Rã đông xác ướp của con chó từ 12.400 năm trước để hồi sinh

Cập nhật: 20/03/2016 | Lượt xem: 9

Các nhà khoa học tin rằng đây là xác ướp của một giống chó đã tuyệt chủng từ 12.400 năm trước, và họ đang hy vọng có thể hồi sinh giống chó này.

Các nhà khoa học mới đây đã tiến hành rã đông xác ướp của một con chó con được cho là đã tuyệt chủng từ 12.400 năm trước và được tìm thấy trong lớp băng dày ở Siberia.

Khi xác ướp của con chó con này được tìm thấy, các nhà khoa học cho biết hàm răng và thậm chí bộ não của con chó này cũng vẫn còn nguyên vẹn.

Xác ướp của con chó này vẫn còn khá nguyên vẹn.

Các chuyên gia đang tiến hành nghiên cứu xem liệu đây có phải là một con chó được thuần hóa để trở thành thú nuôi hay không. Trong khi đó, một chuyên gia người Hàn Quốc chuyên nghiên cứu về tế bào gốc và nhân bản vô tính, ông Hwang Woo-suk cũng có mặt tại đó để tiến hành lấy mẫu với hi vọng sẽ khiến giống chó này hồi sinh.

Sau khi rửa sạch bùn và bụi bẩn trên xác ướp của con chó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cơ thể của nó được bảo quản khá tốt, bao gồm cả não, The Siberian Times cho biết, với những hình ảnh và video ghi lại toàn bộ quá trình này.

Tiến sĩ người Nga Pavel Nikolsky, chuyên gia nghiên cứu từ Viện Địa chất Moskva cho biết: "Xác ướp của con vật này thực sự được bảo quản rất tốt. Một trong những điều quan trọng nhất, đó là não của nó vẫn nguyên vẹn, mức độ bảo quản ở khoảng 70 đến 80%, có thể khẳng định chính xác hơn về điều này sau khi trích xuất mẫu, còn bây giờ chỉ có thể nhìn thấy bộ não nó qua hình ảnh chụp cộng hưởng từ.

Dù não đã khô nhưng cả hai bán cầu não, tiểu não và tuyến yên vẫn có thể nhìn thấy rõ. Có thể nói, đây là lần đầu tiên chúng ta có được một bộ não từ thế Pleistocen (hay còn gọi là thế Canh Tân – một thế địa chất được tính từ khoảng 1.806.000 tới 11.500 năm trước ngày nay)".

Răng và não được bảo quản tốt.

Xác ướp của con chó nhỏ này được tìm thấy ở nước Cộng hòa Sakha, từ bộ phận cơ thể bên ngoài cho tới nội tạng của nó được bảo quản một cách hoàn hảo do nằm trong lớp băng dày, thậm chí lớp lông trên da nó vẫn còn nguyên vẹn.

Được biết, xác ướp này nằm ngay gần xác ướp của một chú chó con khác được tìm thấy vào năm 2011. Chúng được cho là có họ hàng gần gũi và cùng thiệt mạng trong một vụ lở đất bồi ven sông Syalakh thuộc Cộng hòa Sakha. Hai xác ướp này được coi là những xác ướp chó con hiếm hoi nhất trên thế giới. Trước đó, các nhà khoa học chủ yếu tìm thấy xác ướp của chó trưởng thành.

Theo suy đoán của các nhà khoa học, hai chú chó con này có thể từng là vật nuôi của các thợ săn voi Ma mút và có thể là những chú chó được thuần chủng đầu tiên trong lịch sử nhân loại.

Tiến sĩ Artemiy Goncharov từ Đại học Y Trung ương Tây Bắc Nga tại St Petersburg cho biết: "Chúng tôi lấy cả mẫu đất bao quanh xác ướp của con chó để tìm các loại vi khuẩn rồi so sánh với các vi khuẩn ở trong ruột của con chó, từ đó chúng tôi hi vọng có thể tìm thấy những loài vi khuẩn cổ".

Ngoài ra, các chuyên gia cũng tìm kiếm những loài ký sinh trùng như ve và bọ chét ở trên cơ thể của con chó này.

Chuyên gia nghiên cứu về nhân bản, ông Hwang Woo-suk cho biết, ông cảm thấy rất vui mừng vì xác ướp của con chó này được bảo quản tốt. Ông đã trích xuất mẫu từ da, cơ và tai sụn.

Được biết, các nhà khoa học tại Trung tâm thí nghiệm công nghệ sinh học Sooam Biotech ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc cũng đang tích cực nghiên cứu với tham vọng có thể hồi sinh voi ma mút, loài động vật hoang dã đã tuyệt chủng hàng ngàn năm trước. Tuy nhiên, tuyên bố này của các nhà khoa học Hàn Quốc đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Theo ngaynay

Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Khảo cổ học

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng một máy dò kim loại và đào được một chiếc nhẫn bằng vàng La Mã có niên đại 1.800 năm tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Khảo cổ học

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm...

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Khảo cổ học

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Khảo cổ học

Kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là cổ vật từ thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên), nổi tiếng vì vẫn giữ nguyên vẻ ngoài sáng bóng và sự sắc bén sau 2.700 năm, điều rất hiếm gặp với những cổ vật có niên đại lâu như vậy, theo Vintage News.

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Khảo cổ học

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Hài cốt 2.000 năm khảm ngọc và vàng của hai vị thánh ở Đức

Khảo cổ học

Hài cốt của hai vị thánh khảm đầy ngọc quý và khoác trang phục bằng vàng lấp lánh trong nhà thờ Đức thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Khảo cổ học

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Khảo cổ học

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Khảo cổ học

Các chuyên gia khảo cổ tìm mộ Quang Trung phát hiện một nền móng có diện tích trên 1 m2 được sắp xếp bằng những viên đá lớn. Còn tại một hố thám sát khác trong chùa Thuyền Lâm cũng phát hiện một om chôn cất.

Bí ẩn ngàn năm dưới đầm lầy

Khảo cổ học

Đoàn tàu khởi hành từ TP Hamburg - Đức đưa nhà báo Adam H. Graham, hiện sống ở Thụy Sĩ, đến Đan Mạch, đất nước của những thi thể bị chôn vùi bí ẩn dưới bùn lầy hàng ngàn năm.