Danh sách bài viết

7 đặc điểm chứng minh voi là loài động vật cực kỳ thông minh

Cập nhật: 08/05/2021

Voi là loài động vật vô cùng thông minh. Chúng có bộ não lớn nhất trong tất cả các loài động vật sống trên đất liền và tế bào thần kinh nhiều gấp 3 lần so với con người. Trong khi đó, nhiều tế bào thần kinh tồn tại chỉ để kiểm soát cơ thể khổng lồ và sự khéo léo của voi. Trải qua khoảng thời gian dài, loài động vật này được chứng minh có những khả năng ấn tượng và cực kỳ thông minh. Dưới đây là một vài phát hiện thú vị về trí thông minh của loài voi. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

1. Có thể khả năng nhận biết các ngôn ngữ

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Sussex ở Brighton, Anh phát hiện ra rằng những con voi châu Phi có thể phân biệt được sự khác nhau về giới tính, độ tuổi và dân tộc qua những âm thanh giọng nói của con người. Nếu giọng nói được sở hữu bởi một người có khả năng gây ra mối đe dọa cho chúng, những con voi này sẽ chuyển sang chế độ phòng ngự.

Voi có thể khả năng nhận biết các ngôn ngữ

Để kiểm chứng điều này, các nhà nghiên cứu đã tìm hai người đàn ông người Kenya đến từ hai nhóm dân tộc khác nhau: người Maasai (nhóm dân tộc thuộc chủng tộc Nilotic bán du mục sinh sống ở Kenya và phía bắc Tanzania) và người Kamba. Người Maasai có tiền sử săn bắn những con voi hoang dã, trong khi đó người Kampa thì không. Các nhà nghiên cứu đã ghi âm lại giọng nói của hai người đàn ông này "Hãy nhìn kìa, nhìn kìa có một nhóm voi đang đi đến" bằng ngôn ngữ khác nhau giữa hai dân tộc và bật đoạn ghi âm lên cho những bầy voi gia đình ở Vườn quốc gia Amboseli tại Kenya. Khi những con voi nghe thấy tiếng người Maasai, tất cả chúng đều có những dấu hiệu sợ hãi, co rúm lại với nhau và di chuyển ra xa nơi phát ra giọng nói đó. Tuy nhiên, cũng cùng một câu nói đó nhưng là do một người Kamba nói thì bầy voi lại không có phản ứng gì. "Khả năng phân biệt giọng nói giữa người Maasia và người Kamba khi nói cùng một câu nói bằng ngôn ngữ của họ được cho rằng loài voi có thể phân biệt được các ngôn ngữ khác nhau", đồng tác giả nghiên cứu Graeme Shannon, một nghiên cứu sinh trao đổi về tâm lý học tại trường Đại học Sussex cho biết.

Ngoài ra còn có một số thử nghiệm khác, chúng là những đoạn ghi âm được thực hiện bởi phụ nữ và trẻ em ở một trong hai bộ tộc không làm ảnh hưởng đến voi, cũng cho thấy chúng không chỉ phân biệt được giữa các nhóm dân tộc mà còn phân biệt được cả tuổi tác và giới tính, biết rằng đàn ông có nhiều khả năng gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của chúng hơn, đặc biệt là đàn ông người Maasai.

2. Biết sử dụng các dụng cụ