Danh sách bài viết

Rồng lá

Cập nhật: 29/05/2021

Nếu như nói không có rồng tồn tại trên đời này thì điều đó có thể là chưa đúng. Chỉ cần một lần nhìn thấy con Phycodurus eques nhiều người sẽ tin là có rồng ngay, chỉ có điều không phải là rồng phun lửa trong thần thoại mà là một con vật giống y như con rồng có kích thước nhỏ hơn.

Rồng Phycodurus eques là một trong những loại cá tuyệt đẹp và cũng có nhiều bí ẩn vào bậc nhật của thế giới đại dương.

Nhìn rồng lá trông thật thích mắt, trông giống như một thân cây có những cái lá thật lạ. Những lá đó chính là những phiến da, treo khắp đầu, thân đuôi, và trông hệt như lá thật.

Những chiếc lá đó không giúp rồng lá chuyển động. Thực tế, cơ thể rồng lá cũng hiếm khi có vẻ là đang di chuyển đi. Nếu quan sát kỹ mới thấy rồng lá chuyển động bắt chước theo kiểu chuyển động đu đưa của tảo bẹ dưới biển, chỉ có nhìn thật gần mới thấy được những cái vây nhỏ lờ mờ giúp cho chúng chuyển động.

Có thể nói trong thế giới loài vật, rồng lá là một trong những loài có sự tiến hóa bậc nhất về nghệ thuật ngụy trang. Các loại cá dữ khó mà biết được rồng lá là một con vật, bởi nó quá giống một cái cây có màu sặc sỡ. Suốt cả đời rồng lá chỉ bơi nhởn nhơ giữa những tảo bẹ thuộc chủ yếu ba giống tảo Macrocystis, Ecklonia và Lessonia.

Vì không có những bộ phận chuyên bơi lội như những loại cá khác nên dù mang tiếng là "rồng" nhưng con vật này lại là những kẻ bơi hết sức yếu ớt. Tuy nhiên đuôi của chúng lại không thể nắm bắt được (như cá ngựa), suốt đời rồng lá phải liên tục vận động dù là không bơi đi đâu xa.

Cuộc sống của rồng lá gắn liền với những khu rừng tảo bẹ dưới nước, điều này cũng có lý do chính đáng. Với kiểu ngụy trang hình lá như vậy chúng được an toàn giữa cây lá. Nhưng khi bị tách khỏi thế giới thực vật, chúng lại trở nên hấp dẫn hơn những con mồi bình thường vì hình dáng lạ mắt của chúng và sẽ nhanh chóng trở thành mồi ngon cho nhiều loại cá lớn.

Ngoài hình dáng đầy lá, rồng Phycodurus eques có cái mõm dài và nhỏ, chỉ dùng chủ yếu để hút con mồi vào trong miệng nhỏ. Thức ăn khoái khẩu của rồng lá là các loài không xương sống nhỏ, sống quanh quẩn trong rừng tảo bẹ.

Khi tự vệ cũng như khi tấn công, rồng lá biết co người lại, chĩa những cái gai ra - gai là một thứ vũ khí quan trọng nhất của rồng lá, tuy nhiên trong thiên nhiên ít có kẻ thù nào dùng rồng lá như một loại thức ăn chính.

Cách thức sinh sản của rồng lá cũng không kém phần lạ lẫm. Rồng cái đẻ mỗi năm một lần, mỗi lần đẻ khoảng 250 trứng. Con cái gửi trứng của mình lên bộ phận ấp trứng nằm ở trên đuôi của con đực. Bộ phân ấp trứng này chứa phần xốp có nhiều chỗ lõm - mỗi chỗ lõm đó dùng để chứa một cái trứng (trứng được thụ tinh trong quá trình con cái chuyển giao trứng cho con đực). Trứng được rồng đực mang theo bên mình mãi cho đến khi nở. Sau khoảng 8 tuần, trứng nở, nhưng trong thiên nhiên chỉ có chừng 5% trứng là phát triển được đến tuổi trưởng thành (khoảng 2 năm tuổi).

Rồng lá thường sống ở độ sâu từ 5-35m, và đặt biệt chỉ có ở vùng nước ôn đới (nhiệt độ quanh năm từ 14-19 độ C) dọc theo duyên hải miền Nam  Australia trong khu rừng tảo bẹ dưới biển quanh Kangaroo Island và Lancelim.

Bình thường rồng lá phát triển đến chiều dài xấp xỉ 35cm, nhưng đôi lúc chúng cũng có thể đạt đến chiều dài 45cm.

Rồng lá được luật pháp Australia bảo vệ. Nếu không có những biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt, rất nhiều con rồng lá sẽ bị người ta bắt đi, để bán cho những người thích nuôi cá cảnh và những kẻ thích săn tìm vật lạ. Ngoài ra thị trường đông dược Trung Quốc cũng rất ưa chuộc loại rồng biển bí ẩn này.


Nguồn: /

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển

Khoa học sự sống

Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