Danh sách bài viết

Sản xuất hàng loạt nhà máy điện mặt trời cỡ nhỏ

Cập nhật: 28/12/2017

01/08/2013 09:55 -

Một công nghệ mới của Đức cho phép sản xuất hàng loạt nhà máy điện mặt trời cỡ nhỏ. Những nhà máy này không sử dụng ánh sáng mà là nhiệt từ bức xạ mặt trời theo cách nhiệt được tích tụ qua những tấm gương và trực tiếp hoặc gián tiếp biến nước thành hơi để từ đó sản xuất ra điện.

Để xây dựng một nhà máy điện mặt trời cần có sự tham gia của hàng trăm kỹ sư, kỹ thuật viên trong nhiều tháng trời. Tại miền tây nam Sicily (Ý) công việc xây dựng nhà máy điện mặt trời với công xuất 1 megawatt đang được thí điểm nhằm rút ngắn thời gian thi công xuống chỉ còn một tháng. 

Sở dĩ đạt được tốc độ kỷ lục này là nhờ hãng công nghệ Protarget Solarkraftwerke ở Cologne, Đức đã thực hiện sản xuất theo kiểu “chìa khóa trao tay”, giao sản phẩm hoàn chỉnh cho khách hàng, theo lời ông Martin Scheuerer, Chủ tịch HĐQT Protarget.

Loại nhà máy điện này không sử dụng ánh sáng mà là nhiệt từ bức xạ mặt trời. Nhiệt sẽ được tích tụ qua những tấm gương và trực tiếp hoặc gián tiếp biến nước thành hơi để từ đó sản xuất ra điện. 

Protarget đã phối hợp với Trung tâm Hàng không và Vũ trụ Đức (Deutsches Zentrum für Luft- und Raumfahrt) và một số đối tác khác, trong đó có hãng sản xuất gương Flabeg, để phát triển nhà máy điện mặt trời dưới dạng module và trên cơ sở đó sản xuất hàng loạt với quy mô công nghiệp. Với cách làm này, việc xây dựng, lắp đặt nhà máy điện mặt trời không những nhanh hơn mà còn rẻ hơn nhiều so với việc xây dựng các dự án điện mặt trời cỡ lớn như hiện đang triển khai ở Tây Ban Nha, Mỹ hay Bắc Phi. Có thể ví cách làm này tương tự như tập đoàn Ikea sản xuất đồ gỗ nội thất hàng loạt vậy.

Kiểu sản xuất hàng loạt này giúp giảm chi phí khoảng 30% tính trên một kWh. Do đó tùy theo cường độ bức xạ mặt trời, chi phí sản xuất còn dưới 15 cents/kWh (giá phổ biến hiện nay là từ 25 đến 50 cents/kWh).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giảm chi phí. Mỗi nhà máy điện gồm một hoặc nhiều module -gương, ở đây là hai hàng gương parabol, chúng tích tụ tia hồng ngoại mặt trời vào một một ống có dầu chảy qua. Dầu nóng lên biến nước trong thiết bị trao đổi nhiệt thành hơi và nhờ Tuabin phát điện để tạo ra điện. Mỗi module có một lượng nhiệt là 250 Kilowatt. Với hệ thống lắp đặt tại Sicily thì Protarget kết nối 18 module nối tiếp nhau. Có thể kết nối tối đa 360 module, tạo ra một sản lượng điện là 20 Megawatt.
 
Tuabin phát điện là thiết bị tạo ra điện, tùy theo tổng công suất để mua máy. Trên thị trường có nhiều doanh nghiệp sản xuất Tuabin phát điện và công suất tối đa là 20 Megawatt. Máy được sản xuất hàng loạt và đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến hạ giá thành sản xuất điện. Ngoài ra, để làm một nhà máy điện kiểu này chỉ cần một bản thiết kế xây dựng duy nhất, thông thường với các dự án lớn thì mỗi dự án phải có một ban kỹ thuật riêng.

Các module được chế tạo, đo kích cỡ, kiểm định chất lượng và đóng vào container để vận chuyển tới chân công trình. Tại đây sẽ tháo dỡ, lắp ráp và kết nối với thiết bị trao đổi nhiệt và Tuabin phát điện, những công việc này tiến hành song song trên một cái nền đã được chuẩn bị trước. 

"Hệ thống điện của chúng tôi hiện cung cấp cho những nơi không có điện lưới mà dùng điện máy phát diesel, do đó giá thành điện rất đắt“, ông Scheuerer nói và dẫn ra ví dụ một hòn đảo 15.000 dân thuộc quần đảo Aegean của Hy Lạp sẽ lắp hệ thống quang điện. Giá điện diesel ở đây giao động từ 25 đến 35 cents/kWh, trong đó người dân phải trả 12 đến 15 cents, còn phần chênh lệch nhà nước chịu. 

Một dự án khác ở Tây Ban Nha không nhằm sản xuất điện mà chỉ để sản xuất hơi nước phục vụ sản xuất công nghiệp. Doanh nghiệp hóa dầu đó trước kia phải dùng khí lỏng để sản xuất hơi nước, nay nhờ nhiệt mặt trời có thể giảm tới 85% năng lượng hóa thạch. Những nhà máy sinh nhiệt loại này chỉ sau từ sáu đến bảy năm thì thu hồi vốn. 

XH dịch theo Tuần kinh tế (Đức)

Nguồn: / 0