Danh sách bài viết

12.000 vệ tinh sắp phóng thẳng lên quỹ đạo: Starlink của Elon Musk gặp "đối thủ xứng tầm"?

Cập nhật: 01/05/2023

Trung Quốc lên kế hoạch cho siêu vệ tinh thứ hai, G60 Starlink với 12.000 vệ tinh nhằm cạnh tranh với chương trình SpaceX của Mỹ.

12.000 vệ tinh được phóng lên quỹ đạo

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc xây dựng siêu vệ tinh thứ 2 để cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng nhằm cạnh tranh với Starlink của SpaceX.

G60 Starlink được chính quyền thành phố Thượng Hải hỗ trợ, sẽ bao gồm hơn 12.000 vệ tinh trên quỹ đạo trái đất tầm thấp.

Cam kết này phản ánh quy mô của Mạng lưới Quốc gia (hay còn được gọi là Guo Wang) - một dự án chùm vệ tinh riêng biệt của Trung Quốc và thường được mệnh danh là "lời đáp trả" của nước này đối với Starlink. Hiện dự án đang được thực hiện bởi công ty Guo Wang.

Theo trang Eurasian, G60 Starlink trong giai đoạn đầu chủ yếu tập trung vào phát triển cụm vệ tinh internet thay vì lên những kế hoạch về siêu chòm sao.

Cụm vệ tinh là một hệ thống gồm nhiều vệ tinh hỗ trợ nhau trong một vùng không gian xác định để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Cơ sở sản xuất vệ tinh mới thành lập thuộc dự án có thể sản xuất 300 vệ tinh mỗi năm.

 Minh họa vùng phủ sóng vệ tinh cho các dịch vụ viễn thông.
Minh họa vùng phủ sóng vệ tinh cho các dịch vụ viễn thông. (Ảnh: ESA).

Dự án được gấp rút thực hiện

SCMP cho biết, theo trang web chính thức của quận Songjiang, Thượng Hải, tháng trước, một phái đoàn do ông Cheng Xiangmin - bí thư quận dẫn đầu đã tới kiểm tra một trung tâm sản xuất mới ở phía Tây Thượng Hải. Đây là nơi dành riêng cho việc sản xuất hàng loạt vệ tinh G60.

Trang web này cũng cho biết, phái đoàn đã gặp đại diện các đối tác công nghiệp của dự án bao gồm Shanghai Alliance Investment và Shanghai Spacecom Satellite Technology, để tìm hiểu về tiến độ của các bên.

Đại diện của Shanghai Alliance Investment cho biết: “Chúng tôi đặc biệt chú ý đến mục tiêu và tiến độ xây dựng của dự án G60 Starlink và đã nỗ lực triển khai đầu tư, giúp thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này”.

Theo trang web, tất cả các bên đã đồng ý làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề chính và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Vào tháng 7, ông Cheng phát biểu trong một cuộc họp báo rằng các vệ tinh thử nghiệm đã được phóng và kết nối trong không gian, và gần 1.300 vệ tinh sẽ được đưa vào quỹ đạo trong giai đoạn đầu của dự án.

Dự án này là một phần trong sáng kiến Hành lang Đổi mới Khoa học và Công nghệ G60 do chính quyền Songjiang đề xuất năm 2016 nhằm triển khai các doanh nghiệp đổi mới công nghệ và các ngành sản xuất tiên tiến dọc theo đường cao tốc G60, kết nối Thượng Hải và thành phố Côn Minh dài hơn 2.360km.

Các chi tiết kỹ thuật và tiến trình của dự án chưa được công bố. Cũng không rõ Trung Quốc làm thế nào để đưa một số lượng lớn vệ tinh trên quỹ đạo theo một cách tiết kiệm chi phí như vậy khi nước này thiếu tên lửa động cơ mạnh và có thể tái sử dụng như Falcon 9 của SpaceX.

 G6 starlink sẽ bao gồm hơn 12.000 vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp.
G6 starlink sẽ bao gồm hơn 12.000 vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. (Ảnh: Nasa).

Sự thống trị của SpaceX

Theo các nhà quan sát, sự thống trị của SpaceX trong lĩnh vực dịch vụ Internet trên không gian phụ thuộc vào việc đây là công ty duy nhất trên thế giới có thể phóng các vệ tinh một cách đáng tin cậy và nhất quán ở quy mô lớn nhằm xây dựng siêu chòm sao trong quỹ đạo trái đất tầm thấp.

Kể từ năm 2018, SpaceX đã thực hiện 109 cuộc phóng vệ tinh để đưa hơn 4.800 vệ tinh Starlink vào quỹ đạo. Số vệ tinh của SpaceX đã chiếm hơn 50% tổng số vệ tinh đang hoạt động. Kế hoạch của tỷ phú Elon Musk là có tới 42.000 vệ tinh trên quỹ đạo trong những năm tới.

Các đối thủ của Starlink bao gồm OneWeb, nhà cung cấp dịch vụ internet vệ tinh lớn thứ hai thế giới với hơn 600 vệ tinh trên quỹ đạo và Project Kuiper của Blue Origin, cũng như chòm sao IRIS² của Liên minh Châu Âu.

Tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Starlink của SpaceX đã làm dấy lên lo ngại ở Trung Quốc rằng công ty này có thể khai thác Starlink cho mục đích giám sát và có khả năng phá vỡ các sáng kiến không gian của Trung Quốc. Hiện không có bằng chứng nào cho thấy vệ tinh Starlink mang thiết bị do thám.

Đầu năm nay, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng các vệ tinh của nước này có thể được tiếp cận được những quỹ đạo mà Starlink của SpaceX chưa tới được. Bằng cách này, Bắc Kinh có thể nắm bắt được các cơ hội và lợi thế chiến lược ở các độ cao quỹ đạo khác nhau.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.