Danh sách bài viết

1543 :Sự thành lập Nam triều

Cập nhật: 21/07/2020

Sau khi Mạc Đăng Dung cướp ngôi của nhà Lê thì một số cựu thần nhà Lê trốn tránh đi các nơi, chiêu tập lực lượng nhằm khôi phục lại triều đại cũ.

Sau khi Mạc Đăng Dung cướp ngôi của nhà Lê thì một số cựu thần nhà Lê trốn tránh đi các nơi, chiêu tập lực lượng nhằm khôi phục lại triều đại cũ. Nguyễn Kim là con Nguyễn Hoàng Dụ (người huyện Hà Trung, Thanh Hóa) trước giữ chức điện tiền tướng quân của nhà Lê được phong tước An thành hầu. Năm 1527, Nguyễn Kim đem quân chạy sang Lào đóng ở Sầm Nưa, liên kết với vua Lào. Cuối năm 1530, Nguyễn Kim đem quân về đánh chiếm các huyện Lôi Dương (Thọ Xuân) Đông Sơn, bị thất bại phải rút về Sầm Nưa. Cuối năm 1532, Kim tìm được một người tôn thất nhà Lê là Lê Duy Ninh lập lên làm vua, đó là vua Trang Tông (1533-1548) lấy niên hiệu là Nguyên Hòa. Sau đó, Nguyễn Kim cho người sang tố cáo tội cướp ngôi của nhà Lê của nhà Mạc với nhà Minh và xin quân cứu viện. Nguyễn Kim đã phạm sai lầm và mang tội cầu xin ngoại bang để chúng có cơ hội cướp nước ta.

Đầu năm 1539, Nguyễn Kim đánh chiếm huyện Lôi Dương (Thanh Hóa), cuối năm 1540 đánh Nghệ An. Các quan lại cựu thần nhà Lê hưởng ứng theo. Cuối năm 1543, Nguyễn Kim đánh chiếm Tây Đô (Thanh Hóa), từ đó từ Thanh Hóa trở vào thuộc quyền cai quản của nhà Lê, sử củ gọi là Nam Triều để phân bệt với nhà Mạc từ Ninh Bình trở ra gọi là Bắc triều. Sử cũ còn gọi nhà Lê bấy giờ là Lê Trung Hưng. Thực chất mọi quyền hành của Nam Triều đều nằm trong tay Nguyễn Kim và từ năm 1545 khi Nguyễn Kim bị một hàng tướng nhà Mạc là Dương Chấp Nhất giết chết ở Ninh Bình thì quyền hành lại rơi vào tay Trịnh Kiểm, con rể của Kim.

 

Nguồn:Lương Ninh 2000, Lịch sử Việt Nam giản yếu, Hà Nội, Chính trị Quốc gia, Tr.241 – 242.

Nguồn: /

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 20 (có đáp án): Vương quốc Phù Nam

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 20: Vương quốc Phù Nam có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 19 (có đáp án): Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X

Lịch sử

Với 13 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 18 (có đáp án): Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 18: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 17 (có đáp án): Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt

Lịch sử

Với 10 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 17: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

 1971 Đọc tiếp

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 16 (có đáp án): Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 16: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 15 (có đáp án): Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 15: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc...

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 14 (có đáp án): Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 14: Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 13 (có đáp án): Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X

Lịch sử

Với 11 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 13: Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 12 (có đáp án): Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 12: Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 11 (có đáp án): Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á

Lịch sử

Với 10 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 11: Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.