Danh sách bài viết

Xác định các loại độc tố

Cập nhật: 28/06/2018

Độc tố giống như cỏ dại, những tên côn đồ tự mãn của thế giới thực vật nhất quyết đòi ngoi lên thống trị. Nấm độc, cúc dại, và hoa bồ câu lần lượt đe dọa cuộc sống của con người, vật nuôi và cây trồng nên chúng bị nhổ tận gốc và tiêu hủy. Bồ công anh, tầm ma và cỏ gà cũng chịu chung số phận bi thảm – chúng đều là những thảo dược có giá trị nhưng chúng phá hủy những luống hoa và các bãi cỏ trang trí.

Tương tự như thế, một số độc tố chắc chắn là có hại, như khói xăng dầu chẳng hạn, hay như khói thuốc hoặc chì, nhôm trong hệ thống cấp nước cùng rất nhiều các chất phụ gia trong thực phẩm sẽ được đề cập chi tiết trong chương này. Tuy nhiên, một số các độc tố khác như rượu lại có những mặt tốt của nó. Trừ những lúc lử đử sau trận nhậu thì rất hiếm có con sâu rượu nào lại coi loại độc dược ưa thích nhất của mình là có độc. Thực ra thì rum là loại rượu đã mang lại hơi ấm, sinh khí và nguồn cổ vũ cho các thủy thủ hàng thế kỷ trước.

Các độc tố mà quá trình detox nhắm tới là các chất tích tụ trong cơ thể và gây hại cho nó. Các độc tố bao gồm chì trong sơn cũ, đường ống cũ, nhôm trong các dụng cụ làm bếp và khói xăng dầu. Một số độc tố không nhìn thấy được là chất béo hydro hóa trong thực phẩm chế biến công nghiệp và đồ ăn vặt đóng gói.

Gần đây, những bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng bia ale và rượu vang đỏ có thể giúp chống lại các cơn đau tim và đột quỵ. Ngược lại, chứng nghiện rượu lấy đi hàng triệu sinh mạng mỗi năm và nhậu nhẹt là nguồn gốc của 80% các vụ phạm tội cũng như hành vi côn đồ.

Việc xác định độc tố cũng dựa vào cả nhận thức và thường thức nữa. Bồ công anh, cỏ gà hay tầm ma mà tôi đã nhắc tới ở trên có thể được xem như là cỏ có hại nhưng cũng là nguồn thuốc quý chữa bệnh. Nước máy ở Anh hoàn toàn uống được ngoại trừ một số những dịp hiếm hoi nó bị nhiễm độc. Dầu đốt cho hệ thống sưởi trung tâm trong nhà bạn, khi bình chứa bị thủng, có thể rò rỉ, rơi vào dòng nước gần đó và làm ô nhiễm nguồn nước của vật nuôi hay cây trồng.

Tìm hiểu kỹ những tác hại tiềm ẩn ở một số đồ ăn, thức uống hay những ảnh hưởng của lối sống hoặc thói quen sẽ giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn về thứ bạn ăn, cách bạn sống và khoảng thời gian hợp lý mà bạn cần để thực hiện detox.

Cảm nhận những ảnh hưởng của độc tố

Các chất thải, chất độc hại tích tụ bên trong cơ thể khiến cho các cơ quan như gan, thận, ruột, phổi và da phải làm việc quá sức. Càng ngày mức độ càng tăng lên và dần dần hoạt động bài tiết các chất thải ra khỏi cơ thể bạn kém hiệu quả hơn thông thường, từ đó sản sinh ra các gốc tự do dư thừa làm suy yếu hệ miễn dịch.

Khi hệ miễn dịch của bạn ở dưới mức trung bình, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các rối loạn do nhiễm trùng, dị ứng và lão hóa sớm, từ nhẹ đến nghiêm trọng, như viêm khớp, tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch và mất trí nhớ. Tình trạng không dung nạp thực phẩm thường là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch bị suy yếu.

