Trung Quốc tìm thấy tảng đá mang nguồn gốc của sự sống

Cập nhật: 16/10/2020 | Lượt xem: 793

Theo tờ South China Morning Post, một nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã tìm thấy một tảng đá ở vùng biển sâu có chứa một số hợp chất hữu cơ, có thể làm sáng tỏ nguồn gốc sự sống các sinh vật trên Trái đất.

Nhóm nghiên cứu được Giáo sư Peng Xiaotong thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật Biển sâu Trung Quốc dẫn đầu. Theo nhóm nghiên cứu này, tảng đá có thể chứa nguồn gốc sự sống được tìm thấy ở độ sâu 6.400m tại Thái Bình Dương.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích các hợp chất chất béo, giàu carbon có trong tảng đá nhằm tìm kiếm những dạng sống có thể có hoặc một dấu hiệu về nguồn dầu dự trữ tại khu vực này. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là họ không hề tìm thấy được dấu vết của bất kỳ loài vi khuẩn nào.

Sau khi xem xét qua tất cả các khả năng, nhóm nghiên đưa ra kết luận rằng các hợp chất hữu cơ trên tảng đá có thể được tạo ra bởi chính tảng đá đó.

Mẫu đá họ Serpentinite.
Mẫu đá họ Serpentinite. (Ảnh: SANDATLAS).

Trước đó, đã có những thí nghiệm chứng minh sự sống có thể bắt nguồn từ các chất vô cơ. Nổi tiếng nhất là thí nghiệm của ông Stanley Miller, nghiên cứu sinh tại Đại học Chicago (Mỹ) vào năm 1953. Tại thời điểm đó, đa số các học giả đều cho rằng các vật liệu liên quan đến sự sống chỉ có thể là sản phẩm của các hoạt động sống khác.

Ông Miller đã phản bác lại ý kiến này trong thí nghiệm Urey-Miller kinh điển vào năm 1953. Ông đã mô phỏng trạng thái trái đất sơ khai, trộn lẫn metan, amoniac và khí hydro với nước, sau đó để hỗn hợp tiếp xúc nhiệt, điện và tia cực tím.

Một tuần sau đó, ông đã thu được các axit amin và các hợp chất khác chứng minh vật chất hữu cơ có thể xuất hiện từ một môi trường không có sự sống. Phát hiện của nhóm nghiên cứu giáo sư Peng làm củng cố thêm bằng chứng rằng sự sống, các hợp chất hữu cơ có thể bắt nguồn từ các hợp chất vô cơ.

Tảng đá được nhóm nghiên cứu giáo sư Peng phát hiện thuộc họ Serpentinite, một họ đá được hình thành trong quá trình chuyển động của các lớp kiến tạo bề mặt Trái đất.

Tảng đá Serpentinite được phát hiện có cấu trúc khá độc đáo với nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt có kích thước chỉ vài nanomet. Các nhà khoa học cho rằng chính cấu tạo độc đáo của nó đã giúp thúc đẩy các phản ứng hóa học giữa các nguyên tử cacbon, oxy và hydro để tạo thành các hợp chất hữu cơ dưới các điều kiện nhất định.

Tảng đá được tàu lặn có người lái Jiaolong phát hiện tại rãnh Yap vào năm 2017. Rãnh Yap là một lối đi được hình thành tự nhiên dưới biển giữa quần đảo Palau và lãnh thổ đảo Guam của Mỹ, nơi có căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở khu vực tây Thái Bình Dương.

Hé lộ bí mật của quái vật biển cả có 3 trái tim, 9 bộ óc

Khoa học sự sống

Sinh vật có 3 trái tim, 9 bộ óc đó chính là bạch tuộc. Chúng còn có máu xanh lam và một hệ thống thần kinh kì lạ quái đản chẳng giống sinh vật nào trên Trái đất.

Cá mập sợ sệt, lập tức quay đầu bỏ chạy khi chạm trán cá sấu

Khoa học sự sống

Cá mập bò chưa trưởng thành suýt nữa đâm vào cá sấu nhưng nó nhanh chóng đổi hướng kịp thời và thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc.

San hô là động vật hay thực vật?

Khoa học sự sống

San hô là các sinh vật biển thuộc lớp San hô (Anthozoa) tồn tại dưới dạng các thể polip nhỏ giống hải quỳ, thường sống thành các quần thể gồm nhiều cá thể giống hệt nhau.

1018 Đọc tiếp

Phát hiện số lượng cá nhiều chưa từng thấy dưới vùng biển Clarion Clipperton

Khoa học sự sống

Các nhà hải dương học từ Mỹ và Anh phát hiện số lượng cá nhiều kỷ lục trong chuyến thám hiểm vùng biển Clarion Clipperton.

Loài cá mập nhanh nhất thế giới đang lâm nguy

Khoa học sự sống

Số lượng cá mập mako tại Bắc Đại Tây Dương đang ở mức báo động do bị đánh bắt quá mức. EU và Mỹ bị chỉ trích khi phản đối các kế hoạch bảo vệ loài này.

Đáy sâu nhất đại dương quay từ tàu ngầm Trung Quốc

Khoa học sự sống

Trung Quốc phát trực tiếp cảnh quay từ tàu ngầm lặn sâu Fendouzhe đỗ ở đáy rãnh Mariana hôm 20/11.

Cá bơn bám theo cua hộp để rình mồi

Khoa học sự sống

Các nhà nghiên cứu phát hiện một số loài cá biển như cá bơn và cá razorfish lợi dụng cua hộp để kiếm bữa ăn dễ dàng.

Trung Quốc tìm thấy tảng đá mang nguồn gốc của sự sống

Khoa học sự sống

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tìm thấy một số hợp chất hữu cơ trong một tảng đá tại vùng biển sâu, có thể làm sáng tỏ nguồn gốc sự sống các sinh vật trên Trái đất.

Tàu lặn Trung Quốc lập kỷ lục đưa người xuống đáy vực sâu nhất Trái đất

Khoa học sự sống

Một tàu lặn Trung Quốc đem theo 3 nhà nghiên cứu, đã chạm gần tới đáy của khe vực Mariana, khe vực sâu nhất Trái đất, ở độ sâu 10.909 mét, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Sinh vật khó nắm bắt nhất trong tự nhiên bất ngờ lọt vào ống kính máy quay

Khoa học sự sống

Các nhà thám hiểm từ tổ chức khoa học CSIRO lần đầu tiên quan sát thấy loài mực tay dài bí ẩn ở vùng biển Australia.