Danh sách bài viết

Dinh dưỡng vi lượng sắt: khả năng hấp thụ sắt ở thực vật

Cập nhật: 13/10/2020

Thiếu sắt là một yếu tố hạn chế sự phát triển của thực vật. Sắt tồn tại nhiều trong đất, nhưng hàm lượng sắt có trong cái cây trồng lại rất thấp, do đó thiếu sắt là một vấn đề phổ biến???

Thực vật có thể hấp thu sắt ở dạng Fe2+ và Fe3+, hầu hết sắt trên lớp vỏ trái đất tồn tại dưới hình thức Fe3+, sắt dưới hình thức Fe2+ được hấp thụ và tồn tại nhiều hơn trong cây trồng, do sắt ở hình thức này là tương đối hòa tan, nhưng lại dễ dàng bị oxy hóa thành Fe3+, sau đó kết tủa.

Fe3+ là không hòa tan trong môi trường trung tính cao, vì vậy hàm lượng sắt rất ít trong cây trồng ở môi trường đất kiềm và môi trường đất có chứa nhiều canxi. Hơn nữa, trong các loại đất, sắt dễ dàng kết hợp với phosphat, carbonat, magiê, canxi và các ion hydroxit.

Quản lý thiếu sắt ở cây trồng

Khi thiếu sắt được xác định, nó có thể được khắc phục nhanh chóng bằng việc phù dung dịch chứa sắt lên lá, nhưng tốt nhất vẫn là phòng chống sự thiếu hụt sắt từ ban đầu. Vì vậy, người trồng nên xác định nguyên nhân thực sự của sự thiếu hụt và xử lý nó, để ngăn chặn vấn đề xảy ra trong tương lai.

Thông thường, thiếu sắt không chỉ do đất hoặc con người cung cấp sắt không đủ. Nó cũng có thể được liên quan đến các điều kiện khác nhau mà có thể ảnh hưởng đến khả sắt. Ví dụ: mức độ cacbonat trong đất, độ mặn, độ ẩm của đất, nhiệt độ thấp, nồng độ của các yếu tố khác (ví dụ như cạnh tranh nguyên tố vi lượng, canxi, phốt pho).

Nếu đánh giá chính xác và khắc phục được các yếu tố này thì có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền do những việc bổ xung thêm sắt không hiệu quả và không cần thiết.

Sự hấp thụ sắt bởi thực vật

Thực vật sử dụng cơ chế hấp thu sắt khác nhau. Một trong số đó là cơ chế chelation - cây tiết ra các hợp chất được gọi là siderophores ràng buộc sắt và tăng cường khả năng hòa tan của nó. Cơ chế này cũng liên quan đến vi khuẩn.

Một cơ chế liên quan đến việc rễ cây sản sinh các proton (H+) làm mức độ pH sẽ thấp hơn ở vùng rễ. Kết quả là tăng tính hòa tan sắt.

Về mặt này, sự lựa chọn của các hình thức phân bón nitơ là đáng kể. Amoni nitơ tăng khả năng giải phóng proton của rễ, do đó làm giảm độ pH và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hấp thu sắt.

Nitrate nitơ tăng cường việc giải phóng các ion hydroxide (OH-) làm tăng độ pH tại vùng gốc gây cản trở sự hấp thu sắt của cây.

Rễ mới và lông rễ chủ động hơn trong sự hấp thu sắt, do đó nó là bắt buộc để duy trì một hệ thống rễ khỏe mạnh đang hoạt động.Bất kỳ yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của rễ cản trở sự hấp thu sắt.

Phân bón vi lượng Sắt

+ Sắt sun phát có thể coi là một loại phân bón: Sắt sulfat (FeSO4) có chứa sắt khoảng 20%. Phân bón này là không tốn kém và chủ yếu được sử dụng để phun trên lá. Bón cho đất, nó thường không hiệu quả, đặc biệt là độ pH trên 7,0, bởi vì chất sắt của nó nhanh chóng biến đổi thành Fe3+ và kết tủa là một trong các oxit sắt.

+ Sắt chelate. Chelate là các hợp chất ổn định các ion kim loại (sắt - trong trường hợp này) và bảo vệ chúng khỏi quá trình oxy hóa và lượng mưa. Sắt chelates bao gồm ba thành phần:

  • Fe3+
  • ionA có cấu trúc phức tạp, chẳng hạn như EDTA, DTPA, EDDHA, axit amin, axit humic-fluivic, citrat
  • Natri (Na+) hoặc amoni (NH4+) các ion

Khác nhau chelate giữ các ion sắt trong thế mạnh khác nhau ở các cấp độ pH khác nhau. Nó cũng hoãn trong tính nhạy cảm với sắt thay thế bởi các ion cạnh tranh. Ví dụ, ở nồng độ cao, các ion canxi hoặc magiê có thể thay thế các ion kim loại trong phân bón.

Cẩm nang dinh dưỡng sắt

Khả năng hoạt động của các Chelate Sắt theo độ pH

Fe-EDTA - chelate sắt này là ổn định ở mức độ pH dưới 6,0. Nếu trên pH là 6,5, gần 50% của sắt không hiệu quả. Vì vậy chelate này là không hiệu quả trong đất kiềm. Chelate này cũng có ái lực cao với canxi, vì vậy nó được khuyên không nên sử dụng nó trong đất giàu canxi hoặc nước.

Lưu ý rằng EDTA-Fe là một chelate rất ổn định các nguyên tố vi khác hơn sắt, thậm chí ở mức độ cao, độ pH.

Fe-DTPA - chelate sắt này là ổn định ở mức độ pH lên đến 7.0, và không phải là dễ bị thay thế sắt bằng canxi.

Chelate này Fe-EDDHA - ổn định ở các cấp độ pH cao là 11,0, nhưng nó cũng là chelate sắt đắt nhất hiện có.

Nguồn: / 0

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển

Khoa học sự sống

Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