Khi cơ thể bạn bị quá tải độc tố thì bạn sẽ có một số biểu hiện sau:
» Ăn không ngon, hôi miệng
» Da xuất hiện đốm, bị nhờn và nhạt
» Đầy hơi và tăng cân
» Mệt mỏi, ngủ kém, uể oải
» Đau cơ và khớp
» Nước tiểu nặng mùi không do nhiễm trùng
» Táo bón, tiêu hóa chậm

Đường ruột hoạt động hiệu quả là yếu tố cần thiết cho sức khỏe nhưng bạn đừng để mình mắc kẹt với việc này. Theo các nhà sản xuất thuốc nhuận tràng, cũng như theo một số rất ít những người có thể hẹn giờ cho việc “giải quyết” đều đặn sau bữa ăn sáng, thì đường ruột khỏe mạnh sẽ hoạt động đều đặn và chính xác như cái máy. Nhưng sự thật thì đường ruột của mỗi người là khác nhau. Điều này có nghĩa là những gì “đúng” với bạn hay với một vài người mà bạn đã mang ra so sánh chưa chắc đã đúng với hàng xóm, chị em hay người thân của bạn. Một số người đi vệ sinh hai lần một ngày, một số người khác thì hai, ba ngày một lần. Rất nhiều người vội vàng tìm tới bác sĩ chỉ vì họ không “đi được” đã ba ngày rồi. Người ta thường quên mất mối liên quan giữa nhu cầu “giải quyết” với chất lượng thức ăn mà họ hấp thu hằng ngày.

Thêm vào đó, ruột cũng giống như các cơ quan khác, cần có thời gian nghỉ ngơi. Sự nghỉ ngơi này đôi khi cần được thúc giục nhẹ nhàng nếu diễn ra quá lâu nhưng nhìn chung là bạn nên thư giãn, thoải mái và cho phép mọi việc diễn ra một cách tự nhiên.

Dấu hiệu cho thấy bạn cần sự giúp đỡ bao gồm: trướng bụng, đau cơ, đắng miệng, hôi miệng, đau âm ỉ vùng trái bụng dưới, phân nặng mùi và khó giảm cân. Ở Chương 3, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách hỗ trợ ruột và giúp các cơ quan thải độc khác khi cần thiết.

Như bạn thấy, những triệu chứng cảnh báo về sự tích tụ của các độc tố rất nhiều nhưng vì chúng mơ hồ, không rõ ràng và quá thông thường nên bạn hay lờ chúng đi, đổ lỗi cho tuổi tác, cho làm việc quá sức, thậm chí là cho thời tiết. Hầu hết mọi người chỉ đơn giản là không chịu thay đổi cho phù hợp với những gì cơ thể họ đang cố gắng nói với họ. Độc tố tích tụ có mối liên hệ với rất nhiều chứng rối loạn khác nhau và dù cho nguyên nhân nằm ở đâu đi nữa thì việc làm detox cũng sẽ giúp mang lại sự dễ chịu cho bạn.

Xem xét các loại độc tố và bệnh thường gặp

Những bệnh có liên quan tới độc tố thường gặp nhất bao gồm:

» Hệ thần kinh: Choáng, chóng mặt, đau đầu, đau nửa đầu, tê, cảm thấy bồn chồn chân tay hoặc bị các chứng đau dây thần kinh khác, ngủ không ngon, mệt mỏi, bơ phờ, uể oải, kém tập trung, suy giảm trí nhớ. Ví dụ, nguyên nhân của chứng đau nửa đầu chính là sự nhạy cảm của cơ thể với một số loại thực phẩm nhất định, đáng kể là cam, bạc hà, sô cô la, tỏi và hành tây. Chứng mệt mỏi và mất ngủ có thể là do chất cafein trong trà và cà phê.

» Triệu chứng say xỉn: Đau đầu, chóng mặt, sốt, toát mồ hôi, khát nước, ngủ không yên giấc, bơ phờ, mệt mỏi, hồi hộp, căng thẳng, tim đập nhanh, lo âu, run rẩy, dễ bị kích động, tâm trạng xấu, có dấu hiệu trầm cảm tái phát. Các triệu chứng này đều là do tác động xấu từ các chất độc hại trong rượu và đồ uống có cồn, tích tụ trong máu sau những bữa nhậu túy lúy khiến cho gan của bạn phải cố gắng chống chọi với chúng, còn thận và ruột thì cố gắng đào thải chúng ra ngoài.

