Phát hiện ADN người cổ xưa nhất có thể viết lại lịch sử tiến hóa của loài người

Cập nhật: 20/03/2016 | Lượt xem: 13

Các nhà khoa học đang nghiên cứu mẫu ADN của những bộ xương có niên đại khoảng 430.000 năm và nhiều khả năng chúng ta phải nhìn nhận lại quá trình tiến hóa của loài người với phát hiện này.

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách xâu chuỗi lại một phần ADN của một số bộ xương có niên đại khoảng 430.000 năm được tìm thấy tại miền bắc Tây Ban Nha. Phát hiện mới này một khi được khẳng định là chính xác có thể giúp chúng ta vẽ lại bản đồ tiến hóa của loài người, bao gồm cả loài người cổ đại – tổ tiên của chúng ta hiện nay.

Bộ xương

Bắt đầu từ năm 1997, các nhà khảo cổ đã khai quật hài cốt của khoảng 28 bộ xương có niên đại được xác định khoảng 430.000 năm từ hang động Sima de los Huesos ở bắc Tây Ban Nha hay còn gọi là "hố xương". Từ những chiếc sọ người còn nguyên vẹn, nhóm nghiên cứu cho rằng đây là những người thuộc giống loài Neanderthal xuất hiện sớm trên Trái Đất và là tổ tiên của người cổ đại 100.000 năm sau đó.

Những bằng chứng thông qua giải mã AND mới đây cho thấy những bộ xương được tìm thấy tại Tây Ban Nha không phải là tổ tiên của tất cả loài người nhưng chắc chắn là thuộc tộc người Neanderthal với đặc điểm lông mày dày và quai hàm rộng. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một mối quan hệ chặt chẽ giữangười Neanderthal và người Denisova (các hóa thạch của họ được tìm thấy ở Siberia).

Tổ tiên của loài người

Nếu những phát hiện này là chính xác thì thời gian mà tổ tiên của chúng ta tách ra khỏi người Neanderthal và người Denisova có thể bị lùi lại đến hàng trăm ngàn năm. Các nghiên cứu di truyền trước đây cho thấy tổ tiên của chúng ta tách ra từ người Neanderthal-người Denisova vào khoảng 315.000 và 540.000 năm trước. Nhưng nếu người Neanderthal tồn tại 430.000 năm trước đó thì nó có nghĩa là con người tách ra khỏi tổ tiên của họ sớm hơn nhiều, có lẽ sớm nhất là 750.000 năm trước (theo tính toán của các nhà nghiên cứu).

Điều này có ý nghĩa sâu sắc đối với nguồn gốc của chúng ta. Rất có thể người Homo không phải là tổ tiên của chúng ta và phải đến 50.000 sau khi con người hiện đại và người Neanderthal-người Denisova tách ra, sự tiến hóa mới bắt đầu.

Tất nhiên vẫn còn rất nhiều bí ẩn mà con người cần phải tiếp tục làm rõ. Ví dụ, tại sao trong ADN của các bộ xương tìm được lại cho thấy cả dấu hiệu của người Neanderthal-người Denisova?

Theo genK.vn

Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Khảo cổ học

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng một máy dò kim loại và đào được một chiếc nhẫn bằng vàng La Mã có niên đại 1.800 năm tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Khảo cổ học

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm...

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Khảo cổ học

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Khảo cổ học

Kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là cổ vật từ thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên), nổi tiếng vì vẫn giữ nguyên vẻ ngoài sáng bóng và sự sắc bén sau 2.700 năm, điều rất hiếm gặp với những cổ vật có niên đại lâu như vậy, theo Vintage News.

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Khảo cổ học

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Hài cốt 2.000 năm khảm ngọc và vàng của hai vị thánh ở Đức

Khảo cổ học

Hài cốt của hai vị thánh khảm đầy ngọc quý và khoác trang phục bằng vàng lấp lánh trong nhà thờ Đức thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Khảo cổ học

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Khảo cổ học

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Khảo cổ học

Các chuyên gia khảo cổ tìm mộ Quang Trung phát hiện một nền móng có diện tích trên 1 m2 được sắp xếp bằng những viên đá lớn. Còn tại một hố thám sát khác trong chùa Thuyền Lâm cũng phát hiện một om chôn cất.

Bí ẩn ngàn năm dưới đầm lầy

Khảo cổ học

Đoàn tàu khởi hành từ TP Hamburg - Đức đưa nhà báo Adam H. Graham, hiện sống ở Thụy Sĩ, đến Đan Mạch, đất nước của những thi thể bị chôn vùi bí ẩn dưới bùn lầy hàng ngàn năm.