Danh sách bài viết

Từ bỏ các loại chất béo giả

Cập nhật: 11/07/2018

Các loại chất béo bạn cần tránh bao gồm: các chất béo bão hòa như bơ, thịt mỡ hay mỡ lợn để chiên xào và các loại chất béo chuyển hóa, các loại dầu thực vật ban đầu chứa nhiều axit béo thiết yếu nhưng bị biến đổi sang thành chất béo chuyển hóa không lành mạnh khi được chế biến công nghiệp với nhiệt độ cao. Các loại chất béo tốt cho bạn (mặc dù bạn vẫn cần hạn chế lượng nạp vào) bao gồm: axit béo omega-3, 6 và 9. Điều cần tránh là hạn chế tiêu thụ dư thừa các chất này, như đã giải thích, lý do là vì chúng có chứa một lượng calo cao (mỗi gam chất béo này cung cấp 9 calo trong khi ở mỗi gam chất đạm hay cacbon hydrat là 4 calo).

Các chuyên gia dinh dưỡng khắp nơi đều khuyên rằng chất béo và dầu từ bất cứ nguồn nào cũng không nên nhiều hơn 20% – 30% tổng lượng calo bạn nạp vào cơ thể.

Tránh xa các loại chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa chủ yếu có nguồn gốc từ động vật và xuất hiện hằng ngày trên bàn ăn của hầu hết mọi người. Ví dụ điển hình là bơ, mỡ phần, các phần thịt mỡ và mỡ nước (phần mỡ được rán lên rồi để đông lại).

Các chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong máu của bạn, đặc biệt là các loại cholesterol xấu (LDL – cholesterol có mật độ lipoprotein thấp) – loại nguy hiểm, dễ dàng xâm nhập vào thành động mạch và hình thành các lớp mảng bám hay làm tắc nghẽn mạch máu.

Hai kết quả nguy hiểm mà những mảng bám này gây ra:

» Sự tắc nghẽn sẽ kéo dài cho tới khi động mạch bị bít chặt tới nỗi chỉ còn một dòng chảy nhỏ xíu cho máu giàu dinh dưỡng và ôxy đi qua. Nếu đó là động mạch nuôi dưỡng các cơ quan như não hay cơ tim thì các mô thiếu ôxy sẽ bắt đầu có những dấu hiệu rối loạn chức năng, làm tăng nguy cơ các cơn đột quỵ nhỏ ở não hoặc đau thắt ở ngực (tình trạng đau tim do thiếu ôxy).
» Một cục máu đông có thể hình thành ở đầu mảng bám trong thành động mạch và gây ra những cơn đau tim hoặc đột quỵ, thường dẫn tới nguy cơ đột tử.

Vì thế, bạn cần phải cắt giảm bơ (hoặc chỉ thỉnh thoảng dùng trong những dịp vô cùng đặc biệt) và dùng bữa với các chất cơ bản có xuất xứ từ các loại dầu không sản sinh cholesterol hoặc các loại dầu thực vật ép lạnh. Và một lần nữa xin nhắc bạn là hãy xem kỹ nhãn hiệu bao bì. Các bao bì sẽ luôn đề “có khả năng không sản sinh cholesterol cao” nhưng bạn cần phải kiểm tra lại xem có phải ẩn sâu bên dưới là chất béo chuyển hóa, còn gọi là các loại dầu thực vật được hydro hóa không.

Vượt qua các loại chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa hoàn toàn trái ngược với các axit béo thiết yếu lành mạnh (EFA). Trong khi các loại lành mạnh (như axit linoleic được tìm thấy trong dầu hoa hướng dương, hoa rum, ngô và các loại dầu thực vật tương tự) có những hoạt động giống như vitamin, thiết yếu cho cấu trúc và chức năng thông thường của tế bào; thì chất béo chuyển hóa lại hoạt động giống như một loại chất kháng vitamin. Chúng làm suy yếu prostaglandin thiết yếu (PG – các axit béo không bão hòa ở mô) – một chất hóa học ở cơ thể người, giống như một loại hoóc môn, tồn tại trong thời gian ngắn, có vai trò kiểm soát rất nhiều mặt của sức khỏe như sự trao đổi chất của da, tình trạng viêm nhiễm (rất cần cơ chế bảo vệ) và chu kỳ sinh sản của cả nam lẫn nữ.

Để giảm thiểu hay hạn chế những “kẻ phản bội” độc hại này, bạn phải chắc chắn là các loại dầu thực vật bạn dùng trong chế biến và các loại bạn dùng để thay thế bơ đều được sản xuất bằng công nghệ ép lạnh. Dầu ép lạnh không được xử lý ở nhiệt độ cao hay bị hydro hóa.

