Danh sách bài viết

Phát triển loại hình nghệ thuật hài kịch ứng tác

Cập nhật: 30/12/2017 | Lượt xem: 7

Không đạo cụ, phục trang, cũng không có ý tưởng hay kịch bản, người diễn tức thì đưa ra lời thoại, tình huống liên tiếp sao cho ráp lại thành câu chuyện. Ðó chính là sức hấp dẫn của hài kịch ứng tác - một loại hình nghệ thuật mới đang được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Trên sân khấu nhỏ The Rotten Grapes nằm trên phố Nguyễn Khuyến, Hà Nội, có gần chục diễn viên, dưới khán phòng chỉ khoảng ba, bốn chục khán giả nhưng họ như hòa vào làm một trong không gian hơn 80m2. Sân khấu trống không, không phông màn, đạo cụ, người diễn không chuẩn bị trước mà ứng tác theo những đề xuất ngẫu hứng để tạo thành vở kịch ngắn. Có khi, khán giả được yêu cầu bật mí một bí mật hay được phát những mẩu giấy ghi tình huống, người diễn phải căn cứ vào đó diễn theo sao cho hợp lý. Cũng có lúc, khán giả được mời lên diễn cùng, bị đẩy theo diễn biến bất ngờ của câu chuyện. Ðể rồi những tiếng cười, hò reo vang lên không ngớt. "Ðó chính là lúc những căng thẳng của cuộc sống được giải tỏa, những năng lượng bị dồn ứ bấy lâu có dịp thoát ra. Ðây cũng là sức hấp dẫn của hài kịch ứng tác-loại hình sân khấu mà lời thoại, câu chuyện, tình tiết chỉ tồn tại trong chính khoảnh khắc đó, trước đây chưa có và cũng không lặp lại lần sau" - trưởng nhóm The Rotten Grapes Lê Hoàng Long cho biết.

Ðặc trưng của hài kịch ứng tác là diễn viên phải thật nhanh để đưa ra quyết định trước áp lực của diễn biến tình huống mà không được chần chừ suy nghĩ. Diễn viên kịch ứng tác phải hội đủ nhiều yếu tố như: khả năng ứng biến, sự linh hoạt, cách dùng cơ thể để biểu lộ suy nghĩ, khả năng diễn đạt ngôn ngữ… Tuy nhiên, theo chia sẻ của cô gái sinh năm 1990 Phạm Hoài Thương, tiêu chí để tuyển chọn diễn viên không hề khó khăn, chỉ cần có đam mê diễn xuất, không nhất thiết phải được đào tạo bài bản, chỉ cần tham gia một khóa học với sáu buổi, được hướng dẫn và chơi các trò chơi để luyện khả năng ghi nhớ, phản xạ nhanh, sáng tạo và liên tưởng.

Chia sẻ về cơ duyên đến với hài kịch ứng tác, chàng trai sinh năm 1994 Hoàng Long tâm sự: Năm 2015, tình cờ gặp một người bạn Pháp giới thiệu về hài kịch ứng tác, tôi thấy tò mò và thích ngay. Càng tìm hiểu, càng đam mê, tới khi cảm thấy có đủ kiến thức cơ bản, tôi mạnh dạn tập hợp một số người bạn cùng sở thích lập nhóm hài The Rotten Grapes. Hài kịch ứng tác khá quen thuộc trên thế giới nên nhóm thu hút được nhiều sự quan tâm của người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Ðến nay, nhóm có gần 40 thành viên, người là giáo viên tiếng Anh, nhân viên đại sứ quán, người là lưu học sinh, sinh viên quốc tế. Nhóm cũng tổ chức nhiều sô diễn hằng tuần ở các tụ điểm giải trí, quán cà-phê hay các không gian sáng tạo. Thời gian gần đây, với mong muốn đưa hài kịch ứng tác đến gần hơn với công chúng Việt Nam, Hoàng Long và Hoài Thương cùng bắt tay xây dựng phiên bản tiếng Việt lấy tên là Tông Lào. Qua gần một tháng hoạt động, Tông Lào đã thu hút hơn 20 thành viên là các bạn trẻ thủ đô tham gia. Ðể có thể toàn tâm toàn ý cho "đứa con tinh thần" của mình, Hoàng Long đã quyết định từ bỏ công việc ở ngân hàng để theo đuổi hài kịch ứng tác, tự thuê một căn phòng rộng ở tầng hai, trên phố Nguyễn Khuyến để cải tạo thành một "nhà hát" nhỏ giúp các thành viên trong nhóm có địa điểm tập luyện, biểu diễn ổn định.

Hoài Thương cho biết, hài kịch ứng tác giúp cả người diễn và người xem luôn tràn đầy năng lượng. Những tình huống khó lường đòi hỏi phải ứng biến cho tôi hiểu cuộc sống luôn diễn ra với những điều không thể định trước, và mỗi người cần bình tĩnh để đối mặt, xử lý một cách linh hoạt và vượt qua nó. Kỹ thuật ứng tác không chỉ đem lại tiếng cười hay sự bất ngờ mà còn trở thành bài học sống khi ta biết lắng nghe, biết cộng hưởng để làm cho tập thể tốt hơn. Bên cạnh đó là tác dụng nâng cao khả năng làm việc nhóm, độ tập trung và đặc biệt là khả năng thích ứng với các tình huống.

