dung mà xem, nếu bây giờ chúng ta thay đổi số năm học của cấp THCS và THPT thì sẽ gây xáo trộn lớn về cơ sở vật chất, phòng ốc ở các trường, số lượng giáo viên...Không chỉ phiền toái mà sự thay đổi đó còn tốn chi phí rất lớn trong khi lợi ích thì không tương xứng." - TS Tốn nhận định.

Theo TS Tống đề nghị: "Số năm học ở bậc phổ thông hiện đang ổn định với mô hình 5-4-3 (tiểu học - THCS - THPT) thì hãy cứ để nguyên như vậy vì hiện nó không có vấn đề gì đáng ngại. Cái cần ưu tiên làm ngay là cải tổ chương trình, tăng thêm những kỹ năng cần thiết cho học sinh bước vào đởi, cải tổ lại phương pháp phân luồng học sinh sau trung học. Vì những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo - điều mà ta đang tự đánh giá là thấp."

TS Nguyễn Thị Quy (nguyên phó viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM) cũng cho rằng không nên thay đổi nữa

Theo TS Quy, trrước năm 1975, hệ phổ thông ở miền Bắc là 10 năm: cấp 1 có 4 năm, cấp 2 có 3 năm, cấp 3 có 3 năm.

Sau năm 1975, hệ phổ thông là 12 năm với cơ cấu: 5-4-3. Cơ cấu này đã ổn định từ mấy chục năm nay thì không nên thay đổi nữa.

Bởi nếu thay đổi thì phải thay đổi cơ cấu hệ thống giáo dục hiện hành, thay đổi đội ngũ giáo viên (chẳng lẽ đưa một số giáo viên THPT xuống dạy THCS?), thay đổi cơ sở vật chất của các trường THCS, THPT,...cực kỳ tốn kém.

Việc thay đổi số năm trong mỗi cấp học chắc chắn sẽ dẫn đến xáo trộn xã hội, làm cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh mệt mỏi mà lại không cần thiết.

Cái cần làm ngay bây giờ chính là nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học, là việc bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên.

Việc tăng thêm 1 năm cho bậc THCS và giảm 1 năm bậc THPT không có ý nghĩa gì trong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Công tác hướng nghiệp cần thực hiện ngay từ bậc THCS chứ không phải lên bậc THPT mới thực hiện.

H.HG - VĨNH HÀ (ghi)

 

 

 

Có hai phương án được đưa ra thảo luận và xin ý kiến Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực.

* Phương 1: GD cơ bản được xây dựng thực hiện trong 10 năm (5 năm GD tiểu học và 5 năm GD THCS), GD định hướng nghề nghiệp (THPT) được thực hiện trong 2 năm. Bộ GD-ĐT cũng đưa ra kế hoạch Giáo dục như sau:

Cấp Giáo dục tiểu học: Một năm học có 35 tuần thực học, mỗi tuần có 5 ngày học, mỗi ngày học 2 buổi. Trong đó buổi sáng học không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết. Mỗi tiết học dài 40 phút. Tổng thời lượng GD của cấp tiểu học trong 1 năm học không quá 6.125 tiết.

Cấp THCS, mỗi năm học có 35 tuần thực học, mỗi tuần có 6 ngày học. Mỗi ngày học 1 buổi, không quá 5 tiết. Mỗi tiết học dài 45 phút. Tổng thời lượng GD cấp THCS trong một năm học không quá 5.250 tiết.

Cấp GD THPT, mỗi năm học có 35 tuần thực học, mỗi tuần có 6 ngày học, mỗi ngày học 1 buổi, không quá 5 tiết. Mỗi tiết dài 50 phút. Tổng thời lượng GD THPT trong một năm học không quá 2.100 tiết.

* Phương án 2, GD cơ bản thực hiện trong 9 năm (5 năm GD tiểu học và 4 năm GD THCS), GD định hướng nghề nghiệp thực hiện trong 3 năm.

VĨNH HÀ

Nguồn: /

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10

Giáo dục và đào tạo

Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025 nhưng học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm tới. Nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý với mong muốn Bộ GD-ĐT nên thay đổi dự kiến...

Học 1 ngành ở 2 trường

Giáo dục và đào tạo

Một xu hướng đào tạo mới được triển khai ở bậc ĐH gần đây là 2 trường cùng tham gia đào tạo 1 ngành. Sinh viên theo học chương trình đào tạo liên trường này có những...

Trường ĐH Trà Vinh đứng thứ 2 Việt Nam về trường ĐH xanh, phát triển bền vững

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Trà Vinh ghi dấu ấn trong bảng xếp hạng UI GreenMetric World University Rankings 2024 và giữ vững vị trí top 200 ĐH xanh, phát triển bền vững hàng đầu thế giới.

Lũ từ thượng nguồn ào về, hàng ngàn học sinh Bình Định phải nghỉ học

Giáo dục và đào tạo

Nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã làm ngập nhiều điểm trường ven đê Đông thuộc H.Tuy Phước (Bình Định), hàng ngàn học sinh phải nghỉ học.

TP.HCM dự kiến 2 chính sách miễn học phí toàn bộ cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến về việc xây dựng Dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên...

Xét tuyển ĐH 2025: Những yếu tố quan trọng chọn ngành học

Giáo dục và đào tạo

Chọn ngành học phù hợp là mong muốn của tất cả học sinh sau khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông. Làm sao để thí sinh biết được mình phù hợp với ngành...

Thưởng Tết Nguyên đán 2025: Có trường ĐH thấp nhất 50 triệu đồng/người

Giáo dục và đào tạo

Đến thời điểm này, một số trường ĐH đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng tết năm nay được ghi nhận ở mức bằng từ năm ngoái...

Nhà xuất bản Giáo dục phối hợp tập huấn giáo viên Việt Nam ở nước ngoài

Giáo dục và đào tạo

Hơn 40 giáo viên từ 9 quốc gia trên thế giới đã tham gia khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài do Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam phối...

Nữ sinh đạt giải quán quân MC nhờ những kỹ năng của ngành học 'hot'

Giáo dục và đào tạo

Câu chuyện của những người trẻ không dám sống thật, xây dựng lớp vỏ bọc hào nhoáng để nhận được sự ngưỡng mộ từ xã hội, đã được Đỗ thị Thu Hiền và bạn dẫn đưa vào bài thi...

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố.