Danh sách bài viết

Trường quốc tế Chồi Xanh hoạt động lại từ tuần sau

Cập nhật: 08/09/2023

Trưa 8/9, ông Nguyễn Công Thành, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, cho biết thông tin trên được đề cập trong báo cáo của trường quốc tế Chồi Xanh (Green Shoots International School).

Theo đó, trường chuyển địa điểm đến trường Liên cấp Victoria, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, cách trường cũ gần 30 km. Nhà trường cam kết giữ nguyên chương trình giảng dạy và tổ chức hoạt động, để ổn định việc học tập, công tác của học sinh, giáo viên.

Bà Catherine Clare Mckinley, quốc tịch Anh, chủ sở hữu trường, đã ủy quyền cho ông Nguyễn Quốc Hương đứng ra giải quyết và điều hành các hoạt động trong thời gian bà vắng mặt.

Ông Hương là chủ trường Liên cấp Victoria, nơi Green Shoots chuyển đến. Ông cho biết trường sẽ hỗ trợ xe đưa đón học sinh miễn phí trong 6 tháng. Những học sinh đã nộp học phí cho Green Shoots được quay lại học bình thường. Học sinh chưa nộp phí mà đã chuyển, đóng học phí ở trường khác mà không đòi lại được, sẽ được miễn học phí trong vài tháng nếu quay về.

Riêng nhóm đã nộp học phí cho Green Shoots nhưng không quay lại, ông Hương nói không nắm rõ.

"Trường Victoria không tham gia giảng dạy. Green Shoots hoạt động trở lại do đội ngũ giáo viên, giáo trình của họ", ông nói. Tuy nhiên, ông sẽ thay bà Catherine đàm phán với giáo viên, nhân viên và phụ huynh.

Phòng học trường Liên cấp Victoria, nơi Green Shoots chuyển đến. Ảnh: Sơn Thủy

Phòng học trường Liên cấp Victoria, nơi Green Shoots chuyển đến. Ảnh: Sơn Thủy

Trường quốc tế Green Shoots được Quảng Nam cấp phép tuyển sinh từ mầm non đến phổ thông vào năm 2014. Trước đó, trường mở cửa năm 2011 nhưng quy mô nhỏ, chủ yếu là trẻ mầm non. Trong giấy phép, trường Green Shoots dạy chương trình giáo dục quốc gia Anh (IPC, IGCSE) và chương trình tú tài quốc tế (IBD và IBDP). Trường đóng ở phường Cẩm Châu, TP Hội An.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, cho đến năm học 2019-2020, trường hoạt động hiệu quả, đảm bảo chất lượng giáo dục, được phụ huynh tin tưởng. Việc sử dụng, quản lý đội ngũ của trường đúng quy định pháp luật.

Từ giữa học kỳ 1 năm học 2020-2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19, trường gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh. Là trường tư thục, nguồn thu học phí sụt giảm nên các hoạt động bị ảnh hưởng. Đến cuối năm học 2022-2023, trường có 95 học sinh, phần lớn là con em người nước ngoài, chỉ có 11 học sinh quốc tịch Việt Nam. Tổng cộng có 43 giáo viên, nhân viên làm việc tại đây.

Năm 2022, trường đã có kế hoạch chuyển sang địa điểm khác bởi nơi cho thuê hiện tại không ký hợp đồng tiếp. Tuy nhiên việc này không thực hiện được.

Theo các phụ huynh, trường thông báo ngày 22/8 sẽ vào năm học mới nhưng hôm 8/8 họ bất ngờ nhận được thông báo của bà Catherine về việc chuyển con sang một trường khác ở Đà Nẵng. Trong khi đó, với học phí 350-400 triệu đồng một năm, các phụ huynh đã đóng khoảng 14 tỷ đồng. Trường được giới thiệu thì từ chối tiếp nhận.

Một ông bố người nước ngoài nói sốc vì con phải dừng học đột ngột. Ông đã đóng hơn 600 triệu cho hai con theo học lớp 5 và 9. Lý do chọn Green Shoots vì đây trường quốc tế đầu tiên ở Hội An khi ông chuyển đến, có chứng nhận Cambridge (chương trình giảng dạy và bằng cấp của Hội đồng khảo thí thuộc Đại học Cambridge, Vương quốc Anh). Do đó, con ông sau này nếu muốn chuyển tiếp sang các nước châu Âu sẽ thuận tiện hơn.

