Đến bây giờ người ta mới tìm ra lý do tại sao ăn rau lại tốt cho tiêu hóa

Cập nhật: 14/03/2016 | Lượt xem: 7

Theo một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, rau xanh đặc biệt chứa một loại đường giúp hỗ trợ tiêu hóa và giúp cơ thể con người khỏe mạnh.

Ai cũng biết rằng, các loại rau đều cung cấp một lượng chất xơ đáng kể giúp cho hệ tiêu hóa và cơ thể luôn được khỏe mạnh. Nhưng ít ai biết rau xanh đặc biệt cung cấp một loại đường hỗ trợ tiêu hóa tuyệt vời giúp ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn xấu sinh sôi trong đường ruột.

Loại đường đặc biệt có tên sulfoquinovose (SQ). Đây là một phân tử đường có chứa lưu huỳnh, một trong ba vi chất dồi dào nhất trong cơ thể con người. Lưu huỳnh cũng là một trong số ít axit amin thiết yếu được sử dụng để tạo ra protein cho tế bào và mô. Cùng với đó, vi chất này còn là một kích thích tố, enzym cũng như kháng thể quan trọng.

Theo nhà nghiên cứu Spencer Williams đến từ ĐH. Melbourne, Úc cho biết: "Lưu huỳnh rất quan trọng trong việc hình thành protein, thành phần thiết yếu của mọi sinh vật sống. SQ là phân tử đường duy nhất có chứa lưu huỳnh và khi vi khuẩn tiêu hóa các phân tử này, chúng sẽ giải phóng ra một lượng lưu huỳnh và thiết lập chu kỳ trao đổi lưu huỳnh tuần hoàn giữa các cơ quan trong cơ thể".

Bất kể nguồn thực vật màu xanh nào đều có chứa đường SQ. Loại đường này cũng tham gia hỗ trợ cây xanh quang hợp. Do đó, loại thực vật nào có màu xanh càng đậm sẽ càng chứa nhiều đường SQ.

Theo Rae Johnston cho biết, các loại rau lá màu xanh trên thế giới tạo ra sản lượng đường tương đương với quy mô sản lượng quặng sắt khai thác hàng năm trên thế giới.

Các nhà khoa học đã khám phá ra sự hiện diện của loại đường SQ này trong các loại rau như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, rau mùi tây từ nhiều thập kỷ qua. Tuy vậy chưa ai có thể tìm hiểu cách thức vi khuẩn trong ruột biến đổi loại đường này thành năng lượng như thế nào.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu người Úc đã phát hiện ra một enzym chưa từng được biết đến có tên YihQ. Chúng bị vi khuẩn cô lập, hấp thụ và giúp chuyển hóa các loại đường có chứa lưu huỳnh.

Bất kể nguồn thực vật màu xanh nào đều có chứa đường SQ.

"Vi khuẩn trong ruột, ví như E.coli sử dụng đường SQ như một nguồn năng lượng để duy trì sự sống. Vi khuẩn E.coli tạo ra lớp hàng rào ngăn chặn sự phát triển và xâm nhập của vi khuẩn có hại....".

"E.coli là một loại vi khuẩn quan trọng cần thiết cho đường ruột của chúng ta. Nhờ việc tiêu thụ các phân tử này trong rau xanh, con người có thể duy trì và cải thiện các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và sức khỏe của hệ tiêu hóa nói chung", nhà nghiên cứu Goddard-Borger giải thích trong thông cáo báo chí.

Phát hiện trên đã được công bố trên tạp chí Nature Chemical Biology. Phát hiện này cũng góp phần giải mã một bí ẩn đã có tuổi đời lên tới 50 năm về cách một phân tử đường gần như vô tận có thể tái tạo từ loại thực vật này sang loại thực vật khác. Đồng thời, phát hiện cũng mở ra một nhóm thuốc kháng sinh hoàn toàn mới.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, loại vi khuẩn có hại gây ngộ độc thực phẩm Salmonella có thể chuyển hóa loại đường này. Nhóm nghiên cứu đang hy vọng có thể phát triển được một số loại thuốc kháng sinh mới dựa vào đường SQ.

Theo Trí Thức Trẻ

Trung Quốc công bố nghiên cứu bất ngờ về Covid-19

Y tế - Sức khỏe

Ngay khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo bắt đầu điều tra nguồn gốc của Covid-19, các báo cáo khoa học khác đã xuất hiện để đưa ra những thông tin khác nhau.

Moderna đã thiết kế vaccine Covid-19 đột phá chỉ trong 2 ngày như thế nào?

Y tế - Sức khỏe

Vaccine Covid-19 của Moderna có hiệu quả phòng bệnh tới 95%, nhưng điều ấn tượng hơn là công ty đã thiết kế vaccine của mình chỉ trong 2 ngày vào tháng 1/2020.

Một "sai lầm ngớ ngẩn" đã vô tình làm tăng hiệu quả của một loại vắc xin Covid-19

Y tế - Sức khỏe

Các nhà nghiên cứu đã mắc một sai lầm nghiêm trọng trong quá trình phát triển và thử nghiệm vắc-xin coronavirus ở Oxford, dẫn đến một kết quả ngoài mong đợi.

Vaccine phải được vận chuyển như thế nào để đảm bảo an toàn?

Y tế - Sức khỏe

Vaccine là một trong những sản phẩm cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ, một phần vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, và vì nó lại dễ hư hỏng do nhiệt độ.

Nước súc miệng có thể diệt virus Corona trong 30 giây

Y tế - Sức khỏe

Nghiên cứu tại Đại học Cardiff (Anh) cho kết quả nước súc miệng chứa trên 0.07% cetypyridinium chloride (CPC) có thể diệt virus Corona trong 30 giây.

Mỹ cấp phép dụng cụ tự xét nghiệm Covid-19 trong 30 phút

Y tế - Sức khỏe

Bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 có thể được thực hiện và cho kết quả ngay tại nhà trong vòng 30 phút.

Vaccine Covid-19 Pfizer hoàn tất thử nghiệm, hiệu quả 95%

Y tế - Sức khỏe

Hãng dược Pfizer đã hoàn tất thử nghiệm vaccine BNT162b2, cho thấy sản phẩm đạt hiệu quả 95%, không để lại tác dụng phụ đáng kể.

Tái nhiễm nCoV - Hiện tượng mơ hồ với cả thế giới

Y tế - Sức khỏe

Hiện tượng liên tục tái nhiễm nCoV đặt ra câu hỏi liệu điều này ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của vaccine, khả năng miễn dịch cộng đồng.

Trung Quốc khoe vắc xin chống được "mọi chủng virus corona trên thế giới"

Y tế - Sức khỏe

Có 4 loại vắc xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc đang được thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bật đèn xanh tiêm chủng vắc xin đại trà vi mục đích khẩn cấp.

Vaccine Covid-19 của Pfizer hiệu quả 90%

Y tế - Sức khỏe

Với hiệu quả phòng ngừa trên 90% sau liều tiêm thứ hai một tuần, vaccine của Pfizer mở ra bước đột phá mới trong nỗ lực chiến thắng đại dịch.