Danh sách bài viết

Đề thi Lịch sử cơ bản số 3

Cập nhật: 21/08/2020

1.

Ai là tác giả của tác phẩm "Bạch đằng giang phú", một tác phẩm thể hiện niềm tự hào dân tộc.

A:

Trần Quốc Tuấn

B:

Nguyễn Trãi

C:

Trương Hán Siêu

D:

Lý Thường Kiệt

Đáp án: C

Trương Hán Siêu (chữ Hán: 張漢超;?-1354) tên tự là Thăng Phủ, hiệu Đôn Tẩu, quê tại làng Phúc Thành, huyện Yên Ninh (sau đổi thành Gia Khánh), lộ Trường Yên (nay là xã Phúc Am, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình), là một danh sĩ đời, nổi tiếng với bài Bạch Đằng giang phú.

2.

Đời nhà Trần có một danh sĩ được gọi là "Lưỡng quốc trạng nguyên" (Trạng nguyên hai nước ). Đó là ai?

A:

Lê Quý Đôn

B:

Chu Văn An

C:

Phạm Sư Mạnh

D:

Mạc Đĩnh Chi

Đáp án: D

Mạc Đĩnh Chi (chữ Hán: 莫挺之; 1280-1346) tự Tiết Phu 節夫, làm quan đời Trần Anh Tông. Ông được mệnh danh là lưỡng quốc Trạng nguyên do vừa là trạng nguyên của Việt Nam và cũng được phong làm trạng nguyên Trung Quốc khi sang sứ.

Mạc Đĩnh Chi là người làng Lũng Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Ông có tướng mạo xấu xí nhưng trí tuệ thông minh.

3.

Ai là nhà quân sư thiên tài đã cùng với các vua Trần và hàng loạt tướng lĩnh tài năng chiến đấu chống quân xâm lược Mông - Nguyên giành thắng lợi về cho tổ quốc?

A:

Trần Thủ Độ

B:

Trần Khánh Dư

C:

Trần Hưng Đạo

D:

Trần Quang Khải

Đáp án: C

4.

Khởi nghĩa Lam Sơn kéo dài trong khoảng thời gian nào?

A:

Từ năm 1418 - 1428

B:

Từ năm 1417 - 1427

C:

Từ năm 1418 - 1427

D:

Từ năm 1417 - 1428

Đáp án: C

Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427) là cuộc khởi nghĩa đánh đuổi quân Minh xâm lược về nước do Lê Lợi lãnh đạo và kết thúc bằng việc giành lại độc lập cho nước Đại Việt và sự thành lập nhà Hậu Lê.

5.

Ở Việt Nam Phật giáo và Đạo giáo suy yếu dần vào thời gian nào?

A:

Từ thế kỉ XIV

B:

Từ thế kỉ XV

C:

Từ thế kỉ XVI

D:

Từ thế kỉ XV II

Đáp án: A

6.

Dưới thời Trần, ai là thầy giáo, nhà nho được triều đình trọng dụng nhất.

A:

Trương Hán Siêu

B:

Chu Văn An

C:

Nguyễn Trãi

D:

Phạm Sư Mạnh

Đáp án: B

  • Chu Văn An (tên thật là Chu An, hiệu là Tiều Ẩn, tên chữ là Linh Triệt; 1292–1370) là một đại quan nhà Trần, Việt Nam, được phong tước Văn Trinh Công nên đời sau quen gọi là Chu Văn An.
  • Phố Phạm Sư Mạnh (một danh nhân đời Trần) dài gần 200m, nối từ Ngô Quyền tới Phan Chu Trinh, cắt qua phố Nguyễn Khắc Cần. Phố Nằm trong địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

    Phố mới có từ thời Pháp thuộc, nằm trên khu đất phía nam của Bảo Toàn cục. Trên phố có khu đúc tiền từ thời nhà Nguyễn nên được gọi là Tràng Tiền (cũng có liên quan tới phố Tràng Tiền ngày nay). Thời Pháp, phố có tên là Rue de la Sapèquerie (nghĩa là xưởng đúc tiền). Sau năm 1945, phố có tên là Phạm Sư Mạnh.

7.

Trần Thái Tông viết hai câu thơ: "Người lính già đầu bạc. Kể mãi chuyện Nguyên Phong" đề nói về chiến công oanh liệt chống quân xâm lược nào?

A:

Nhà Tống (1075 - 1077)

B:

Nhà Nguyên (1288)

C:

Mông Cổ (1258)

D:

Nhà Minh (1427)

Đáp án: C

8.

