Danh sách bài viết

Dịch châu chấu tồi tệ nhất 25 năm qua lan tới Uganda

Cập nhật: 06/04/2021

Trước đó, dịch đã tàn phá hàng trăm nghìn ha đất nông nghiệp và đồng cỏ ở khu vực Đông Bắc Phi, đe dọa an ninh thực và sinh kế của người dân. Những đàn châu chấu hình thành ở phía đông Ethiopia và phía bắc Somalia, sau đó nhanh chóng lan rộng ra nhiều quốc gia.

Bản đồ dịch châu chấu ở Đông Phi, Trung Đông và Nam Á. Ảnh: BBC.

Bản đồ dịch châu chấu ở Đông Phi, Trung Đông và Nam Á. Ảnh: BBC.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) nhấn mạnh đây là dịch châu chấu sa mạc tồi tệ nhất trong 25 năm qua. Mỗi ngày, những côn trùng phá hoại ăn tới 1,8 tấn thực vật. Một đàn châu chấu có quy mô trung bình cũng có thể phá hủy lượng cây trồng đủ để nuôi sống 2.500 người trong cả năm.

Chính quyền Uganda hôm qua đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm tìm kiếm giải pháp đối phó dịch. Somalia trong tháng này cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước sự tàn phá của côn trùng gây hại. Với tốc độ sinh sản nhanh, FAO cảnh báo những đàn châu chấu có thể tăng gấp 500 lần về số lượng vào tháng 6, riêng ở khu vực Đông Bắc Phi.

Khu vực Sừng châu Phi trải qua dịch châu chấu tồi tệ nhất trong 25 năm qua. Ảnh: BBC.

Khu vực Đông Bắc Phi trải qua dịch châu chấu tồi tệ nhất trong 25 năm qua. Ảnh: BBC.

Theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính dẫn tới dịch. Các kiểu thời tiết thay đổi nhanh chóng và không theo quy luật, dẫn đến mưa lớn và lũ bất thường trong vài tháng qua ở Đông Phi khiến dịch bùng phát nghiêm trọng hơn nhiều so với FAO dự đoán.

Châu chấu sa mạc (Schistocerca gregaria) được xem là loài phá hoại sản xuất nông nghiệp trong nhiều thế kỷ. Chúng phân bố rộng khắp châu Phi, châu Á và khu vực Trung Đông. Loài côn trùng này có thể phát triển từ 2 đến 5 lứa mỗi năm và thường sống thành từng đàn lớn.

Đoàn Dương (Theo AFP/BBC)


Nguồn: /

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.