Phát hiện hóa thạch tắc kè nằm trong hổ phách có niên đại gần 100 triệu năm

Cập nhật: 09/03/2016 | Lượt xem: 9

Phát hiện lần này giúp hiểu rõ hơn về lịch sử tiến hóa của loài bò sát hiện đại ngày nay. Quan trọng hơn, đây là con tắc kè chứ không phải là con muỗi hút máu khủng long nằm trong khối hổ phách nên chúng ta cũng đừng quá hy vọng về một Công viên kỷ Jura mở cửa trong tương lai.

Cụ thể, các nhà khoa học xác định rằng câu chuyện của hóa thạch này bắt đầu từ khoảng 99 triệu năm trước, khi mà một con tắc kè đang leo trên một thân cây thời cổ đại tại khu vực bây giờ là Myanmar. Trong lúc leo lên cây, con tắc kè nhỏ này đã vô tình bị dính vào trong nhựa cây và mắc kẹt luôn trong đó.
Hóa thạch tắc kè 100 triệu năm tuổi.

Theo thời gian, viên nhựa này trở nên cứng hơn và hóa thạch thành hổ phách - một viên đá trong suốt, màu vàng mà các bạn thấy trong bộ phim Jurassic Park đã giúp các nhà khoa học hồi sinh lại khủng long. Và thật ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida đã đào được mẫu hổ phách chứa tắc kè này cách đây vài thập kỷ nhưng cho tới giờ họ mới có cơ hội phân tích nó.
Mặc dù hiện tại người ta vẫn chưa xác định được tên chính xác của loài tắc kè này nhưng họ cho rằng đây có thể là loài tắc kè cổ nhất từng được tìm thấy trong lịch sử. Trên thực tế trước đây người ta đã tìm thấy một số mẫu hóa thạch của loài tắc kè nhưng niên đại muộn hơn, vào khoảng 78 triệu năm trước và so với phát hiện lần này thì khoảng cách là rất xa.
Không chỉ phá vỡ kỷ lục về niên đại mà đây còn là 1 trong 13 mẫu hóa thạch tắc kè mà các nhà khoa học được phân tích mới đây, góp phần cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích để hiểu hơn về sự tiến hóa của tắc kè nói riêng và bò sát nói chung.
Một thành viên của nhóm nghiên cứu nhận định rằng: "Các hóa thạch này cho chúng ta biết nhiều điểm đặc biệt, giúp hiểu rõ hơn về sự đa dạng của loài thằn lằn trong những khu rừng nhiệt đới cổ xưa. Các hóa thạch của thằn lằn được khai quật là khá ít bởi xương của nó nhỏ, dễ vỡ và thường không được bảo quản, đặc biệt là tại điều kiện nhiệt đới. Do đó phát hiện tắc kè nằm trong hổ phách lần này là một mẫu vật vô cùng hiếm hoi và duy nhất giúp quá trình nghiên cứu thuận lợi hơn".

Theo Tinh Tế

Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Khảo cổ học

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng một máy dò kim loại và đào được một chiếc nhẫn bằng vàng La Mã có niên đại 1.800 năm tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Khảo cổ học

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm...

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Khảo cổ học

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Khảo cổ học

Kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là cổ vật từ thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên), nổi tiếng vì vẫn giữ nguyên vẻ ngoài sáng bóng và sự sắc bén sau 2.700 năm, điều rất hiếm gặp với những cổ vật có niên đại lâu như vậy, theo Vintage News.

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Khảo cổ học

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Hài cốt 2.000 năm khảm ngọc và vàng của hai vị thánh ở Đức

Khảo cổ học

Hài cốt của hai vị thánh khảm đầy ngọc quý và khoác trang phục bằng vàng lấp lánh trong nhà thờ Đức thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Khảo cổ học

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Khảo cổ học

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Khảo cổ học

Các chuyên gia khảo cổ tìm mộ Quang Trung phát hiện một nền móng có diện tích trên 1 m2 được sắp xếp bằng những viên đá lớn. Còn tại một hố thám sát khác trong chùa Thuyền Lâm cũng phát hiện một om chôn cất.

Bí ẩn ngàn năm dưới đầm lầy

Khảo cổ học

Đoàn tàu khởi hành từ TP Hamburg - Đức đưa nhà báo Adam H. Graham, hiện sống ở Thụy Sĩ, đến Đan Mạch, đất nước của những thi thể bị chôn vùi bí ẩn dưới bùn lầy hàng ngàn năm.