Danh sách bài viết

Siêu vi khuẩn HP gây ung thư đã trở nên khó diệt gấp đôi

Cập nhật: 14/10/2020

Theo nghiên cứu mới, đối với siêu vi khuẩn gây ung thư đã tăng hơn gấp đôi chỉ sau 20 năm.

Theo báo Anh Telegraph, phát hiện này dựa trên các loại thuốc điều trị Helicobacter pylori (HP) - một loại có khả năng gây tử vong liên quan đến loét dạ dày và khối u dạ dày.

Tỷ lệ kháng kháng sinh đã tăng vọt từ dưới 10% vào năm 1998 lên gần 22% trong năm ngoái. Tác giả chính của nghiên cứu là giáo sư Francis Megraud đã mô tả xu hướng này là "đáng báo động". Nhóm nghiên cứu đã xem xét các thuốc kháng sinh chính được sử dụng để tiêu diệt H. pylori gồm clarithromycin, levofloxacin và metronidazole.

Các siêu vi khuẩn này là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với loài người
Các siêu vi khuẩn này là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với loài người.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích tác dụng của chúng trên 1.232 bệnh nhân từ 18 quốc gia trên khắp châu Âu. Trong đó có Ireland là một trong những nơi mà các phương pháp trị liệu tỏ ra bất lực nhất.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mô tả các siêu vi khuẩn này là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với loài người. Nó được đặt tên là H. pylori trong số những nguy hiểm nhất.

Giáo sư Megraud, một nhà vi trùng học tại Đại học Bordeaux, Pháp, cho biết: "Nhiễm H. pylori là một bệnh điều trị rất phức tạp, cần phải kết hợp nhiều loại thuốc. Với tỷ lệ kháng các loại kháng sinh thường được sử dụng như clarithromycin tăng ở mức đáng báo động gần một phần trăm mỗi năm, các lựa chọn điều trị cho H. pylori sẽ dần dần bị hạn chế và không hiệu quả nếu các chiến lược điều trị mới vẫn chưa được phát triển", ông nói.

"Hiệu quả giảm của các phương pháp điều trị hiện tại có thể duy trì tỷ lệ mắc cao và các bệnh khác như loét dạ dày, nếu tình trạng kháng thuốc tiếp tục tăng ở tốc độ này", ông khuyến cáo.

H. pylori là một trong những bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất, hiện nay lên đến mức có thể một trong hai người mắc. Nó có thể gây viêm niêm mạc dạ dày, hoặc viêm dạ dày, dẫn đến loét dạ dày. Tình trạng này ảnh hưởng đến một trong 15 người chỉ riêng ở Anh.

Vi khuẩn này cũng là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với ung thư dạ dày - nguyên nhân thứ ba gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Tại Anh, ước tính có 6.700 trường hợp ung thư dạ dày được chẩn đoán mỗi năm, cướp đi khoảng 4.400 sinh mạng mỗi năm.

Ở Ireland, hơn một phần tư số bệnh nhân (25,6%) đã kháng với clarithromycin, loại thuốc chính chống vi khuẩn này - so với chỉ một phần 20 (5%) ở Đan Mạch.

Năm ngoái, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã cảnh báo những siêu vi khuẩn này sẽ giết chết khoảng 1,3 triệu người ở châu Âu - bao gồm 90.000 ở Anh - vào năm 2050.


    Nguồn: /

    Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

    Khoa học sự sống

    Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

    Mặt biển dâng cao

    Khoa học sự sống

    Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

    Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

    Khoa học sự sống

    Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

    Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

    Khoa học sự sống

    Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

    Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

    Khoa học sự sống

    Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

    Phát hiện những sinh vật biển lạ

    Khoa học sự sống

    Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

    San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

    Khoa học sự sống

    Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

    Dự báo tình trạng các đại dương

    Khoa học sự sống

    Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

    Phát hiện loài sâu biển mới

    Khoa học sự sống

    Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

    Tìm hiểu về Hoa huệ biển

    Khoa học sự sống

    Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