Trên thế giới, sân khấu ứng tác đã xuất hiện từ hàng chục năm trước và tồn tại như một loại hình sân khấu riêng biệt. Ở Mỹ, thậm chí nhiều bang có nhà hát ứng tác và các liên hoan ứng tác được tổ chức đều đặn hằng năm. Ở nước ta, kịch ứng tác mới chỉ tồn tại dưới dạng một môn học trong các trường đào tạo diễn xuất chuyên nghiệp. Theo một số chuyên gia sân khấu, loại hình này khá phù hợp để tổ chức diễn ở những sân khấu nhỏ hay câu lạc bộ nhằm mở rộng biên độ cảm thụ nghệ thuật cho khán giả, kéo gần hơn khoảng cách giữa khán giả với sân khấu; đồng thời giúp nâng cao khả năng ứng xử trước nhiều tình huống kịch của diễn viên.

Trang Anh / nhandan.com.vn

Cổ và mới

Nghệ thuật và Âm nhạc

Dân tộc và hiện đại quả là vấn đề thế kỉ, vì giới nhạc bàn luận đã lâu mà vẫn chưa thấu, thử nghiệm cũng nhiều mà vẫn chưa thỏa. Khúc mắc nảy sinh nhiều khi là do dân tộc - hiện đại được hiểu được hành không chỉ như hai vế đối lập của các cặp phạm...

Quách Thị Hồ - Sênh phách giọng sầu gửi bóng mây

Nghệ thuật và Âm nhạc

Quách Thị Hồ - Sênh phách giọng sầu gửi bóng mây Tiếng hát của Quách Thị Hồ đẹp và tráng lệ như một tòa lâu đài nguy nga, lộng lẫy, mà mỗi tiếng luyến láy cao siêu tinh tế của bà là một mảng chạm kỳ khu của một bức cửa võng trong cái tòa lâu đài...

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý - bậc lão làng trong nền âm nhạc Việt Nam

Nghệ thuật và Âm nhạc

Những năm sống trên miền Bắc, tôi chưa có dịp được làm quen với nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Mãi đến năm 1976, anh Nguyễn Văn Tý mới chuyển vào Sài Gòn, cùng với tôi công tác trong Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam do Giáo sư nhạc sĩ Lưu Hữu Phước làm Viện...

Vai trò của sáo trúc trong nghệ thuật chèo

Nghệ thuật và Âm nhạc

Nghệ thuật Chèo là một loại hình nghệ thuật truyền thống tiêu biểu và phát triển mạnh ở các vùng đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam. Nghệ thuật Chèo được bắt nguồn từ cuộc sống lao động, sinh hoạt của nhân dân ta từ hàng ngàn năm nay và nó đã chiếm một vị trí...

Bộ ba Nhạc huyền ở đình làng Nam Bộ

Nghệ thuật và Âm nhạc

Nhạc huyền (Nhạc treo) là bộ phận âm nhạc chủ yếu sử dụng những nhạc khí đặt trên giá hay treo trên dây, như trống lớn, khánh đá, chuông đồng... Trong số này, có những nhạc khí đứng lẻ loi một mình, như Kiến cổ, Đại cổ (trống lớn), Đặc khánh (khánh...

Người bén duyên Hò khoan Lệ Thủy

Nghệ thuật và Âm nhạc

Vừa từ Quảng Bình ra, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ gọi điện bảo tôi xuống ông ngay "có món này hay lắm". Tưởng là món nhậu gì đó, hóa ra không phải. Ông mở cho xem cuốn băng do Viện Âm nhạc vừa ghi hình về Hò khoan Lệ Thủy do chính...

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa với xẩm: Bồng bềnh một cõi mơ…

Nghệ thuật và Âm nhạc

Những ai yêu bộ môn nghệ thuật hát xẩm, hẳn không lạ lẫm gì với nữ nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa trong nhóm nghệ sĩ xẩm Hà Thành. Chị chính là cô học trò nhỏ của nghệ nhân Hà Thị Cầu, người đã được bà Cầu khi còn ở dương thế âu yếm nói với những người làm...

NGHỆ THUẬT MÚA

Nghệ thuật và Âm nhạc

KHÁI QUÁT MÚA ĐƯƠNG ĐẠI VÀ CÁC PHẦN BÀI HỌC CƠ BẢN TRONG MÚA ĐƯƠNG ĐẠI I. Khái quát Múa đương đại: "Múa đương đại" là một từ buzz phổ biến trong ngành công nghiệp giải trí ngày hôm nay, nhưng ngay cả các vũ công chuyên nghiệp và biên đạo múa đã...

"Giáo dục âm nhạc trong các trường phổ thông theo yêu cầu của Unesco"

Nghệ thuật và Âm nhạc

Thật tiếc, tôi chưa lần nào được gặp và nghe Giáo sư Trần Văn Khê trò chuyện. Bởi lẽ, những năm tháng ấy tôi đang còn là sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nay, về công tác tại Viện Âm nhạc, có dịp ngồi nghe băng ghi lại cuộc nói...