Trên nhãn các chai dầu ô liu nguyên chất thường ghi “dầu ép lạnh”. Các loại dầu đặc biệt đắt tiền như dầu hạt, dầu bơ và dầu bí ngô (thường được dùng để trang trí thêm cho món ăn hoặc tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng cho món ăn) thường là các loại dầu ép lạnh. Cũng sẽ là một ý hay nếu bạn tìm kiếm và gắn bó với một loại bơ làm từ dầu ép lạnh.

Sẽ là sáng suốt nếu bạn luôn kiểm tra kỹ bao bì trước khi mua bất cứ loại dầu hay bơ nào, nhất là vì những loại thực phẩm này rất phổ biến và được bày bán rộng rãi. Hãy đặc biệt chú ý tới từ “ép lạnh” (cold-pressed); một số nhà sản xuất thậm chí còn dán lên vỏ bao bì là không dùng ở nhiệt độ cao trong chế biến thực phẩm.

Đun dầu ở nhiệt độ tối thiểu trong trường hợp bạn cần sử dụng để nấu ăn. Việc này sẽ giúp đảm bảo giảm thiểu khả năng các loại dầu omega lành mạnh mà bạn vừa sử dụng chuyển đổi qua loại chất béo không lành mạnh.

Nguồn: / 0

Sự thật về gan của bạn

Gan không chỉ lấp ló trong bữa ăn tối khi được chế biến kèm với hành tây và thịt heo xông khói. Nó giữ vị trí quan trọng ở phần trên, bên phải ổ bụng, nằm ở phía trên dạ dày và tuyến tụy, và được xương sườn bảo vệ.

Tìm kiếm độc tố bên trong cơ thể

Bên trong cơ thể bạn có độc tố và việc loại bỏ chúng là mục tiêu chính của quá trình detox. Nhưng nếu như bạn uống rượu vừa phải (hay hoàn toàn không uống), không hút thuốc và luôn cố gắng ăn uống lành mạnh thì những độc tố này từ đâu ra? Phần này sẽ...

Xem xét các loại độc tố bên ngoài cơ thể

Các độc tố ngoài môi trường có thực sự là đang ẩn nấp ở mọi ngóc ngách và chỉ chực chờ để vồ lấy bạn không? Nhà sạch, bếp hợp vệ sinh, thực phẩm an toàn sẽ giúp bạn giữ nhà mình không bị độc tố xâm hại ư?

Xác định các loại độc tố

Độc tố giống như cỏ dại, những tên côn đồ tự mãn của thế giới thực vật nhất quyết đòi ngoi lên thống trị. Nấm độc, cúc dại, và hoa bồ câu lần lượt đe dọa cuộc sống của con người, vật nuôi và cây trồng nên chúng bị nhổ tận gốc và tiêu hủy. Bồ công...

Những người không nên làm detox

Hãy dành thời gian lắng nghe cơ thể mình, giải thích một cách rõ ràng, mạch lạc về nhu cầu của cơ thể trong việc thực hiện detox. Có một số trường hợp nhất định không thể làm detox và một số trường hợp khác thì tôi chân thành khuyên nên đến gặp bác...

Kế hoạch detox cho bản thân

Bạn đã quyết định làm detox – vấn đề còn lại chỉ là ở đâu và khi nào. Dù bạn có cảm thấy hào hứng đến thế nào đi nữa, thì việc bạn ở đúng tâm trạng, đúng thời gian và địa điểm cũng là yếu tố quan trọng cho sự thành công cuối cùng, không kém gì việc...

Tại sao nên thực hiện detox?

Detox để giảm cân Bạn sẽ có khả năng giảm cân khi thực hiện detox. Một phần là do những thức ăn tự nhiên, lành mạnh chứa ít chất béo bão hòa và đường hơn, đồng thời ít calo hơn. Lý do nữa có thể là do hoạt động tiêu hóa của bạn đều đặn hơn

Tiến trình thực hiện detox

Thanh lọc xong không có nghĩa là bạn hô lên một tiếng rồi kết thúc và chuyển qua cân bằng. Cũng không phải là làm bước cân bằng xong rồi thì bạn đóng sầm một cái, báo hiệu chấm dứt giai đoạn đó và chuyển qua bước củng cố. Hãy làm một cách tự nhiên....

Các khái niệm cơ bản về detox

Chính xác thì detox là gì? Detox là quá trình loại bỏ độc tố – các chất gây hại tích tụ trong các cơ quan và mô – ra khỏi cơ thể. “Gặp gỡ” các độc tố Các độc tố ở quanh bạn, đôi khi nó xuất hiện ở những chỗ mà bạn ít ngờ tới nhất.

Hỗ trợ gan

Giai đoạn đầu tiên của quá trình giải độc được thực hiện bởi chuỗi enzym cytochrome P450, một loại mà bạn có thể đã nghe nói đến rất nhiều vì tầm quan trọng của chúng trong việc xử lý nhiều loại thuốc kê đơn. Những chất này sẽ sản sinh ra gốc tự do...