Danh sách bài viết

Bất ngờ phát hiện 3 đàn voọc chà vá chân nâu quý hiếm

Cập nhật: 09/05/2021

Ba đàn voọc chà vá chân nâu quý hiếm vừa được lực lượng kiểm lâm phát hiện tại rừng phòng hộ Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) với số lượng hơn 70 cá thể.

Vào sáng 10/11, sau một thời gian dài cùng với các nhân viên kiểm lâm tìm kiếm, theo dõi, đến hơn 11 giờ trưa chúng tôi đã phát hiện tại khoảnh 9, Tiểu khu 250 có khoảng 10 cá thể voọc chà vá chân nâu (tên gọi khác là voọc ngũ sắc) xuất hiện ở khu vực khá gần với đường bộ qua đèo Hải Vân.

1 trong 3 đàn voọc chà vá chân nâu quý hiếm tại rừng phòng hộ Bắc Hải Vân vừa được tìm thấy.
1 trong 3 đàn voọc chà vá chân nâu quý hiếm tại rừng phòng hộ Bắc Hải Vân vừa được tìm thấy. (Ảnh: Văn Nhân).

Anh Nguyễn Ngọc Vấn, Trưởng phòng quản lý bảo vệ rừng – Ban Quản lý Rừng Phòng hộ Bắc Hải Vân cho biết, ngoài địa điểm phát hiện loài voọc ở tại Tiểu khu 250, khu vực Hố Nai, lực lượng kiểm lâm còn phát hiện thêm 2 đàn voọc ở 2 khu vực khác thuộc Tiểu khu 250 và 251 với số lượng khoảng 70 cá thể.

Hiện ở 3 tiểu khu này có tổng diện tích rừng gần 3.300 ha, trong đó rừng tự nhiên có gần 1.500 ha, rừng trồng là gần 1.400 ha.

Voọc chà vá chân nâu có tên gọi khoa học Pygathrix nemaeus thuộc loài động vật nguy cấp có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Vì thế sau khi phát hiện đàn voọc trên, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Hải Vân đã tăng cường công tác bảo vệ đàn voọc này.

Rừng phòng hộ Bắc Hải Vân có diện tích gần 10.500 ha. Từ năm 1995, Nhà nước đã có nhiều dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng ở vùng đèo Bắc Hải Vân. Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng nghiêm ngặt, những cánh rừng nghèo kiệt trước đây đã trở thành những cánh rừng bạt ngàn xanh tốt, chính điều này đã góp phần đưa nhiều loài động vật quý hiếm trở về sinh sống tại đây.

Các cơ quan chuyên môn cần nhanh chóng có các phương án bảo vệ trước mắt và có sự khảo sát để bảo tồn đàn voọc này.

Voọc chà vá chân nâu thuộc loài động vật nguy cấp có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.
Voọc chà vá chân nâu thuộc loài động vật nguy cấp có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Đàn voọc này được phát hiện ở rừng phòng hộ Bắc Hải Vân.
Đàn voọc này được phát hiện ở rừng phòng hộ Bắc Hải Vân.

Cận cảnh một cặp voọc ngũ sắc.
Cận cảnh một cặp voọc ngũ sắc.


Nguồn: /

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển

Khoa học sự sống

Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