"Đến giờ, tôi vẫn không biết trường xảy ra chuyện gì, mong họ có thể quay lại hoạt động hoặc trả lại học phí", ông nói, thêm rằng kiệt sức vì phải làm việc với hai trường quốc tế khác nhau để xin nhập học cho các con.

Một số phụ huynh người Việt cũng đánh giá trường có chất lượng tốt, trước khi đột ngột đóng cửa.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam và một số trường quốc tế lân cận, đến 17h hôm qua, toàn bộ 95 học sinh Green Shoots đã được nhận vào trường mới.

Trả lời VnEpxress, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn nói đã đề nghị Đại sứ quán Anh can thiệp, triệu hồi bà Catherine về để xử lý những tồn tại, đảm bảo quyền lợi cho phụ huynh và học sinh.

Trường cũ Green Shoots International School được bên cho thuê tháo dỡ. Ảnh: Sơn Thủy

Trường cũ Green Shoots International School được bên cho thuê tháo dỡ. Ảnh: Sơn Thủy

Hiện không có văn bản pháp luật nào đưa ra khái niệm "trường quốc tế". Tuy nhiên, cách gọi này khá phổ biến, thường dùng cho các trường có yếu tố nước ngoài như dạy chương trình Anh, Mỹ, Canada... , do giáo viên nước ngoài đảm nhiệm.

Theo một số thống kê, Việt Nam có hơn 120 trường quốc tế dạng này, trong đó khoảng 70 trường đạt chuẩn Cambridge.

Sơn Thủy - Khánh Linh


Nguồn: /

Học gì, làm gì để trở thành nhà sáng tạo nội dung 'triệu view'?

Giáo dục và đào tạo

Sáng tạo nội dung đang là công việc 'trong mơ' được nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi, với nhiều điểm đáng lưu ý về thu nhập, nguyên tắc mà sinh viên nên biết để có thể...

Trong tương lai, sinh viên được tự quyết định chương trình học phù hợp với cá nhân?

Giáo dục và đào tạo

Mỗi sinh viên sẽ chủ động xác định mục tiêu học tập dựa vào khả năng của mình, từ đó quyết định chương trình học tập phù hợp với bản thân. Chương trình đào tạo này sẽ...

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Những kết bài 'chất như nước cất'

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 18 giờ 30 ngày 18.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn thi số 2 môn ngữ văn trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm 2024.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Kiến thức tiền tệ và thị trường

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 20 giờ 30 ngày 18.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn thi số 2 môn GDCD trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm 2024.

Hơn 400 học sinh tiêu biểu nhận thư khen từ trưởng phòng GD-ĐT

Giáo dục và đào tạo

Trưởng phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã tặng thư khen 424 học sinh mầm non, tiểu học, THCS tiêu biểu, là gương học sinh điển hình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Q.Bình Tân, TP.HCM tăng hàng ngàn học sinh so với năm học trước

Giáo dục và đào tạo

Dự kiến số học sinh ở Q.Bình Tân, TP.HCM năm học 2024 - 2025 là 124.237 em, tăng 3.455 học sinh so với năm học 2023 - 2024.

Đánh giá học sinh theo chương trình mới có giảm 'lạm phát' khen thưởng?

Giáo dục và đào tạo

Cách kiểm tra, đánh giá trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 có nhiều điểm nổi bật so với chương trình cũ 2006.

Nhiều trường TP.HCM họp phụ huynh cuối năm, lịch nghỉ hè thế nào?

Giáo dục và đào tạo

Nhiều phụ huynh quan tâm lịch tổng kết năm học 2023-2024 của học sinh tiểu học, mầm non TP.HCM như thế nào, bao giờ học sinh nghỉ hè.

Điểm trúng tuyển bằng học bạ quá thấp, nỗi lo chất lượng đào tạo

Giáo dục và đào tạo

Hàng loạt trường ĐH lấy điểm sàn xét tuyển ở phương thức học bạ chỉ 15 điểm/3 môn. Hiện nay, một số trường ĐH đã công bố điểm trúng tuyển; trong đó thí sinh chỉ cần trung bình mỗi...

Trường Phổ thông Năng khiếu trao hàng trăm giải thưởng quốc gia, quốc tế cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Sáng 20.5, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức lễ tổng kết năm học 2023-2024 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Dịp này, trường trao hàng trăm giải thưởng quốc gia, quốc tế...