Trường thành bí ẩn cắt ngang Jordan

Cập nhật: 16/03/2016 | Lượt xem: 13

Bằng kỹ thuật chụp ảnh trên không, các nhà khảo cổ ở Jordan thu được hình ảnh về bức tường dài 150km mang nhiều bí ẩn lớn về thời gian, mục đích và người xây dựng.

Theo Live Science, bức tường cổ Khatt Shebib được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1948. Alec Kirkbride, một đại sứ người Anh tại Jordan, phát hiện bức tường đá bí ẩn cắt ngang qua đất nước này trong một chuyến du lịch bằng máy bay.

Thông qua dự án khảo cổ học trên không ở Jordan (AAJ), các nhà nghiên cứu đã xem xét những gì còn sót lại của bức tường bằng kỹ thuật chụp không ảnh. Bức tường cổ chạy theo hướng từ Bắc - Đông Bắc tới Nam - Tây Nam, có tổng chiều dài 106 km, bao gồm nhiều đoạn tường song song và những đoạn rẽ nhánh.

"Nếu cộng thêm chiều dài các nhánh và đoạn tường song song, chiều dài thực tế của bức tường có thể lên tới 150km", nhóm nghiên cứu cho biết trong công bố trên tạp chí Zeitschrift für Orient-Archäologie hồi tháng hai.

Hình ảnh bức tường cắt ngang Jordan chụp từ trên cao.
Hình ảnh bức tường cắt ngang Jordan chụp từ trên cao. (Ảnh: Robert Bewley).

Theo tác giả nghiên cứu, bức tường từng bị phá huỷ, nhưng lúc đầu, nó không thể cao quá một mét và rộng quá nửa mét.

Cùng với Khatt Shebib, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy dấu tích của 100 tháp đường kính từ hai đến 4m. Một số tháp được xây sau khi bức tường hoàn thành, với mục đích khác nhau. Một số dùng để lánh nạn vào ban đêm hoặc tháp canh. Số khác được người đi săn sử dụng để theo dõi con mồi cho tới khi chúng đến đủ gần để bắn hạ.

Cho đến nay, thời gian, mục đích và người xây bức tường còn là một bí ẩn.Thông tin duy nhất mà các nhà khoa học thu được là từ đồ gốm tìm thấy trong các tháp và một số điểm dọc theo bức tường. Theo kết quả phân tích đồ gốm, bức tường được xây dựng vào khoảng giữa thời kỳ Nabatea (từ năm 312 trước Công nguyên đến năm 106) và thời kì Umayyad (năm 661-750).

Nhiều khả năng bức tường không phải do một đế chế lớn xây dựng. "Có thể dân cư địa phương quan sát thấy cộng đồng láng giềng xây tường. Họ bị thuyết phục trước tính khả dụng của nó nên sao chép lại", David Kennedy, giáo sư tại Đại học Western Australia, tác giả chính của nghiên cứu, nhận định.

Bức tường khá thấp và hẹp nên không thể phục vụ mục đích phòng ngự. Dấu vết nông nghiệp cổ đại ở phía tây bức tường chỉ ra công trình có thể là ranh giới giữa nông dân và dân du mục.

Theo VnExpress

Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Khảo cổ học

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng một máy dò kim loại và đào được một chiếc nhẫn bằng vàng La Mã có niên đại 1.800 năm tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Khảo cổ học

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm...

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Khảo cổ học

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Khảo cổ học

Kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là cổ vật từ thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên), nổi tiếng vì vẫn giữ nguyên vẻ ngoài sáng bóng và sự sắc bén sau 2.700 năm, điều rất hiếm gặp với những cổ vật có niên đại lâu như vậy, theo Vintage News.

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Khảo cổ học

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Hài cốt 2.000 năm khảm ngọc và vàng của hai vị thánh ở Đức

Khảo cổ học

Hài cốt của hai vị thánh khảm đầy ngọc quý và khoác trang phục bằng vàng lấp lánh trong nhà thờ Đức thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Khảo cổ học

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Khảo cổ học

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Khảo cổ học

Các chuyên gia khảo cổ tìm mộ Quang Trung phát hiện một nền móng có diện tích trên 1 m2 được sắp xếp bằng những viên đá lớn. Còn tại một hố thám sát khác trong chùa Thuyền Lâm cũng phát hiện một om chôn cất.

Bí ẩn ngàn năm dưới đầm lầy

Khảo cổ học

Đoàn tàu khởi hành từ TP Hamburg - Đức đưa nhà báo Adam H. Graham, hiện sống ở Thụy Sĩ, đến Đan Mạch, đất nước của những thi thể bị chôn vùi bí ẩn dưới bùn lầy hàng ngàn năm.