Danh sách bài viết

Chế tạo thành công robot cực nhỏ đầu tiên chạy bằng cồn

Cập nhật: 12/10/2020

Khác với hầu hết các robot hiện đại hoạt động bằng điện, mẫu robot mới sử dụng nhiên liệu lỏng methanol. Với kích thước nhỏ, robot có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ phức tạp trong thực tế.

Sản phẩm có tên "RoBeetle", là sáng chế của Đại học Nam California (Mỹ). Giống như tên gọi, RoBeetle mang hình dáng một con bọ cánh cứng thường sống trên các cây xanh.

Robot bọ cánh cứng nhỏ chạy bằng methanol
Robot bọ cánh cứng nhỏ chạy bằng methanol - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Robot có kích thước nhỏ, chỉ nặng khoảng 88 milligram, dài vài centimet như độ lớn thật của bọ cánh cứng ngoài thực tế. Sự nhỏ gọn cũng giúp chúng nằm trong danh sách những robot nhẹ và có kích thước nhẹ nhất được ứng dụng trong đời sống hiện nay.

Đặc biệt, RoBeetle hoàn toàn chạy bằng methanol thay vì dùng pin. Theo tạp chí khoa học Science, đây được xem là một trong những robot đầu tiên dùng nhiên liệu lỏng là cồn methanol làm năng lượng.

Thách thức lớn nhất của nhóm là làm thế nào để tích trữ và chuyển hóa năng lượng trong thiết kế robot nhỏ gọn. Nhóm nảy ra ý tưởng làm một hệ thống cơ nhân tạo, có thể co giãn hệt như cơ của người.

Các sợi cơ làm bằng dây hợp kim của niken và titan. Khi nhiên liệu methanol được đốt cháy, sức nóng sẽ làm cơ giãn nở vì niken và titan có mức độ biến đổi do nhiệt. Dây được phủ bột bạch kim làm chất xúc tác cho quá trình đốt cháy methanol.