Tạo ra gà hiện đại có chân của khủng long để nghiên cứu tiến hóa

Cập nhật: 18/03/2016 | Lượt xem: 9

Bằng cách ức chế biểu hiện của một gene ở loài gà hiện đại, các nhà khoa học đã tạo nên một con gà có cặp chân giống như loài khủng long tổ tiên của nó.

Mặc dù nghiên cứu chỉ dừng lại ở mức độ phôi thay để nghiên cứu chứ không ấp trứng và cho gà trưởng thành để có cho chúng ta xem, nhưng đây là một phát hiện quan trọng, cung cấp thêm hiểu biết về quá trình tiến hóa từ khủng long còn sống sau thảm họa 65 triệu năm trước thành chim hiện đại ngày nay.

Cho tới gần đây thì sự tuyệt chủng của khủng long 65 triệu năm trước vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của khoa học. Nhưng nhờ có một số hóa thạch phát hiện gần đây về khủng long giống chim (avian dinosaurs), chúng ta đã biết được rằng có một số loài khủng long bị tiệt chủng sau vụ va chạm giữa thiên thạch và Trái Đất, một số khác vẫn còn sống và tiến hóa thành loài chim sống với chúng ta ngày ngay.

Trên một số loài khủng long giống chim thí dụ như Archaeopteryx, xương mác là một chiếc xương hình ống kéo dài xuống mắc cá chân. Bên cạnh xương mác, nó cũng có một chiếc xương chày với chiều dài tương tự. Tuy nhiên theo những gì các nhà khoa học biết được thì trong qua trình tiến hóa từ một nhóm khủng long giống chim thành loài Pygostylians, xương mác này trở nên ngắn hơn so với xương chày, dần dần mảnh, cùn hơn và không còn kéo dài tới mắc cá nữa.

Mặc dù ở giai đoạn phát triển phôi của chim hiện đại vẫn có dấu hiệu của một chiếc xương mác hình ống giống khủng long, nhưng khi lớn lên thì chiếc xương này dần ngắn đi, mỏng hơn và rút về phía gối tương tự như ở loài Pygostylian. Nhằm tìm hiểu sự tiến hóa trên diễn ra như thế nào, các nhà khoa học Chile đã tinh chỉnh bộ gene của một con gà bình thường để cẳng chân của chúng hình thành một chiếc xương mác hình ống giống như khủng long.

Để làm được điều này, họ đã ức chế biểu hiện của một gene gọi là Indian Hedgehog (IHH), giúp cho chiếc xương mác hình ống của phôi thai gà tiếp tục phát triển một cách bình thường, kéo dài xuống tới mắc cá. Và kết quả, họ đã phát hiện một số điểm khá kỳ lạ. Thông thường thì trong sự phát triển của xương, các tế bào sẽ phân chia và dừng lại ở giữa thân xương trước khi một đầu ngừng phát triển. Nhưng ở gà hiện đại thì sự phát triển này lại bắt đầu dừng lại ngay từ phần đầu xương.

Điều này có nghĩa là phần xương mác ở gà bị chặn để không kéo dài xuống mắc cá như tổ tiên của nó. Các nhà nghiên cứu cho rằng trong giai đoạn đầu quá trình trưởng thành của phần đầu dưới của cẳng chân gà hiện đại được thúc đẩy bởi một xương ở dưới mắc cá gọi là xương gót (cựa): "Khác với những loài động vật khác, xương gót của phôi thai chim bị ép về phía phần đầu dưới của xương mác".

Đồng thời, nhóm cho rằng ở gà thông thường, sự tương tác giữa xương gót và phần đầu của xương mác đã bị ngăn chặn bởi tín hiệu tương tự như việc ngăn chặn xương phát triển ở trục, khiến nó không thể chạm tới mắt cá. Tuy nhiên khi họ tắt gene IHH, xương gót đã kích hoạt mạnh mẽ hoạt động của một protein PthrP, cho phép phần đầu xương phát triển. Kết quả cuối cùng là con gà có một chiếc xương mác hình ống kéo dài chạm tới mắc cá tương tự như tổ tiên của nó là Archaeopteryx.

Đáng tiếc là con gà lai khủng long chỉ được các nhà khoa học tạo ra và nghiên cứu trong giai đoạn phôi thai chứ không ấp cho nở để trưởng thành. Tuy nhiên, việc xác định quá trình sinh học dẫn tới sự tiến hóa từ chân khủng long và chân gà là một phát hiện trọng đại, giúp các nhà khoa học hiểu hơn về lịch sử tiến hóa của một giai đoạn vốn còn khá "tối tăm" trong khoa học.

Theo Tinh Tế

Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Khảo cổ học

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng một máy dò kim loại và đào được một chiếc nhẫn bằng vàng La Mã có niên đại 1.800 năm tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Khảo cổ học

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm...

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Khảo cổ học

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Khảo cổ học

Kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là cổ vật từ thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên), nổi tiếng vì vẫn giữ nguyên vẻ ngoài sáng bóng và sự sắc bén sau 2.700 năm, điều rất hiếm gặp với những cổ vật có niên đại lâu như vậy, theo Vintage News.

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Khảo cổ học

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Hài cốt 2.000 năm khảm ngọc và vàng của hai vị thánh ở Đức

Khảo cổ học

Hài cốt của hai vị thánh khảm đầy ngọc quý và khoác trang phục bằng vàng lấp lánh trong nhà thờ Đức thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Khảo cổ học

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Khảo cổ học

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Khảo cổ học

Các chuyên gia khảo cổ tìm mộ Quang Trung phát hiện một nền móng có diện tích trên 1 m2 được sắp xếp bằng những viên đá lớn. Còn tại một hố thám sát khác trong chùa Thuyền Lâm cũng phát hiện một om chôn cất.

Bí ẩn ngàn năm dưới đầm lầy

Khảo cổ học

Đoàn tàu khởi hành từ TP Hamburg - Đức đưa nhà báo Adam H. Graham, hiện sống ở Thụy Sĩ, đến Đan Mạch, đất nước của những thi thể bị chôn vùi bí ẩn dưới bùn lầy hàng ngàn năm.