Nghiên cứu mới cho thấy: Sữa mẹ giúp ngăn ngừa Covid-19

Cập nhật: 08/11/2020 | Lượt xem: 765

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Bắc Kinh, Trung Quốc, sữa mẹ có thể ngăn ngừa hoặc điều trị Covid-19.

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Bắc Kinh đã thử nghiệm phản ứng của sữa mẹ với các tế bào phơi nhiễm virus Sars-CoV-2. Nhóm đã dùng sữa mẹ lưu trữ từ năm 2017 - trước khi đại dịch xảy ra. Các tế bào được lựa chọn đa dạng từ tế bào thận động vật đến tế bào phổi và ruột của người trẻ.

Kết quả thu được giống nhau: hầu hết virus còn sống đều bị sữa mẹ tiêu diệt.

Sữa mẹ đã ngăn chặn sự liên kết, xâm nhập và cả sự nhân lên của virus, nhóm nghiên cứu do giáo sư Tong Yigang từ Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh viết trong hai bài báo đăng trên biorxiv.org hôm 25/9.

Trước đó, việc cho con bú được coi là làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Nghiên cứu mới chỉ ra sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa Covid-19.
Nghiên cứu mới chỉ ra sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa Covid-19. (Ảnh: UNICEF).

Tại Vũ Hán, nơi virus được phát hiện đầu tiên, trẻ sơ sinh được tách khỏi những bà mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính với và được nuôi hoàn toàn bằng sữa công thức, truyền thông Trung Quốc đưa tin vào tháng 2, theo South China Morning Post.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khi đó cũng cảnh báo rằng những đứa trẻ bú sữa từ người mẹ bị nghi ngờ hoặc được xác nhận nhiễm Covid-19 có thể được coi là người bị nghi “mang mầm bệnh”.

Nghiên cứu mới nhất ủng hộ quan điểm chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng các bà mẹ nên tiếp tục cho con bú ngay cả khi họ nhiễm Covid-19.

Cơ quan này đã theo dõi 46 bà mẹ nhiễm Covid-19 cho con bú tại nhiều quốc gia trong suốt tháng 6. Kết quả, 3 bà mẹ được phát hiện có virus trong sữa nhưng không cho kết quả lây nhiễm sang con. Chỉ duy nhất một đứa trẻ dương tính với Covid-19 và không thể loại trừ việc lây nhiễm từ các nguồn khác.

Giáo sư Tong và các đồng nghiệp đã trộn các tế bào khỏe mạnh vào sữa mẹ, sau đó rửa sạch sữa và cho các tế bào này tiếp xúc với virus Sars-CoV-2.

Họ quan sát thấy hầu như không có sự liên kết hoặc xâm nhập của virus vào các tế bào này và việc điều trị cũng ngăn chặn sự nhân lên của virus trong các tế bào đã bị nhiễm bệnh.

Từ đó, nhóm nghiên cứu kết luận rằng sự lây nhiễm có thể được ức chế bởi sữa mẹ, vốn đã được biết là có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn và virus, chẳng hạn HIV.

Giáo sư Tong và các đồng nghiệp nghi ngờ Covid-19 nhạy cảm với một số protein kháng virus nổi tiếng trong sữa, như lactoferrin, nhưng không thấy protein nào hoạt động như mong đợi.

Thay vào đó, họ cho biết thành phần ức chế virus hiệu quả nhất là whey, vốn chứa nhiều loại protein khác nhau.

Theo nghiên cứu của giáo sư Tong, whey trong sữa bò và dê có thể ngăn chặn khoảng 70% các chủng virus sống. Trong khi đó, hiệu quả của whey trong sữa mẹ đạt gần 100%.

Trung Quốc công bố nghiên cứu bất ngờ về Covid-19

Y tế - Sức khỏe

Ngay khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo bắt đầu điều tra nguồn gốc của Covid-19, các báo cáo khoa học khác đã xuất hiện để đưa ra những thông tin khác nhau.

Moderna đã thiết kế vaccine Covid-19 đột phá chỉ trong 2 ngày như thế nào?

Y tế - Sức khỏe

Vaccine Covid-19 của Moderna có hiệu quả phòng bệnh tới 95%, nhưng điều ấn tượng hơn là công ty đã thiết kế vaccine của mình chỉ trong 2 ngày vào tháng 1/2020.

Một "sai lầm ngớ ngẩn" đã vô tình làm tăng hiệu quả của một loại vắc xin Covid-19

Y tế - Sức khỏe

Các nhà nghiên cứu đã mắc một sai lầm nghiêm trọng trong quá trình phát triển và thử nghiệm vắc-xin coronavirus ở Oxford, dẫn đến một kết quả ngoài mong đợi.

Vaccine phải được vận chuyển như thế nào để đảm bảo an toàn?

Y tế - Sức khỏe

Vaccine là một trong những sản phẩm cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ, một phần vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, và vì nó lại dễ hư hỏng do nhiệt độ.

Nước súc miệng có thể diệt virus Corona trong 30 giây

Y tế - Sức khỏe

Nghiên cứu tại Đại học Cardiff (Anh) cho kết quả nước súc miệng chứa trên 0.07% cetypyridinium chloride (CPC) có thể diệt virus Corona trong 30 giây.

Mỹ cấp phép dụng cụ tự xét nghiệm Covid-19 trong 30 phút

Y tế - Sức khỏe

Bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 có thể được thực hiện và cho kết quả ngay tại nhà trong vòng 30 phút.

Vaccine Covid-19 Pfizer hoàn tất thử nghiệm, hiệu quả 95%

Y tế - Sức khỏe

Hãng dược Pfizer đã hoàn tất thử nghiệm vaccine BNT162b2, cho thấy sản phẩm đạt hiệu quả 95%, không để lại tác dụng phụ đáng kể.

Tái nhiễm nCoV - Hiện tượng mơ hồ với cả thế giới

Y tế - Sức khỏe

Hiện tượng liên tục tái nhiễm nCoV đặt ra câu hỏi liệu điều này ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của vaccine, khả năng miễn dịch cộng đồng.

Trung Quốc khoe vắc xin chống được "mọi chủng virus corona trên thế giới"

Y tế - Sức khỏe

Có 4 loại vắc xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc đang được thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bật đèn xanh tiêm chủng vắc xin đại trà vi mục đích khẩn cấp.

Vaccine Covid-19 của Pfizer hiệu quả 90%

Y tế - Sức khỏe

Với hiệu quả phòng ngừa trên 90% sau liều tiêm thứ hai một tuần, vaccine của Pfizer mở ra bước đột phá mới trong nỗ lực chiến thắng đại dịch.