Phát hiện nguồn gốc quái vật Tully 300 triệu năm trước

Cập nhật: 20/03/2016 | Lượt xem: 10

Hơn 50 năm sau khi phát hiện hóa thạch quái vật Tully nổi tiếng, các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra nguồn gốc của sinh vật tiền sử kỳ lạ sống cách đây 300 triệu năm.

Theo Internationl Business Times, sau khi phân loại nhầm quái vật Tully vào nhóm động vật không xương sống thân mềm, các nhà nghiên cứu sử dụng những phương pháp tân tiến và rút ra kết luận sinh vật thực chất là một loài cá có xương sống. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm qua trên tạp chí Nature.

Quái vật Tully được phát hiện năm 1958. Nhà khảo cổ học nghiệp dư Francis Tully tình cờ bắt gặp hóa thạch của một sinh vật hải dương chưa từng thấy tại Illinois, Mỹ. Sinh vật có thân hình ống, dài 30cm, mũi thuôn dài, nhiều răng và mắt ở cuối thân, khiến nó trông giống một con quái vật hơn động vật bình thường. Vì lý do này, sinh vật được đặt tên là quái vật Tully. Từ sau đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy nhiều hóa thạch khác tương tự.

Ảnh phục dựng hình dáng quái vật Tully cách đây 300 triệu năm.
Ảnh phục dựng hình dáng quái vật Tully cách đây 300 triệu năm. (Ảnh: forbes).

Trong nhiều năm, các nhà khoa học cố gắng tìm hiểu nguồn gốc sinh vật, cách nó tồn tại và xuất hiện trên Trái Đất, nhưng phân tích hóa thạch đặc biệt khó khăn. "Về cơ bản, không ai biết đó là con gì. Những mẫu hóa thạch không dễ hiểu rõ, và chúng khác nhau đôi chút. Một số người cho rằng có khả năng nó là một loại nhuyễn thể biết bơi kỳ lạ. Chúng tôi quyết định sử dụng mọi phương pháp phân tích khả thi với mẫu vật", Derek Briggs, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ.

Viện bảo tàng Field ở Chicago, Mỹ, cho phép các nhà khoa học sử dụng bộ sưu tập quái vật Tully gồm 2.000 mẫu vật để tiến hành phân tích chuyên sâu. Briggs và đồng nghiệp kiểm tra chi tiết những đặc trưng hình thái trên các hóa thạch khác nhau.

Nhóm nghiên cứu cũng áp dụng lần đầu tiên kỹ thuật phân tích tân tiến mang tênlập bản đồ yếu tố synchrotron. Mục đích của họ là sử dụng thành phần hóa học bên trong hóa thạch để phác họa một số đặc trưng cơ thể của sinh vật. Bằng cách này, họ phát hiện hai đặc điểm mới của quái vật Tully.

Theo các nhà nghiên cứu, loài động vật có mang và que xương (notochord), một dạng dây cột sống thô sơ. Do sinh vật có mắt và nhiều răng, nhóm nghiên cứu tin rằng nó là động vật ăn thịt.

"Những con quái vật có liên quan tới loài cá không hàm vẫn tồn tại ngày nay do sở hữu những đặc điểm độc đáo bao gồm mang nguyên thủy, răng mọc thành hàm và dấu vết của que xương, cấu trúc giống sợi dây mềm dẻo chạy dọc sống lưng, thường xuất hiện ở động vật có xương sống", Paul Mayer, quản lý bộ sưu tập hóa thạch động vật không xương sống ở Bảo tàng Field, cho biết.

Phát hiện đánh dấu bước đột phá trong việc tìm hiểu sinh học của những sinh vật tiền sử bí ẩn. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi vẫn cần giải đáp như quái vật Tully xuất hiện trên Trái Đất khi nào và loài vật tuyệt chủng vào thời gian nào.

Theo VnExpress

Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Khảo cổ học

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng một máy dò kim loại và đào được một chiếc nhẫn bằng vàng La Mã có niên đại 1.800 năm tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Khảo cổ học

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm...

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Khảo cổ học

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Khảo cổ học

Kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là cổ vật từ thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên), nổi tiếng vì vẫn giữ nguyên vẻ ngoài sáng bóng và sự sắc bén sau 2.700 năm, điều rất hiếm gặp với những cổ vật có niên đại lâu như vậy, theo Vintage News.

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Khảo cổ học

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Hài cốt 2.000 năm khảm ngọc và vàng của hai vị thánh ở Đức

Khảo cổ học

Hài cốt của hai vị thánh khảm đầy ngọc quý và khoác trang phục bằng vàng lấp lánh trong nhà thờ Đức thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Khảo cổ học

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Khảo cổ học

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Khảo cổ học

Các chuyên gia khảo cổ tìm mộ Quang Trung phát hiện một nền móng có diện tích trên 1 m2 được sắp xếp bằng những viên đá lớn. Còn tại một hố thám sát khác trong chùa Thuyền Lâm cũng phát hiện một om chôn cất.

Bí ẩn ngàn năm dưới đầm lầy

Khảo cổ học

Đoàn tàu khởi hành từ TP Hamburg - Đức đưa nhà báo Adam H. Graham, hiện sống ở Thụy Sĩ, đến Đan Mạch, đất nước của những thi thể bị chôn vùi bí ẩn dưới bùn lầy hàng ngàn năm.