Tìm ra tuổi của truyện cổ tích phương Tây

Cập nhật: 11/03/2016 | Lượt xem: 15

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh và Bồ Đào Nha, những câu chuyện cổ tích như "Người đẹp và quái thú" xuất hiện từ hàng nghìn năm trước.

Theo BBC, bằng kỹ thuật sinh học cùng sự kết nối với các câu chuyện từ khắp nơi trên thế giới, họ phát hiện ra rằng các câu chuyện cổ tích có niên đại cổ xưa hơn là những bản đã được ghi chép lại, một số từ thời đại đồ đồng, số khác từ thế kỷ 16, 17.

Vào thế kỷ 18, anh em nhà Grimm đã đi khắp nơi để nghe các cụ già kể truyện cổ tích và ghi chép lại. Họ tin rằng truyện cổ tích có từ rất lâu trước khi chúng được ghi chép lại dưới dạng văn học. (Ảnh: PA).

Tiến sĩ nhân chủng học Jamie Tehrani từ đại học Durham nước Anh cho biết, truyện "Jack và Cây đậu thần" bắt nguồn từ một nhóm các câu chuyện cổ như"Kẻ đánh cắp kho báu của Ông Kẹ", xuất hiện trong giai đoạn phân tác của hệ ngôn ngữ Ấn - Âu vào khoảng hơn 5.000 năm trước.

Trong khi đó, truyện "Người đẹp và quái thú" và "Rumpelstiltskin" có tuổi đời khoảng 4.000 năm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Khoa học Mở Hoàng gia Anh hôm 20/1, sử dụng phương pháp phát sinh loài để tìm ra mối liên hệ giữa lịch sử dân số và các hiện tượng văn hóa, chẳng hạn như các loại hình ngôn ngữ, các tập quán hôn nhân, các tổ chức chính trị, văn hóa và âm nhạc.

Các nhà nghiên cứu sử dụng "cây gia phả" các ngôn ngữ Ấn - Âu nhằm theo dõi các dị bản của những câu truyện cổ tích để tìm hiểu sự phát triển của chúng theo thời gian.

"Chúng tôi sử dụng một bộ công cụ mượn từ ngành tiến hóa sinh học được gọi là phương pháp so sánh phát sinh loài. Phương pháp này cho phép tái hiện quá khứ trong điều kiện không thể thu thập đầy đủ chứng cứ", tiến sĩ Tehrani nói.

"Những câu chuyện này tồn tại lâu đời một cách đáng ngưỡng mộ dù chúng không hề được viết ra. Chỉ bằng hình thức truyền miệng qua ngôn ngữ Ấn - Âu, thứ ngôn ngữ nay đã không còn, những câu chuyện này đã được kể đi kể lại trước khi tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Italy ra đời".

Truyện cổ tích Người đẹp và Quái thú có thể tồn tại từ cách đây 4.000 năm.
Truyện cổ tích Người đẹp và Quái thú có thể tồn tại từ cách đây 4.000 năm. (Ảnh: BBC).

Nhiều người vẫn cho rằng "Hansel và Gretel" hay "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn" tồn tại từ thế kỷ 16-17, khi họ tìm thấy văn bản ghi chép những truyện này. Tuy nhiên tiến sĩ Tehrani và cộng sự của ông, nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Sara Graca Da Silva cho biết họ có bằng chứng vững chắc cho giả thuyết rằng truyện cổ tích có tuổi đời lâu hơn nhiều.

Trong chuyện cổ tích "Thợ rèn và ác quỷ", một người thợ rèn đã quyết định thỏa thuận với một thế lực siêu nhiên hung ác, có thể coi như Thần Chết. Người thợ rèn đã đánh đổi linh hồn của mình để lấy khả năng có thể hàn mọi thứ lại với nhau.

Cốt truyện này khá đồng nhất trong hệ ngôn ngữ Ấn - Âu, xuyên suốt từ Ấn Độ đến vùng Scandinavi.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng câu chuyện này có dấu vết từ xã hội Ấn - Âu, khi kỹ thuật luyện kim ra đời, vào thời kỳ đã được các bằng chứng khảo cổ và di truyền học cho thấy có sự mở rộng lãnh thổ lớn của các bộ lạc du mục từ phía bắc Biển Đen, khoảng từ 5.000 đến 6.000 năm trước.

Tuy nhiên, John Lindow, một nhà nghiên cứu văn học dân gian tại Đại Học California bày tỏ sự nghi ngờ về giả thuyết này. Ông cho biết vốn từ Ấn - Âu cổ rất hạn chế và từ "thợ rèn" có thể không tồn tại.

Nếu vậy, có thể bản "Thợ rèn và ác quỷ" trong nghiên cứu này không thực sự cổ xưa đến vậy.

Theo VnExpress

Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Khảo cổ học

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng một máy dò kim loại và đào được một chiếc nhẫn bằng vàng La Mã có niên đại 1.800 năm tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Khảo cổ học

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm...

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Khảo cổ học

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Khảo cổ học

Kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là cổ vật từ thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên), nổi tiếng vì vẫn giữ nguyên vẻ ngoài sáng bóng và sự sắc bén sau 2.700 năm, điều rất hiếm gặp với những cổ vật có niên đại lâu như vậy, theo Vintage News.

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Khảo cổ học

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Hài cốt 2.000 năm khảm ngọc và vàng của hai vị thánh ở Đức

Khảo cổ học

Hài cốt của hai vị thánh khảm đầy ngọc quý và khoác trang phục bằng vàng lấp lánh trong nhà thờ Đức thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Khảo cổ học

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Khảo cổ học

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Khảo cổ học

Các chuyên gia khảo cổ tìm mộ Quang Trung phát hiện một nền móng có diện tích trên 1 m2 được sắp xếp bằng những viên đá lớn. Còn tại một hố thám sát khác trong chùa Thuyền Lâm cũng phát hiện một om chôn cất.

Bí ẩn ngàn năm dưới đầm lầy

Khảo cổ học

Đoàn tàu khởi hành từ TP Hamburg - Đức đưa nhà báo Adam H. Graham, hiện sống ở Thụy Sĩ, đến Đan Mạch, đất nước của những thi thể bị chôn vùi bí ẩn dưới bùn lầy hàng ngàn năm.