Để xua đi những gì xấu xa của năm cũ, người nước nào sẽ dùng quần áo cũ của các thành viên trong gia đình may quần áo cho búp bê bỏ đi, sau đó mặc vào cho chúng và đem đốt?

A:

Colombia

B:

Ai Cập

C:

Zimbabwe

D:

Áo

Đáp án: A

9.

Người nước nào đón năm mới bằng cách xách một chiếc vali đi quanh nhà?

A:

Mỹ

B:

Canada

C:

Venezuela

D:

Philippine

Đáp án: C

10.

Tại nước nào người ta đón năm mới bằng cách vừa ăn mì ống vừa nghe tiếng chuông điểm 108 hồi liên tiếp?

A:

Nhật Bản

B:

Italy

C:

Pháp

D:

Hàn Quốc

Đáp án: A

11.

Ở nước nào mà người ta ăn mì ống sợi dài để mong được sống lâu?

A:

Italia

B:

Ðức

C:

Nhật Bản

D:

Brazil

Đáp án: C

12.

Ở nước nào mà người ta ăn 12 quả nho vào lúc đồng hồ báo hiệu thời khắc giao thừa, mỗi quả cho một nhịp chuông của đồng hồ?

A:

Australia

B:

Pháp

C:

Tây Ban Nha

D:

Canada

Đáp án: C

Tây Ban Nha: Nếu có may mắn được đón năm mới tại nơi đây, bạn sẽ được ăn 12 trái nho vào đúng nửa đêm, vì người Tây Ban Nha cho rằng ăn từng quả nho một sẽ đem lại may mắn và thịnh vượng cho cả 12 tháng trong năm mới. Họ đặc biệt thích quây quần bên những người thân cùng đếm từng giây khi bước sang năm mới.

13.

Người Đan Mạch luôn muốn sáng ngày 1/1 tết khi mở cửa ra, trước cửa nhà họ là đầy:

A:

Những mảnh bát đĩa vỡ

B:

Hoa trắng

C:

Băng rôn

D:

Hoa đỏ

Đáp án: A

Đan Mạch: Thật lạ kỳ là người Đan Mạch luôn muốn sáng ngày 1/1 khi mở cửa ra, trước cửa nhà họ là đầy những mảnh bát đĩa vỡ. Vì như vậy sẽ chứng tỏ họ có nhiều bạn và được mọi người yêu quý. Đó là lý do tại sao mà người Đan Mạch luôn cất giữ bát đĩa cũ ngay cả khi nó đã bị vỡ.

14.

Để chúc mừng năm mới, người nước nào sẽ đi ra biển nhảy qua 7 con sóng và ném hoa xuống biển?

A:

Brazil

B:

Tây Ban Nha

C:

Chile

D:

Venezuela

Đáp án: A

Brazil: Vào dịp năm mới, bạn sẽ thấy tràn ngập một màu trắng, màu được xem là mang lại may mắn và hòa bình theo quan niệm của người dân Brazil. Tại nhiều nơi, lễ đón năm mới diễn ra ở bờ biển và bạn sẽ thấy rất nhiều người tụ tập, mỗi người nhảy qua 7 con sóng, ném hoa xuống biển và ước. Họ tỏ ra cực kỳ thích thú với hành động được tin là sẽ mang lại may mắn cho cả năm. Khi màn đêm buông xuống, bạn sẽ thấy cả một bờ biển lung linh ánh nến. Những ngọn nến này sẽ khiến cho Thần Biển phù hộ cho bạn trong cả năm.

15.

Phong Thủy là một loại tín ngưỡng thần bí Trung Quốc, được kết hợp giữa thuật tử vi và tập quán dân gian. ở Đài Loan, có nhiều trụ sở của các công ty lớn đã sử dụng các biểu tượng của tín ngưỡng này với hy vọng sẽ đem lại nhiều điều tốt lành. Trong các kiến trúc sau, kiến trúc nào sẽ đem lại điềm gở?

A:

Các cửa xoay vòng

B:

Các góc tròn

C:

Các sân tròn

D:

Các cột chống vuông

Đáp án: D

Nguồn: /

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 20 (có đáp án): Vương quốc Phù Nam

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 20: Vương quốc Phù Nam có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 19 (có đáp án): Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X

Lịch sử

Với 13 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 18 (có đáp án): Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 18: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 17 (có đáp án): Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt

Lịch sử

Với 10 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 17: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

 1971 Đọc tiếp

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 16 (có đáp án): Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 16: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 15 (có đáp án): Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 15: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc...

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 14 (có đáp án): Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 14: Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 13 (có đáp án): Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X

Lịch sử

Với 11 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 13: Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 12 (có đáp án): Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 12: Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 11 (có đáp án): Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á

Lịch sử

Với 10 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 11: Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.