» Dị ứng: Các chứng bệnh liên quan đến dị ứng như hen suyễn, eczema, sốt, nổi mề đay, ngứa, viêm mắt. Dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm là kết quả của sự suy yếu hệ miễn dịch. Dị ứng có thể là bẩm sinh, do di truyền nhưng cũng có thể do tình trạng quá tải các loại độc tố từ nhiều nguồn như các chất phụ gia thực phẩm nhân tạo hay hóa chất khiến cho ruột của bạn không xử lý kịp.

» Vấn đề về ăn uống/Hệ tiêu hóa: Cảm giác ăn không ngon miệng hoặc bị cuồng ăn, béo phì, thừa cân, khó giảm cân, dị ứng thức ăn, không hấp thu được, buồn nôn, ợ, nhạt miệng (đắng miệng), lưỡi đóng bợn trắng/vàng, ợ nóng, axit trào ngược, trướng bụng, đau bụng, bị viêm túi thừa (viêm túi nhỏ trong ruột già), bị hội chứng ruột kích thích, bị viêm túi mật, tiêu chảy, táo bón, phân có mùi khó chịu (bất thường), có chất nhầy trong phân, bị trĩ, tăng mỡ máu và tăng men gan. Các chứng cuồng ăn, tình trạng thừa cân, béo phì thường có liên quan tới lượng đường trong máu. Đường tinh luyện, cần thiết về mặt dinh dưỡng với số lượng nhỏ, có thể sẽ trở thành độc tố nếu bạn sử dụng với số lượng lớn. Hầu hết các triệu chứng khác là do đường ruột tiêu hóa chậm hay do táo bón mạn tính.

» Hệ tuần hoàn: Nóng mặt, đỏ bừng mặt, mạch đập nhanh, đánh trống ngực. Các độc tố liên quan đến vấn đề này có thể là cafein và đường tinh luyện. Khi lượng đường trong máu xuống dưới mức cần thiết (hạ đường huyết), bạn sẽ gặp phải những triệu chứng này.

» Phổi và hệ hô hấp: Nhiễm khuẩn thường xuyên, sổ mũi, có đờm, hơi thở hôi (hôi miệng), bị viêm xoang, đau họng, ho khan tái phát, ho có đờm tái phát. Những triệu chứng này thường là do khói thuốc và khí thải công nghiệp.

» Xương khớp: Đau, nhức xương khớp, cứng, đau cổ hoặc lưng, bị viêm khớp mạn tính, thấp khớp, gút. Nguyên nhân của bệnh gút là do sự tích tụ của axit uric trong khớp và các mô lân cận. Axit uric là chất thải độc hại sản sinh trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Người ta thường đổ lỗi cho khiếm khuyết trong quá trình trao đổi chất và một số loại thuốc lợi tiểu nhất định như bendroflumethiazide (một loại thuốc nước được kê để giảm lượng dịch dư thừa trong cơ thể và giảm bớt triệu chứng sưng mắt cá chân).

» Hệ sinh sản và tiết niệu: Tiểu nhiều, nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu đậm và/hoặc có mùi khó chịu, sưng mắt cá chân do thận có vấn đề, nhiễm trùng đường tiết niệu, bị viêm niệu đạo (viêm ống dẫn tiểu), bị hội chứng tiền kinh nguyệt, bị rong kinh và đau bụng kinh, khó mang thai, lượng tinh trùng ít, ham muốn tình dục thấp. Nước tiểu có mùi khó chịu nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm trùng, trong trường hợp này bạn nên đến gặp bác sĩ. Những triệu chứng khác bao gồm tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu đêm nhiều lần, và cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Nước tiểu nặng mùi đôi khi có thể do các độc tố, sản phẩm phân hủy của rượu và chất phụ gia nhân tạo, được hòa tan trong nước tiểu.

» Các vấn đề về da: Da khô ngứa, bị vẩy nến, trứng cá, mụn nhọt, quầng thâm quanh mắt khi ngủ dậy, mí mắt sưng. Xuất hiện bọng mắt là do cơ thể bị giữ nước còn mụn trứng cá là do cơ thể bạn dư thừa đường và chất béo bão hòa. Mức độ stress cao tạo ra các độc tố tấn công vào hệ miễn dịch là nguyên nhân dẫn tới bệnh vẩy nến.

