Danh sách bài viết

Người phụ nữ tình nguyện bào vụn thi thể mình thành 27.000 lát để số hóa và giảng dạy y học

Cập nhật: 18/10/2020

Khi tiến sĩ Spitzer nhìn Susan "hồi sinh" trên một màn hình theo từng lát cắt số hóa, ông nói mình nhìn thấy tận cùng từng nỗi đau mà bà phải chịu đựng.

*Bài viết chứa một số hình ảnh ghê rợn, độc giả nên cân nhắc trước khi xem.

Hiến tặng nội tạng, thậm chí toàn bộ cơ thể sau khi chết, bây giờ không còn là điều kỳ lạ. Nhưng câu chuyện hiến xác của bà Susan Potter, một người phụ nữ Hoa Kỳ mất 3 năm về trước, có lẽ là duy nhất và có một không hai ở thời điểm hiện tại.

Susan Potter 87 tuổi, khi mất năm 2015 vì bệnh viêm phổi. Trước đó 15 năm, bà đã quyết định đăng ký hiến xác mình cho Visible Human, một dự án số hóa thi thể của Đại học Colorado.

Susan Potter - người phụ nữ hiến mình cho y học.
Susan Potter - người phụ nữ hiến mình cho y học.

Susan Potter biết số hóa thi thể nghĩa là gì. Để làm được điều đó, các nhà khoa học sẽ phải tiến hành đông lạnh thi thể bà. Sau đó, họ cắt nó thành 4 khúc rồi bào vụn từng khúc một.

Quang cảnh giống như trong một xưởng mộc, một lưỡi mài hạ dần xuống mảnh thi thể và gọt dần những lát cắt dày chỉ bằng sợi tóc. Từ đầu cho tới gót chân, tổng cộng hơn 27.000 lát mài như vậy.

Sau mỗi lần mài, các nhà khoa học sẽ xử lý lát cắt cẩn thận rồi chụp ảnh lại nó. Hàng chục ngàn tấm ảnh sau đó được sắp thẳng hàng trên máy tính và số hóa thành một ảnh chụp 3D cắt lớp phục vụ giảng dạy y khoa.

Một tiêu bản còn lại sau khi nửa hộp sọ của bà Susan đã được mài đi.
Một tiêu bản còn lại sau khi nửa hộp sọ của bà Susan đã được mài đi.

Những mảnh bào thi thể của bà Susan Potter đã được thu gom cẩn thận và hỏa táng. Các nhà khoa học sẽ tiếp tục làm việc với những tấm ảnh chụp để tái tạo lại toàn bộ hệ thống khung xương, mạch máu, dây thần kinh cùng từng mô và cơ quan cho bà Susan Potter.

Cuối năm 2018, công việc số hóa phần thân trên thi thể bà Susan Potter đã hoàn tất. Để tri ân điều tuyệt vời mà bà đã cống hiến cho y học, National Geographic đã thực hiện một ấn phẩm đặc biệt dự định sẽ xuất bản vào đầu tháng 1 năm 2019 tới, và một bộ phim tài liệu kể về hành trình 15 năm cuối đời của Susan Potter: