Danh sách bài viết

Khi bị sâu bệnh tấn công, cây cối ưu tiên bảo vệ hoa chứ không phải lá

Cập nhật: 13/10/2020

Theo tạp chí New Phytologis, một công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học quốc tế cho thấy rằng cây cối khi bị sâu bệnh tấn công thường ưu tiên bảo vệ hoa chứ không phải lá. Còn khi đồng thời bị rệp, sâu bướm và vi khuẩn tấn công thì cây cối tập trung chống lại sâu bướm trước tiên.

Theo tạp chí New Phytologis, cây cối phòng vệ để chống lại sâu bệnh chủ yếu thông qua "vũ khí hóa học". Cây cối tăng cường tiết ra các chất làm cho chúng không còn phù hợp với việc sâu hại dùng chúng làm thức ăn. Trước đây, một công trình nghiên cứu được tiến hành vào năm 2015, các nhà khoa học đã xác định được rằng hương vị cay nồng đặc trưng của cây trồng như cải ngựa, củ cải và mù tạt, xuất hiện do sự đối đầu lâu dài giữa các loại cây họ cải và các loài sâu bướm trắng.

Cây tập trung vào việc ưu tiên bảo vệ hoa là các cơ quan sinh sản.
Cây tập trung vào việc ưu tiên bảo vệ hoa là các cơ quan sinh sản.

Trong thời gian đó cây cối tiết ra thêm các biến thể mới của glucosinolate – một hợp chất độc hại đối với côn trùng nhưng sâu bướm dần dần có được sức đề kháng với chúng.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà côn trùng học và sinh hóa học từ Trường đại học François Rabelais de Tours ( Pháp), Viện Hóa sinh thái thuộc Hiệp hội Max Planck ( Đức) và Đại học Wageningen (Hà Lan) đã quyết định xem xét các trường hợp, khi cây cối liền một lúc bị nhiều loại sâu bệnh tấn công.

Trong các thí nghiệm, họ đã sử dụng cây mù tạt đen Brassica nigra, rồi cho rệp, sâu bướm và vi khuẩn gây bệnh tấn công. Đồng thời, các nhà khoa học đã xác định nồng độ phytohormone jasmonate (phytohormone là hormone của cây, đóng vai trò trung tâm trong điều chỉnh sự phát triển ở từng tế bào cho tới từng bộ phận của cây) ở các bộ phận khác nhau của cây. Trong số rất nhiều chức năng của jasmonate, có chức năng bảo vệ chống lại các loài côn trùng ăn cây cỏ. Chúng kích hoạt một số gene tiết ra các chất độc hại đối với côn trùng.

Hóa ra, nồng độ jasmonate cao hơn ở trong hoa chứ không phải ở lá, vì vậy, các nhà khoa học kết luận rằng cây tập trung vào việc ưu tiên bảo vệ hoa là các cơ quan sinh sản. Đồng thời khi sâu bướm và rầy rệp cùng tấn công thì cây trồng ưu tiên bảo vệ chống lại sâu bướm.


Nguồn: /

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển

Khoa học sự sống

Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