Tìm thấy xương “người lùn” Hobbit 700.000 năm ở châu Á

Cập nhật: 11/07/2020 | Lượt xem: 969

Một nhóm nghiên cứu của Úc đã tìm thấy nhiều hóa thạch của người Hobbit ở đảo Flores, Indonesia, cho biết thêm về sự tiến hóa của loài người.

Các xương hàm và răng của những người Hobbit vừa được tìm thấy ở Indonesia.

Người Hobbit được biết đến là những nhân vật chính trong bộ phim Chúa nhẫn và The Hobbit nổi tiếng, được chuyển thể từ tiểu thuyết giả tưởn của tác giả J. R. R. Tolkien xuất bản năm 1937. Sự thật về người Hobbit vẫn đang gây tranh cãi, tuy nhiên, phát hiện mới nhất của các nhà khảo cổ học ở Indonesia cho thấy"người Hobbit có thật".

Người Hobbit (tên khoa học Homo floresiensis) là một chủng tộc người cổ đại có hình dáng giống người lùn. Họ chỉ cao trung bình khoảng 1m.
Hóa thạch răng và xương của một người lớn và hai trẻ nhỏ Hobit được tìm thấy đã ủng hộ giả thuyết người Hobbit đã sinh sống trên đảo Flores từ khoảng một triệu năm trước.

Một trong 6 chiếc răng hóa thạch được tìm thấy.

"Người Hobbit có thật", Adam Brumm, một nhà khảo cổ học tại Trung tâm nghiên cứu về tiến hóa của loài người tại Đại học Griffith nước Úc cho biết.
"Họ là một chủng người cổ đại sống tách biệt với chúng ta và đến giờ không còn tồn tại nữa", ông nói thêm.

Các nhà khoa học cho biết bộ hóa thạch này là bằng chứng cho thấy cơ thể con người, bao gồm cả não, đã thu nhỏ lại sau thời gian dài sinh sống trong một hệ sinh thái yên bình và ít kẻ thù. Điều này khiến họ không cần đến một bộ não lớn. Đây là quá trình được gọi là "lùn hóa" rất phổ biến ở động vật. Nhiều loài vật bị thu hẹp cơ thể 6 lần để thích nghi với một môi trường ít tài nguyên và đơn giản.

Hóa thạch sọ của người Hobbit được tìm thấy năm 2014 ở Indonesia.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hóa thạch họ tìm thấy là hậu duệ của chủng người Homo erectus. Homo erectus là chủng người cao tới 1m8, nặng 70kg, được cho là loài người đầu tiên rời khỏi châu Phi. Trong khi đó, chủng người Hobbit chỉ cao từ 0,6-1,2m, với bộ sọ nhỏ hơn hẳn.

"Nhưng rõ ràng là họ không ngu ngốc, họ có thể làm nhiều công cụ từ đá", các nhà khoa học nói thêm.
Tiến sĩ Van den Bergh cho biết hóa thạch lần này lớn hơn 600.000 năm tuổi so với hóa thạch người Hobbit được tìm thấy ở Flores trước đó. "Nó giúp chúng tôi biết rằng con người đã có mặt trên đảo này từ 1 triệu năm trước".
Địa điểm các nhà khảo cổ học tìm thấy hóa thạch.

Người Hobbit là một chủng tộc người cổ tại Trung Địa. Mặc dù nguồn gốc chính xác của người Hobbit vẫn còn là một bí ẩn nhưng đa phần những người đầu tiên trong số họ được nhìn thấy tại vùng phía Bắc của Trung Địa và dưới khu Thung lũng Anduin.

Ngoại hình người Hobbit nói chung là rất giống với con người. Họ chỉ có một vài điểm khác biệt như vành tai bé và nhọn hơn, bàn chân to, dày và có nhiều lông. Chiều cao trung bình của họ cũng thấp hơn rất nhiều so với người bình thường , tức là chỉ vào khoảng 0,6 cho đến 1,2m.

Theo Dân Việt

Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Khảo cổ học

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng một máy dò kim loại và đào được một chiếc nhẫn bằng vàng La Mã có niên đại 1.800 năm tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Khảo cổ học

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm...

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Khảo cổ học

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Khảo cổ học

Kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là cổ vật từ thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên), nổi tiếng vì vẫn giữ nguyên vẻ ngoài sáng bóng và sự sắc bén sau 2.700 năm, điều rất hiếm gặp với những cổ vật có niên đại lâu như vậy, theo Vintage News.

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Khảo cổ học

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Hài cốt 2.000 năm khảm ngọc và vàng của hai vị thánh ở Đức

Khảo cổ học

Hài cốt của hai vị thánh khảm đầy ngọc quý và khoác trang phục bằng vàng lấp lánh trong nhà thờ Đức thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Khảo cổ học

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Khảo cổ học

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Khảo cổ học

Các chuyên gia khảo cổ tìm mộ Quang Trung phát hiện một nền móng có diện tích trên 1 m2 được sắp xếp bằng những viên đá lớn. Còn tại một hố thám sát khác trong chùa Thuyền Lâm cũng phát hiện một om chôn cất.

Bí ẩn ngàn năm dưới đầm lầy

Khảo cổ học

Đoàn tàu khởi hành từ TP Hamburg - Đức đưa nhà báo Adam H. Graham, hiện sống ở Thụy Sĩ, đến Đan Mạch, đất nước của những thi thể bị chôn vùi bí ẩn dưới bùn lầy hàng ngàn năm.