Danh sách bài viết

Trường ĐH Đà Lạt có ít nhất 5 trường thành viên vào năm 2045

Cập nhật: 04/11/2024

Ngày 4.11, tại Trường ĐH Đà Lạt (Lâm Đồng), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì tọa đàm lấy ý kiến dự thảo đề án xây dựng Trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP.Buôn Ma Thuột và TP.Đà Lạt để chuẩn bị trình Thủ tướng phê duyệt.

Trường ĐH Đà Lạt có ít nhất 5 trường thành viên vào năm 2045- Ảnh 1.

ẢNH: LÂM VIÊN

Mục tiêu đề án phát triển Trường ĐH Tây nguyên (TP.Buôn Ma Thuột) trở thành ĐH vùng, là trung tâm đào tạo chất lượng cao hàng đầu khu vực Tây nguyên, thuộc nhóm trường hàng đầu khu vực Đông Nam Á và có tên trong bảng xếp hạng các trường ĐH hàng đầu khu vực châu Á về các lĩnh vực đào tạo về nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học và y dược. Song song đó, phát triển Trường ĐH Đà Lạt là trung tâm đào tạo chất lượng cao hàng đầu khu vực Tây nguyên, thuộc nhóm trường hàng đầu khu vực Đông Nam Á và có tên trong bảng xếp hạng các trường ĐH hàng đầu khu vực châu Á về nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học và du lịch.

Để đạt được mục tiêu trên, 2 Trường ĐH Tây nguyên và Trường ĐH Đà Lạt, từ nay đến năm 2030, phải hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất, mở rộng không gian phát triển. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt trên 50% tổng số giảng viên. Mở rộng ngành đào tạo đạt trên 60 ngành. Với Trường ĐH Tây nguyên tăng quy mô đào tạo lên 150%, trong đó tập trung người học vào các ngành trọng điểm như sức khỏe, kinh tế, sư phạm, nông lâm nghiệp, công nghệ sinh học. Còn Trường ĐH Đà Lạt tăng quy mô đào tạo lên trên 20.000 sinh viên, tuyển sinh đạt trên 3.500 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh/năm hệ chính quy, tập trung; trong đó tỷ lệ sinh viên là người dân tộc thiểu số đạt trên 10%.

Trường ĐH Đà Lạt có ít nhất 5 trường thành viên vào năm 2045- Ảnh 2.

ẢNH: LÂM VIÊN

Định hướng đến năm 2045 phát triển Trường ĐH Tây nguyên thành ĐH Vùng, trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng Tây nguyên, cả nước và vùng tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo tồn và phát triển nền văn hóa các dân tộc Tây nguyên.

Với Trường ĐH Đà Lạt, năm 2045 có ít nhất 5 trường thành viên, là trung tâm đào tạo chất lượng cao vùng Tây nguyên, thuộc nhóm 100 trường ĐH hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Trường ĐH Đà Lạt có ít nhất 5 trường thành viên vào năm 2045- Ảnh 3.

ẢNH: LÂM VIÊN

Tham dự tọa đàm, đại diện các trường ĐH trong khu vực và lãnh đạo các sở GD-ĐT, các chuyên gia đóng góp nhiều ý kiến cho rằng cần có sự liên kết đào tạo, tận dụng lợi thế của các trường ĐH có phân hiệu, chi nhánh tại Tây nguyên; có thể kết hợp nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên giữa các trường.

Việc thu hút nhân lực, nhân tài rất khó, nhưng giữ nhân tài, nhân lực còn khó hơn, do đó cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng để thu hút và giữ được nhân lực, nhân tài cho 2 trung tâm đào tạo chất lượng cao ở TP.Đà Lạt và TP.Buôn Ma Thuột. Bên cạnh đó, môi trường đào tạo nghiên cứu cần được quan tâm; đổi mới chương trình, nâng cao hiệu quả đào tạo, ứng dụng chuyển đổi số trong đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học; thu hút sinh viên các nước Lào, Campuchia đến học tập, nghiên cứu...

