Dãy đá cổ ở Oman tiết lộ vì sao sự sống phục hồi chậm trên Trái đất

Cập nhật: 26/07/2016

Bằng cách nghiên cứu các dãy đá cổ ở Oman (một vương quốc ở phía đông nam bán đảo Ả Rập), các nhà khoa học ở trường ĐH Edinburgh đã xác định được nguyên nhân vì sao sự sống trên trái đất bị ngưng lại tới 5 - 10 triệu năm rồi mới bắt đầu phục hồi, sau sự kiện tuyệt chủng cách đây 252 triệu năm.

Các đây 252 triệu năm, sự kiện tuyệt chủng kỷ Permi-Trias đã quét sạch tới 96% sinh vật sống dưới biển và hơn 70% động vật có xương sống trên cạn, làm cho khoảng 83% chi của 57% họ các loài vật trên trái đất tuyệt chủng. Lúc này, sự sống trên trái đất gần như bị "đóng băng" và phải mất tới khoảng 10 triệu năm mới bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sự đa dạng sinh học.

Dãy đá cổ ở Oman.

Theo các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học cho rằng sau sự kiện tuyệt chủng, nước trong đại dương bị khan hiếm oxy, đồng thời có chứa thêm những thành phần độc tố, điển hình là lưu huỳnh, đã làm cho sự sống vốn bị tuyệt chủng gần hết, lại không có cơ hội phục hồi trong hàng triệu năm. Tuy nhiên, bằng cách nhiên cứu dãy đá khai quật ở Oman, thuộc những dãy đá cổ còn sót lại, từng được hình thành trong lòng đại dương ở thời kỳ sự kiện tuyệt chủng kỷ Permi-Trias xảy ra; các nhà khoa học cho biết thủ phạm không phải là lưu huỳnh mà là do trong nước biển rất giàu chất sắt.

Cụ thể, từ sáu địa điểm lấy mẫu, từ các dãy đá khai quật được từng tồn tại ở nhiều vị trí nước biển sâu, thấp khác nhau. Dữ liệu cho thấy đại dương lúc đó rất ít oxy, không tồn tại lưu huỳnh nhưng đồng thời rất giàu chất sắt. Vì trong nước vừa ít oxy mà lại vừa giàu sắt đã làm cho sự sống không thể phát triển trong nhiều triệu năm liên tục, cho đến khi các điều kiện tự nhiên bớt khắc nghiệt hơn để có thể cho phép sự sống dần hồi phục.

Sự kiện tuyệt chủng kỷ Permi-Trias đã quét sạch tới 96% sinh vật sống dưới biển và 70% sinh vật sống trên cạn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, một công trình đóng góp cho chương trình nghiên cứu địa chất của UNESCO, được thực hiện bởi các nhà khoa học ở trường ĐH Edinburgh, ĐH Leeds, ĐH Gratz, ĐH Bremen và ĐH Vienna.

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nguyên nhân của thiếu hụt oxy trong nước biển đã ảnh hưởng như thế nào đến quá trình phục hồi sự sống ở thời điểm đó. Vì oxy là yếu tố thiết yếu của sự sống nên sự đa dạng sinh học sẽ ngay tức thì được phục hồi khi oxy xuất hiện nhiều hơn.

Theo Tinh Tế

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển