Danh sách bài viết

18-12-1972 :Quân dân Hà Nội, Hải Phòng và các vùng lân cận đánh thắng trận đầu đợt tập kích chiến

Cập nhật: 31/07/2020

Hòng thực hiện âm mưu “gây sức ép buộc Hà Nội phải trở lại Hội nghị Pari với thế yếu”, Mỹ điên cuồng mở cuộc tập kích chiến lược bằng không quân vào thủ đô Hà Nội và cảng Hải Phòng. Chúng đã tập trung một nữa lực lượng không quân chiến lược và hầu hết lực lượng không quân chiến thuật có ở Đông Nam Á cho cuộc tập kích.

Image

Hòng thực hiện âm mưu “gây sức ép buộc Hà Nội phải trở lại Hội nghị Pari với thế yếu”, Mỹ điên cuồng mở cuộc tập kích chiến lược bằng không quân vào thủ đô Hà Nội và cảng Hải Phòng. Chúng đã tập trung một nữa lực lượng không quân chiến lược và hầu hết lực lượng không quân chiến thuật có ở Đông Nam Á cho cuộc tập kích.

Sau hai tháng theo dõi, Bộ quốc phòng điện cho các đơn vị chủ lực cần đề phòng B.52 đánh các mục tiêu trọng trọng điểm của thành phố Hà Nội và cảng Hải Phòng. Phủ Thủ tướng cũng điện cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc về việc địch có thể ném bom Hà Nội, cần thực hiện tốt kế hoạch sơ tán thành phố.

Vào lúc 12 giờ 09, hàng loạt máy bay B.52 từ đảo Guam và Thái Lan có máy bay chiến thuật yểm trợ, lần lược xuất kích về hướng Việt Nam. Đàn máy bay hoãn hợp kéo dài hàng chục km ầm ầm bay ngược sông Mê Công lên Tây Bắc Việt Nam rồi theo các dãy núi bay vào Hà Nội.

19 giờ 10 phút, các đài rađa cảnh giới từ xa báo về Sở chỉ huy trung tâm. B.52 đang bay vào Hà Nội. Ngay tức khắc, máy bay ta cất cánh đón đánh các máy bay chiến thuật Mỹ. Các đài rađa trên các trận địa tên lửa cũng bắt đầu nhận được tín hiệu B.52. Ngay sau đó, máy bay F.111 đã ập đến ném bom sân bay Nội Bài, sân bay Kép. Trung đoàn pháo cao xạ 260 và một số đơn vị nổ súng đánh địch.

Từ 19 giờ 40, nhiều tốp máy bay B.52 (mỗi tốp 3 chiếc) dội bom xuống các khu vực sân bay Nội Bài, Đông Anh, Yên Viên, Gia Lâm và nhiều nơi khác. Cuộc chiến đấu giữa lực lượng phòng không và máy bay Mỹ bắt đầu. Tên lửa, pháo cao xạ ở phía tây và phía bắc thành phố bắn lên làm sáng rực bầu trời Hà Nội. Một số đơn vị tên lửa, pháo cao xạ của ta bị bom Mỹ ném trúng đội hình. Tiểu đoàn 59 là đơn vị bắn rơi chiếc B.52 đầu tiên tại Hà Nội.

Tính chung trong trận này, quân và dân ta bắn rơi 7 máy bay Mỹ, trong đó có 3 chiếc B.52 và 1 chiếc F.111, bắt sống nhiều giặc lái.

 

Nguồn:Trần Quỳnh Cư, Nguyễn Hữu Đạo, Đỗ Thị Nguyệt Quang 2003, Việt Nam những sự kiện lịch sử (1945-1975), Hà Nội, Giáo Dục, Tr. 473.

Nguồn: /

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 20 (có đáp án): Vương quốc Phù Nam

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 20: Vương quốc Phù Nam có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 19 (có đáp án): Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X

Lịch sử

Với 13 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 18 (có đáp án): Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 18: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 17 (có đáp án): Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt

Lịch sử

Với 10 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 17: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

 2746 Đọc tiếp

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 16 (có đáp án): Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 16: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 15 (có đáp án): Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 15: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc...

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 14 (có đáp án): Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 14: Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 13 (có đáp án): Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X

Lịch sử

Với 11 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 13: Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 12 (có đáp án): Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 12: Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 11 (có đáp án): Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á

Lịch sử

Với 10 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 11: Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.