Danh sách bài viết

Phụ huynh TP HCM từ bỏ kỳ vọng con vào trường top đầu

Cập nhật: 25/10/2023

Đọc hai phương án tuyển sinh lớp 10 (thi tuyển hoặc xét tuyển) của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, bà Trần Thị Diễm (45 tuổi, ngụ quận Tân Bình) quả quyết "nên xét tuyển". Con út bà Diễm năm nay đặt nguyện vọng cao nhất vào trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và Bùi Thị Xuân, hai trường luôn nằm trong top đầu điểm chuẩn các năm; nguyện vọng 3 là một trường THPT gần nhà.

"Nếu xét tuyển bằng điểm trung bình môn hoặc trung bình Văn, Toán, tiếng Anh lớp 9, con tôi khó lòng cạnh tranh để vào trường top đầu. Nhưng bây giờ dịch bệnh thế này, tôi chỉ mong vào được trường công là tốt rồi", bà Diễm nói.

Cách đây nửa tháng, con trai lớn của bà Diễm thi tốt nghiệp THPT. Khi đó, TP HCM ghi nhận hơn 7.000 ca Covid-19, thí sinh được tầm soát trước thi nhưng vợ chồng bà và con đều hồi hộp. Khi kỳ thi diễn ra, 3 thí sinh F0 đến điểm thi, hàng chục thí sinh liên quan phải dừng thi, cách ly tập trung.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 dự kiến có hơn 83.300 thí sinh tham gia tại 140 điểm thi - quy mô tương đương thi tốt nghiệp THPT. Bà Diễm cho rằng phương án "tổ chức kỳ thi tuyển sinh nếu thành phố ở mức độ bình thường mới, dự kiến ngày 16-17/8" là không khả thi, nguy hiểm cho cả thí sinh và giáo viên coi thi.

"Với số ca nhiễm xấp xỉ 50.000 như hiện nay, nếu theo chiều hướng tốt thì ít nhất 2-3 tháng nữa mới bình thường được. Trong khi học sinh càng chờ đợi càng thêm mỏi mệt, chán nản. Nếu chắc chắn không thể thi, tôi mong thành phố chốt sớm phương án xét tuyển để các cháu thoải mái tinh thần", bà Diễm nói.

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu hồi cuối tháng 5. Ảnh: Hữu Khoa.

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu hồi cuối tháng 5. Ảnh: Hữu Khoa.

Cùng tâm trạng, chị Phan Tuyết Nhung, ngụ quận 8, mong TP HCM sớm quyết định việc xét tuyển lớp 10. Năm nay, con trai chị đặt 3 nguyện vọng vào trường THPT Lê Quý Đôn, Trần Khai Nguyên và Võ Văn Kiệt. Từ đầu tháng 6, khi TP HCM hoãn kỳ thi lớp 10 (ngày 2-3/6), chị cùng con trai quyết tâm ôn tập với hy vọng dịch sớm được dập, kỳ thi sẽ diễn ra vào tháng 7. Mỗi ngày, nam sinh học hai giờ trực tuyến với giáo viên trên trường và giáo viên dạy thêm.

"Hồi đó, tôi vẫn muốn thi, bởi nếu xét tuyển sẽ thiệt thòi cho con. Trường THCS nơi con tôi học có truyền thống, việc kiểm tra, cho điểm định kỳ khá gắt gao nên mặt bằng điểm học bạ sẽ thấp hơn nơi khác", chị kể. Đến tháng 7, khi các ca bệnh tăng nhanh chóng, có những ngày lên 2.000-3.000 ca mới, chị và con hạ mục tiêu "học trường nào cũng được".

Nhiều phụ huynh khác cũng mong muốn UBND TP HCM quyết định phương án xét tuyển lớp 10 cùng tiêu chí xét tuyển. "Nếu có thể, thành phố tổ chức cho thí sinh đăng ký lại nguyện vọng qua hình thức trực tuyến để lựa chọn trường lớp phù hợp hơn với điểm học bạ", một phụ huynh tại TP Thủ Đức đề xuất.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh đề nghị phương án xét tuyển nên áp dụng cho cả hệ chuyên và thường, không nên "ôm đồm" tổ chức thi riêng cho trường chuyên. Với hơn 6.000 thí sinh, việc tổ chức thi chuyên sẽ không an toàn.

Giống cha mẹ, trên nhiều diễn đàn học tập, các sĩ tử của kỳ thi tuyển sinh 10 ở TP HCM mong được xét tuyển. Việc ôn thi kéo dài gần hai tháng khiến nhiều em cảm thấy mệt mỏi, chán nản.

Năm nay, TP HCM có 83.300 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 với tổng chỉ tiêu là 67.000. Kỳ thi dự kiến diễn ra ngày 2-3/6 tại 140 điểm thi nhưng sau đó bị hoãn. Điểm mới của kỳ thi năm nay là môn Văn, Toán sẽ không nhân hệ số 2 mà được tính hệ số 1 như môn tiếng Anh.

Hai phương án tuyển sinh lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM:

Phương án thứ nhất, TP HCM vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh theo kế hoạch cũ cho 83.300 thí sinh, dự kiến ngày 16-17/8 nếu thành phố ở mức độ bình thường mới trong phòng chống Covid-19.

Phương án thứ hai, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đề xuất chỉ tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 chuyên (khoảng 6.000 thí sinh) và xét tuyển lớp 10 THPT thường (gần 80.000 thí sinh). Phương án này thực hiện nếu dịch bệnh ở thành phố tiếp tục phức tạp, mức độ nguy cơ cao.

Việc thi lớp 10 chuyên (khoảng 6.000 thí sinh) có 2 cách. Thứ nhất, thi 4 môn Văn, Toán, tiếng Anh và môn chuyên vào ngày 16-17/8. Cách làm này vẫn giữ các môn thi như đã thông báo và học sinh đã chuẩn bị năng lực, kiến thức. Do thời gian thi dài, việc tổ chức an toàn cần đặc biệt chú trọng.

Thứ hai, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM chỉ tổ chức thi một môn chuyên vào sáng 16/8, thời gian thi được rút ngắn hơn. Việc lựa chọn thí sinh sẽ khó khăn hơn vì chỉ thi một môn chuyên. Ngoài ra, có thể sử dụng 3 điểm trung bình cả năm các môn Văn, Toán, tiếng Anh của lớp 9 để xét tuyển vào lớp chuyên (môn thi chuyên nhân đôi) thì việc tổ chức xét tuyển sẽ tương tự các năm.

Việc xét tuyển lớp 10 được chia làm 4 cách với các tiêu chí điểm trung bình năm học, trung bình môn khác nhau.

Thứ nhất, Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm lớp 9 của 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh. Điều này có nhược điểm là nảy sinh tâm lý so sánh điểm số do đánh giá năng lực của các trường chưa đồng đều.

Thứ hai, Sở căn cứ trên điểm trung bình cả năm lớp 9 của 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh cùng điểm trung bình môn cả năm lớp 9. Cách này đánh giá toàn diện năng lực học sinh nhưng cũng phát sinh tâm lý lo lắng cho một số thí sinh bởi không học đều các môn.

Thứ ba, Sở sẽ căn cứ trên tổng điểm trung bình cộng 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh của lớp 6, 7, 8, 9.

Cuối cùng, Sở dự kiến xét tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9.

Mạnh Tùng