Danh sách bài viết

Phát hiện virus khổng lồ nhất thế giới

Cập nhật: 14/10/2020

Bạn có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi thông thường loại virus khổng lồ này.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại virus mới được cho là lớn nhất từ trước tới giờ mà con người từng phát hiện được từ những bãi bùn.

Qua mô tả, loài virus mới này có tên gọi là Pandoravirus. Pandoravirus lớn gấp 2 lần loại virus thường, nó có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi thông thường. Virus này có kích thước thân là 1 micromet (1 phần triệu của mét). Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy 2.500 gene tồn tại trong virus - một số lượng gene khổng lồ.

Nhà nghiên cứu Chantal Abergel thuộc Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Cấu tạo gene ở Marseille, (Pháp) cho biết: "Chúng khổng lồ đến mức bạn có thể thấy nó bằng kính hiển vi thường, chứ không cần tới kính hiển vi điện tử".

Phát hiện loại virus "bé bự" nhất thế giới
Hình ảnh của Pandoravirus ghi lại qua kính hiển vi.

Các nhà khoa học Pháp cho biết Pandoravirus sở hữu khoảng 2.500 gene, trong đó có khoảng 6% gene giống thành phần với các chủng virus khác, còn hơn 93% gene không liên quan đến bất kỳ chủng virus nào được biết trước đây. Điều này làm cho nguồn gốc của Pandoravirus trở nên bí ẩn.

Một số nhà khoa học cho rằng nó có thể có nguồn gốc từ thời xa xưa hoặc từ các hành tinh khác, chẳng hạn như sao Hỏa.

Nhà nghiên cứu Abergel chia sẻ: "Chúng tôi muốn đề xuất một nghiên cứu với quy mô lớn để làm sáng rõ đầy đủ chức năng về bộ gene Pandoravirus này. Rất có thể, điều này sẽ mở ra một hướng khám phá mới, giúp ích nhiều trong các ứng dụng công nghệ sinh học và y sinh học".

Các chuyên gia cũng nhận thấy, virus không có khả năng tự nhân bản. Chúng phải xâm nhập một tế bào khác nếu muốn sinh sôi. Ở đây, Pandoravirus đã xâm nhập động vật nguyên sinh và tảo.

Nhà nghiên cứu Jean-Michel Claverie thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu cấu tạo gene ở Marseille, (Pháp) nói: "Kiến thức của chúng tôi về đa dạng sinh học vi sinh vật trên hành tinh này vẫn còn khá hạn chế. Khám phá về cơ bản loại virus này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn nguồn gốc sự sống và tiến hóa của nó".

Chantal Abergel nói thêm rằng: "Không dừng lại ở đó, nghiên cứu trong tương lai có thể chỉ ra nhiều hơn các dạng sống trung gian giữa virus và tế bào hoặc thiết lập một sự liên kết giữa cả hai. Vấn đề là làm thế nào chúng ta xác định được ranh giới giữa các tế bào và virus?".

Ngoài ra, theo kết quả quan sát tại phòng thí nghiệm, virus khổng lồ này không có khả năng tự nhân bản, chúng phải xâm nhập tế bào khác nếu muốn sinh sôi. Sau khoảng 2-4 giờ, khi Pandoravirus tấn công trùng amip, nhân của nó sẽ biến đổi hoàn toàn và biến mất. Sau đó, nó sẽ giải phóng khoảng 100 Pandoravirus. Vật chủ của nó có thể là những động vật nguyên sinh và tảo.


Nguồn: /

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển

Khoa học sự sống

Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