Trường ĐH Đà Lạt có ít nhất 5 trường thành viên vào năm 2045- Ảnh 4.

ẢNH BÁ DUY

Các trung tâm đào tạo chất lượng cao ngoài nhiệm vụ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế-xã hội, mở rộng cơ hội tiếp cận học tập, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số nhằm ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng Tây nguyên. Bên cạnh đó có vai trò dẫn dắt, kết nối, hỗ trợ với các trường ĐH, viện nghiên cứu, trường các đẳng trong khu vực để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu ở từng lĩnh vực, loại hình và trình độ đào tạo.

Trường ĐH Đà Lạt có ít nhất 5 trường thành viên vào năm 2045- Ảnh 5.

ẢNH: LÂM VIÊN

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận những góp ý để hoàn thiện dự thảo. Thứ trưởng nhấn mạnh sự cần thiết thành lập Trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP.Buôn Ma Thuột và TP.Đà Lạt, điều này được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, đào tạo của người dân khu vực Tây nguyên và nhu cầu thực tế từ nền kinh tế, xã hội đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao.

Theo ông Sơn, đào tạo phải đi trước 1 bước; từ 2 trường ĐH hạt nhân này sẽ hợp tác nguồn lực với các cơ sở đào tạo trong vùng, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo trong nước để đạt được mục tiêu đề ra.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10

Giáo dục và đào tạo

Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025 nhưng học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm tới. Nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý với mong muốn Bộ GD-ĐT nên thay đổi dự kiến...

Học 1 ngành ở 2 trường

Giáo dục và đào tạo

Một xu hướng đào tạo mới được triển khai ở bậc ĐH gần đây là 2 trường cùng tham gia đào tạo 1 ngành. Sinh viên theo học chương trình đào tạo liên trường này có những...

Trường ĐH Trà Vinh đứng thứ 2 Việt Nam về trường ĐH xanh, phát triển bền vững

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Trà Vinh ghi dấu ấn trong bảng xếp hạng UI GreenMetric World University Rankings 2024 và giữ vững vị trí top 200 ĐH xanh, phát triển bền vững hàng đầu thế giới.

Lũ từ thượng nguồn ào về, hàng ngàn học sinh Bình Định phải nghỉ học

Giáo dục và đào tạo

Nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã làm ngập nhiều điểm trường ven đê Đông thuộc H.Tuy Phước (Bình Định), hàng ngàn học sinh phải nghỉ học.

TP.HCM dự kiến 2 chính sách miễn học phí toàn bộ cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến về việc xây dựng Dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên...

Xét tuyển ĐH 2025: Những yếu tố quan trọng chọn ngành học

Giáo dục và đào tạo

Chọn ngành học phù hợp là mong muốn của tất cả học sinh sau khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông. Làm sao để thí sinh biết được mình phù hợp với ngành...

Thưởng Tết Nguyên đán 2025: Có trường ĐH thấp nhất 50 triệu đồng/người

Giáo dục và đào tạo

Đến thời điểm này, một số trường ĐH đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng tết năm nay được ghi nhận ở mức bằng từ năm ngoái...

Nhà xuất bản Giáo dục phối hợp tập huấn giáo viên Việt Nam ở nước ngoài

Giáo dục và đào tạo

Hơn 40 giáo viên từ 9 quốc gia trên thế giới đã tham gia khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài do Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam phối...

Nữ sinh đạt giải quán quân MC nhờ những kỹ năng của ngành học 'hot'

Giáo dục và đào tạo

Câu chuyện của những người trẻ không dám sống thật, xây dựng lớp vỏ bọc hào nhoáng để nhận được sự ngưỡng mộ từ xã hội, đã được Đỗ thị Thu Hiền và bạn dẫn đưa vào bài thi...

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố.