Danh sách bài viết

Cá heo đực hợp xướng để dụ con cái giao phối

Cập nhật: 15/10/2020

Các nhà nghiên cứu quan sát cá heo mũi chai đực “hát” cùng nhau, phối hợp nhịp nhàng và đồng thời cất tiếng gọi nhằm thu hút cá heo cái.

Ba con cá heo mũi chai phối hợp để quyến rũ cá heo cái.
Ba con cá heo mũi chai phối hợp để quyến rũ cá heo cái. (Ảnh: CNN).

Trong nghiên cứu công bố hôm 1/4 trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, Stephanie King, giảng viên cao cấp ở Trường Sinh học Bristol, Anh, và cộng sự cho biết sự hợp tác giữa những con cá heo đực rất quan trọng bởi chúng dựa vào quan hệ đồng minh đôi khi kéo dài hàng thập kỷ để nâng cao cơ hội giao phối. Liên minh gồm 4 - 14 con đực hợp tác với nhau để lùa và ép cá heo cái động dục ghép đôi, cũng như bảo vệ bạn tình khỏi các đàn khác.

Nhóm của King phân tích băng ghi âm tiếng kêu gọi là "pop"mà cá heo mũi chai đực tại vịnh Shark, Tây Australia phát ra trong nghi thức ghép đôi. Chúng tạo ra một tràng âm thanh nối tiếp dồn dập. Theo King, những tiếng pop này chỉ vang lên khi cá heo đực lùa con cái. Đây là âm thanh cưỡng ép, buộc cá heo cái phải ở gần con đực đang kêu. Một con cá heo đực có thể bắt đầu kêu lớn nếu bạn tình tiềm năng tìm cách bơi đi.

Các nhà nghiên cứu ghi âm cá heo sống trong vịnh từ năm 2016 đến năm 2018, thu thập tổng cộng 453 loạt tiếng kêu từ 7 liên minh cá heo với tổng cộng 59 cá thể. Họ phát hiện những con cá heo kêu đồng thanh ở tốc độ 600 nhịp mỗi phút, vượt xa con người với 200 nhịp mỗi phút. Nhóm nghiên cứu đặt giả thuyết việc hát đồng thanh ở cá heo có thể là kết quả từ hormone.

Ở giai đoạn nghiên cứu tiếp theo, King và cộng sự sẽ bật băng ghi âm tiếng kêu cho cả cá heo đực và cá heo cái nghe nhằm theo dõi cách chúng phản ứng. Sau đó, họ sẽ tìm hiểu hành vi hợp xướng ảnh hưởng như thế nào tới tỷ lệ giao phối thành công của một đàn cá heo so với đàn khác. Hiện nay, họ không biết chắc chắn liệu mỗi con đực trong liên minh lần lượt giao phối với cá heo cái hay chỉ một con trong số chúng giành được cơ hội.


    Nguồn: /

    Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

    Khoa học sự sống

    Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

    Mặt biển dâng cao

    Khoa học sự sống

    Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

    Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

    Khoa học sự sống

    Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

    Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

    Khoa học sự sống

    Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

    Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

    Khoa học sự sống

    Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

    Phát hiện những sinh vật biển lạ

    Khoa học sự sống

    Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

    San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

    Khoa học sự sống

    Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

    Dự báo tình trạng các đại dương

    Khoa học sự sống

    Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

    Phát hiện loài sâu biển mới

    Khoa học sự sống

    Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

    Tìm hiểu về Hoa huệ biển

    Khoa học sự sống

    Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