Danh sách bài viết

Các nhà thiên văn phát hiện hành tinh nước sôi sùng sục?

Cập nhật: 11/03/2024

Các nhà thiên văn học phát hiện một hành tinh có thể được bao bọc bởi một đại dương nước sôi sùng sục, theo báo cáo đăng trên chuyên san Astronomy & Astrophysics.

Khi phân tích dữ liệu được kính James Webb truyền về, đội ngũ chuyên gia Đại học Cambridge (Anh) phát hiện một hành tinh thật sự đặc biệt và đặt tên là TOI-270 d.

Hành tinh trên thuộc hệ sao lùn đỏ TOI-270, cách trái đất khoảng 70 năm ánh sáng và có tổng cộng 3 hành tinh.

Mô phỏng hành tinh TOI-270 d.
Mô phỏng hành tinh TOI-270 d. (Ảnh: CHỤP TỪ PA).

Kết quả nghiên cứu thành phần hóa học của khí quyển của TOI-270 d cho thấy đây có thể là một "thế giới Hycean", chỉ một hành tinh có đại dương rộng lớn và khí quyển giàu khí hydro.

Không dừng lại ở đó, các nhà khoa học cũng tính toán được nhiệt độ nước biển có thể lên đến 100 độ C, có nghĩa là hành tinh bao phủ bởi đại dương nước sôi.

Tuy nhiên, dữ liệu trên cũng có thể diễn dịch theo cách khác. Tờ The Guardian dẫn lời nhóm các nhà khoa học Đại học Montreal (Canada) cho rằng hành tinh có thể chứa bề mặt đầy đá và được bao phủ bởi bầu khí quyển cực dày cấu tạo từ hơi nước siêu nóng và khí hydro.

Theo nhóm này, nhiệt độ trên bề mặt hành tinh có lẽ lên đến 4.000 độ C.

"Chúng tôi phân tích thấy được nhiệt độ trên hành tinh quá nóng để hành tinh có thể duy trì trạng thái lỏng", tờ The Guardian dẫn lời giáo sư Björn Benneke của Đại học Montreal (Canada).

Các đội ngũ chuyên gia tiếp tục nghiên cứu để rút ra kết luận được thống nhất về TOI-270 d. Hành tinh này đang trong tình trạng bị khóa một mặt về hướng sao trung tâm, và mặt còn lại chìm trong bóng tối vĩnh viễn.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.