Đừng bao giờ cho rằng một triệu chứng nào đó kéo dài dai dẳng bất chấp các phương pháp chữa trị tại nhà đơn giản là do các độc tố (hay bất cứ nguyên nhân nào khác). Hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Nguồn: / 0

Sự thật về gan của bạn

Gan không chỉ lấp ló trong bữa ăn tối khi được chế biến kèm với hành tây và thịt heo xông khói. Nó giữ vị trí quan trọng ở phần trên, bên phải ổ bụng, nằm ở phía trên dạ dày và tuyến tụy, và được xương sườn bảo vệ.

Tìm kiếm độc tố bên trong cơ thể

Bên trong cơ thể bạn có độc tố và việc loại bỏ chúng là mục tiêu chính của quá trình detox. Nhưng nếu như bạn uống rượu vừa phải (hay hoàn toàn không uống), không hút thuốc và luôn cố gắng ăn uống lành mạnh thì những độc tố này từ đâu ra? Phần này sẽ...

Xem xét các loại độc tố bên ngoài cơ thể

Các độc tố ngoài môi trường có thực sự là đang ẩn nấp ở mọi ngóc ngách và chỉ chực chờ để vồ lấy bạn không? Nhà sạch, bếp hợp vệ sinh, thực phẩm an toàn sẽ giúp bạn giữ nhà mình không bị độc tố xâm hại ư?

Xác định các loại độc tố

Độc tố giống như cỏ dại, những tên côn đồ tự mãn của thế giới thực vật nhất quyết đòi ngoi lên thống trị. Nấm độc, cúc dại, và hoa bồ câu lần lượt đe dọa cuộc sống của con người, vật nuôi và cây trồng nên chúng bị nhổ tận gốc và tiêu hủy. Bồ công...

Những người không nên làm detox

Hãy dành thời gian lắng nghe cơ thể mình, giải thích một cách rõ ràng, mạch lạc về nhu cầu của cơ thể trong việc thực hiện detox. Có một số trường hợp nhất định không thể làm detox và một số trường hợp khác thì tôi chân thành khuyên nên đến gặp bác...

Kế hoạch detox cho bản thân

Bạn đã quyết định làm detox – vấn đề còn lại chỉ là ở đâu và khi nào. Dù bạn có cảm thấy hào hứng đến thế nào đi nữa, thì việc bạn ở đúng tâm trạng, đúng thời gian và địa điểm cũng là yếu tố quan trọng cho sự thành công cuối cùng, không kém gì việc...

Tại sao nên thực hiện detox?

Detox để giảm cân Bạn sẽ có khả năng giảm cân khi thực hiện detox. Một phần là do những thức ăn tự nhiên, lành mạnh chứa ít chất béo bão hòa và đường hơn, đồng thời ít calo hơn. Lý do nữa có thể là do hoạt động tiêu hóa của bạn đều đặn hơn

Tiến trình thực hiện detox

Thanh lọc xong không có nghĩa là bạn hô lên một tiếng rồi kết thúc và chuyển qua cân bằng. Cũng không phải là làm bước cân bằng xong rồi thì bạn đóng sầm một cái, báo hiệu chấm dứt giai đoạn đó và chuyển qua bước củng cố. Hãy làm một cách tự nhiên....

Các khái niệm cơ bản về detox

Chính xác thì detox là gì? Detox là quá trình loại bỏ độc tố – các chất gây hại tích tụ trong các cơ quan và mô – ra khỏi cơ thể. “Gặp gỡ” các độc tố Các độc tố ở quanh bạn, đôi khi nó xuất hiện ở những chỗ mà bạn ít ngờ tới nhất.

Hỗ trợ gan

Giai đoạn đầu tiên của quá trình giải độc được thực hiện bởi chuỗi enzym cytochrome P450, một loại mà bạn có thể đã nghe nói đến rất nhiều vì tầm quan trọng của chúng trong việc xử lý nhiều loại thuốc kê đơn. Những chất này sẽ sản sinh ra gốc tự do...