Danh sách bài viết

Áo chống đạn bền gấp 10 lần thép từ chất nhầy cá

Cập nhật: 01/09/2022

Hải quân Mỹ mới tuyên bố với truyền thông rằng họ có thể chế tạo ra áo chống đạn có độ bền gấp 10 lần thép từ chất nhầy của một loại cá.

Được biết, loại cá này có tên khoa học là Myxinidae hay còn gọi là Hagfish là một loại cá thân mềm sống ở sâu dưới đáy biển, đã tồn tại khoảng 300 triệu năm nay.

Hagfish có một hộp sọ, hai não, chúng bị mù và thường ăn vào ban đêm, thức ăn chủ yếu là xác các loài động vật lớn.

Loài cá này sống sâu dưới đáy biển và đã tồn tại 300 triệu năm.
Loài cá này sống sâu dưới đáy biển và đã tồn tại 300 triệu năm.

Điểm đặc biệt nhất ở loài cá Hagfish này là toàn thân chúng được bao bọc trong chất nhờn do chúng tự tiết ra mỗi khi gặp nguy hiểm. Chất nhờn này cực mảnh (mỏng hơn sợi tóc người 100 lần) nhưng lại vô cùng bền chắc (ngang với sợi Kevlar hoặc nylon). Do đó có thể khiến cho kẻ thù của cá Hagfish bị ngạt thở và chết. Ngay cả cá mập cũng phải e dè mỗi khi chạm trán với loài cá đặc biệt này.

Ở mỗi bên cơ thể Hagfish có khoảng 100 tuyến nhầy, lỗ nhầy. Khi kẻ săn mồi vừa mở miệng đớp lấy cá Hagfish, chất nhờn trên da cá ngay lập tức tràn vào miệng kẻ thù. Khi gặp nước, chất nhờn "biến" thành một đám mây keo lớn, giảm lưu lượng nước qua mang, khiến kẻ săn mồi không thể thở được.

Chính vì đặc tình tuyệt vời của chất nhầy này, các nhà khoa học Mỹ đã tận dụng để nghiên cứu ra một loại sợi tổng hợp vô cùng bền chắc. Các sợi tơ này rất bền, khi kết hợp với nước biển, keo protein sẽ cuộn chặt lại với nhau, tạo ra một độ đàn hồi lớn. Sợi này có độ dai gấp 10 lần nylon và bền gấp 10 lần thép.

Chất nhầy của chúng có thể sẽ dùng để chế tạo áo chống đạn trong tương lai.
Chất nhầy của chúng có thể sẽ dùng để chế tạo áo chống đạn trong tương lai.

"Chất nhầy của Myxinidae là một trong những vật liệu sinh học độc đáo nhất mà khoa học từng biết đến. Việc Hải quân Mỹ được trang bị loại vật liệu như thế này sẽ cực kỳ hữu ích. Nó có khả năng biến nước thành vật liệu rắn chỉ trong vài giây đồng hồ, làm tăng khả năng bảo vệ tàu thuyền hoặc con người khỏi nhiều mối nguy hiểm" - Ryan Kinser, kỹ sư Trung tâm nghiên cứu khoa học Naval Surface Warfare cho biết.

Chính vì vậy, việc quân đội Mỹ đưa chất này vào sản xuất áo chống đạn trong tương lai là cực kỳ khả quan.


Nguồn: /

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.